Ai rồi cũng... dậy thì

Thứ hai, 01/07/2019 18:41 (GMT+7)

Khi thấy bạn bè đã có “ngày ấy”, nhiều bạn tỏ ra hoang mang vì vẫn chưa đến lượt; hoặc có nhiều bạn cảm thấy khó hiểu vì dù đã dậy thì nhưng chiều cao vẫn cứ “giậm chân tại chỗ”... Vì sao thế?

* Hỏi: Mình có huyết trắng cách đây 4 tháng. Mẹ mình bảo sắp có kinh nguyệt nhưng đến nay vẫn chưa có. “Núi đôi” của mình bên phải to hơn bên trái, còn núm thì tụt vào. Mình đọc trên mạng thì thấy triệu chứng của mình giống như là bị ung thư, tuy nhiên, mình sờ ngực thì không thấy hạch. (yennhai....@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Huyết trắng không có chức năng “tiền trạm” cho kinh nguyệt, nghĩa là bạn phải chờ “cái gì đến sẽ đến”. Những triệu chứng bạn kể không phải là ung thư, chỉ là khác biệt ngẫu nhiên. Đừng lo lắng quá bạn!

* Hỏi: Mình 13 tuổi. Qua hỏi thăm thì mình mới biết những bạn nữ trong lớp đều đã “có” hết rồi, mỗi mình là chưa có thôi. Mình chờ mãi mà không thấy cho dù mình không ăn kiêng, uống thuốc gì cả. (gianghi...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Kinh nguyệt lúc nào đến là chuyện “đèn nhà ai nấy rạng”, không thể so sánh “bằng chị bằng em” được. Bình tĩnh chờ, kinh nguyệt của bạn chắc sẽ gõ cửa nay mai thôi, đừng lo nha!

* Hỏi: Mình dậy thì lúc 10 tuổi, cao 1m45 và bây giờ hơn 2 năm nhưng chỉ cao thêm 5cm. Mình nghe nói lúc dậy thì chiều cao phát triển vượt trội, mình còn nghe nói là dậy thì sớm thì chiều cao cũng sẽ ngừng phát triển sớm hơn. Dậy thì 10 tuổi có được gọi là sớm không ạ? (myphamksd@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: 10 tuổi so với mặt bằng chung là sớm, nhưng với tuổi dậy thì, cơ bản ai có “điều kiện” thì lấy số sớm, miễn suôn sẻ thì không cần đặt nặng sớm muộn. Chiều cao tuổi dậy thì nhảy vọt nhưng trên nền “thiết kế” riêng cho từng người. Ví dụ với bạn, có nhổ giò ngoạn mục gì thì cũng xoay xở trong “quy hoạch” 1m50 đổ lại thôi bạn!

* Hỏi: Mình dậy thì lúc 10 tuổi. Năm nay mình 13 tuổi và cao 1m50. Hiện tại mình ăn uống đầy đủ chất, ngủ đúng giờ, tập yoga 30 phút mỗi ngày thì từ giờ tới lớn mình có thể cao trên 1m66 được không ạ? (kimanh...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Ăn uống, vận động... chỉ là những yếu tố thúc đẩy chiều cao phát triển hết mức trời cho. “Bản vẽ” gien chấm ở mức maximum nào thì hết mức là thôi, không thể ăn mạnh vào hay tập bóng rổ, bơi lội cật lực là được bạn ạ.

* Hỏi: Mình dậy thì, có kinh nguyệt nửa năm nay rồi, kèm theo đó là bị mụn nặng, nổi đỏ cả mặt. Mình không dám nặn, để lâu thì mụn bị thâm đen, mà để lâu nhiều khi cũng... ngứa tay, thế là nặn, mà nặn xong thì cũng bị thâm. Làm sao xử lí những nốt mụn đáng ghét này? (Tuyết Anh, 17 tuổi)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Thủ phạm hàng đầu gây thâm mụn là để cho vết mụn viêm nhiễm kéo dài, làm “tày quày” vết mụn và thoa xức đủ thứ. Do vậy lạm dụng nặn mụn, nặn mụn sai cách là nguyên nhân gây thâm mụn. Tuy vậy, vấn đề có khi nằm ở cơ địa, nhiều người “cưng như trứng hứng như hoa” nhưng thâm mụn vẫn là định mệnh khó tránh.

* Hỏi: Mình 13 tuổi, cao 1m67, nặng 55kg. Vậy mình có bị béo phì không? (Thu Vo)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Chỉ số BMI theo cân nặng và chiều cao của bạn là 19,5 tức bình thường. Bạn có thể nhờ “Google” giới thiệu trang đo BMI trực tuyến, chỉ cần nhập số liệu là có kết quả khỏi cần cộng trừ nhân chia.

* Hỏi: Mình rất ghét mập. Mình luôn có mơ ước được ốm lại nhưng chẳng biết chế độ ăn. Lên mạng xem thì toàn những cách không thể áp dụng được thôi! (ailinh...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Mơ ước sẽ chỉ là mơ ước nếu bạn không chịu khó. Ăn uống chỉ xử lí đầu vào trong khi cổng ra năng lượng qua vận động lợi hại hơn nhiều. Đơn giản cứ tính lãi âm, nghĩa là tiêu nhiều hơn thu. Vận động thì không cần cầu kì nhiêu khê, mỗi ngày leo cầu thang lên xuống vài bận là ổn.

* Hỏi: Mình 17 tuổi. Mình nghe nói nên đi cắt bao quy đầu sẽ giúp giữ vệ sinh và tránh được vài bệnh lây qua đường tình dục, nhưng lại nghe nói không cần thiết và sẽ làm giảm khoái cảm khi làm “chuyện ấy”, đúng không ạ? (dvkhanh...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Dễ vệ sinh thì đúng còn phòng bệnh lây tình dục và giảm khoái cảm là sai bạn ơi. Cắt bao quy đầu chỉ có lợi, thử đi, bạn sẽ nhận ra mình không sai lầm.

* Hỏi: Mình 15 tuổi, nữ, có nhiều lần thủ dâm. Mỗi lần như vậy thì mình bị trễ kinh. Như vậy mình có bị gì không ạ? Có ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này không? (nguyenthiquethy...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không có liên hệ giữa thủ dâm và trễ kinh, trừ trường hợp liên quan tâm lí. Đôi khi xúc cảm mãnh liệt tác động đến chu kì kinh. Thử test đơn giản ngưng “một mình” một thời gian xem nếu kinh nguyệt ngon lành hơn thì đúng bệnh rồi. Thủ dâm không liên quan đến chuyện sinh nở.

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: