Ăn uống thiếu khoa học coi chừng dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản

Thứ năm, 22/07/2021 20:23 (GMT+7)

Nóng rát sau xương ức, ợ nóng, ợ chua, đắng miệng, khô miệng, hôi miệng, nuốt đau, lúc nào cũng thấy vướng đàm ở cổ, khàn giọng nhất là buổi sáng, bị ho kéo dài… Một trong những nguyên nhân hàng đầu của tình trạng trên là bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay GERD.

Ăn kiêng quá mức, nhiều đồ chua cay... cũng là những yếu tố dẫn đến bệnh dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Trong đó có hai nguyên nhân chính:

Tăng tiết axit dạ dày:

Việc rối loạn hay tăng tiết axit dạ dày và trở nên dư thừa là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng trào ngược, làm giảm tiết hay trung hòa axit dạ dày cũng là cơ chế chính trong việc điều trị bệnh.

Tăng tiết axit cũng bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau như: ăn uống không khoa học, không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa, ăn kiêng quá mức, hay ăn vặt (nhất là bánh tráng cay, xoài, cóc, cam), ăn quá no, ăn hoặc uống nước trái cây, sữa lúc bụng đói, ăn xong nằm ngay, thường xuyên ăn đêm, hay ăn đồ chua, cay, nóng… Hoặc có thể do stress dẫn đến tăng tiết cortisol, chất này làm tăng tiết axit dạ dày; sử dụng thuốc giảm đau NSAIDS ức chế các yếu tố bảo vệ, trung hòa axit của dạ dày. Ngoài ra, nhiễm HP cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên các bệnh lý về dạ dày – tá tràng, thực quản.

Suy yếu cơ thắt dưới thực quản:

Cơ thắt dưới thực quản giữ vai trò trong ngăn không cho axit dịch vị trào ngược lên thực quản. Tuy nhiên, có các yếu tố làm rối loạn cơ này như: sử dụng các hóa chất, thuốc, rượu bia, các chất cafein, các thuốc kích thích thụ thể β, ức chế α, ức chế tiết choline, theophylline… Bên cạnh đó, nếu bạn béo phì, viêm dạ dày, hẹp môn vị làm ứ đọng thức ăn… cũng làm tăng áp lực trong dạ dày vượt quá khả năng co thắt của cơ thắt dưới thực quản.

Cần ăn uống khoa học để phòng ngừa và điều trị trào ngược

Thói quen ăn uống sai là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bệnh trào ngược và các hội chứng dạ dày khác. Còn ăn uống khoa học sẽ tạo cho dạ dày một phản xạ tiết axit một cách đều đặn theo chu kì của bữa ăn, giúp giảm thiểu tình trạng tiết axit quá mức và rối loạn.

Đây là 8 thói quen ăn uống tốt cho dạ dày của bạn:

Khi thay đổi chế độ ăn mới bạn sẽ thường có cảm giác đói, trào ngược nhiều hơn nhưng đừng lo lắng, 1 ly nước hoặc 1 cốc trà gừng mật ong là lựa chọn tốt giúp bạn dễ chịu hơn.

Trên đây chỉ là những giải pháp về cách ăn giúp hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa bệnh. Nếu có các dấu hiệu bệnh, tốt nhất bạn cần gặp bác sĩ để được điều trị cách chính xác và hiệu quả.

Ths.Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức Minh - Bác sĩ Trần Thành Lộc

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: