3 “skill” giúp bạn thuyết trình dễ dàng hơn

Thứ hai, 01/11/2021 12:31 (GMT+7)

“Thôi tui không dám thuyết trình đâu, để tui làm slide cho!”. Đấy có phải là câu cửa miệng của ai đó không ta? Nếu có thì nhất định phải xem qua những kĩ năng dưới này để cải thiện khả năng thuyết trình của mình hơn nhé!

Kĩ năng nói

Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong thuyết trình đấy. Nếu bạn nói quá nhanh thì những người ngồi nghe sẽ không thể nào nghe được, hay nếu nói quá chậm thì sẽ khiến bài thuyết trình trở nên nhàm chán.

Một tip cho các bạn đó chính là cứ nói chậm thôi nhưng quan trọng là phải tròn vành rõ chữ. Nếu là lần đầu bạn thuyết trình thì hãy vô tư cầm bản thảo để đọc nhé. Chúng ta cũng nên nhấn nhá thêm tí nhịp điệu để không gây nhàm chám cho người nghe. Bật mí là các bạn hãy cứ tách chữ trong bản thảo để dễ dàng hơn và nhấn vào 2 từ đầu và 3 từ cuối ở câu nhé!

Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Lúc thuyết trình các bạn thường hay ngại đám đông, cũng không dám “eye – contact” với người ngồi dưới đúng không? Nếu bạn sợ thì hãy nhìn vào tường ở 3 điểm cố định giữa, trái, phải, như thế chúng ta cũng sẽ đỡ ngại ngùng hơn.

Thay vì đứng đơ người thì hãy trỏ tay vào bảng thuyết trình của mình nhé, giống như các MC dẫn thời tiết vậy. Cũng đừng quên nở nụ cười nhẹ khi bắt đầu và kết thúc bài thuyết trình nữa. Các bạn cũng nên đi lại trong phòng thuyết trình để tạo sự kết nối cho người nghe, tránh gây nhàm chán.

Kĩ năng viết

Đây cũng là một kĩ năng quan trọng trong việc học cũng như đi làm sau này. Các bạn nên viết bài trình bày của mình thật ngắn gọn, súc tích, bám sát những gì các bạn sẽ trình bày.

Nếu bạn là người lần đầu thuyết trình thì nên viết 1 văn bản dạng văn nói để cầm khi trình bày nhưng cũng đừng quá phụ thuộc vào nó. Các bạn cũng nên trình bày bài thuyết trình với nhiều hình ảnh, sơ đồ, số liệu và chia nhỏ các slide để giúp bài thuyết trình mạch lạc hơn.

Thuyết trình không chỉ là một kỹ năng phục vụ chương trình học tập trên trường, lớp mà còn là kỹ năng cần thiết cho cuộc sống nữa. Hãy lưu ngay những kỹ năng này để trau dồi cho bản thân nhé!

NGÂN NGUYỄN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: