Bảo tàng “số hóa” thu hút giới trẻ đến tham quan ở TP.HCM

Thứ tư, 26/10/2022 12:21 (GMT+7)

Với một chiếc điện thoại thông minh, quét mã QR các hiện vật, khách tham quan sẽ được tiếp cận thông tin đa phương tiện tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM).

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam hiện đang lưu giữ, bảo quản 43.000 tư liệu, hiện vật phong phú về loại hình, đa dạng về chất liệu và có niên đại kéo dài từ thời nguyên thủy đến ngày nay. Trong đó có 12 bảo vật quốc gia được giới thiệu tại các phòng trưng bày sẽ là những món quà tri thức lịch sử - văn hóa vô giá.

Bằng chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, bạn trẻ dùng thao tác quét mã QR ở phía dưới các hiện vật và sẽ được nghe, nhìn những thông tin đa phương tiện của các hiện vật một cách chi tiết, đầy đủ. Điều này gây thích thú hơn trong trải nghiệm của người xem.

Mã QR được gắn dưới các hiện vật để khách tham quan có thể quét thông tin một cách dễ dàng.

Đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam lần đầu tiên, bạn Hồng Hạnh (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ đây là địa điểm giúp Hạnh học hỏi rất nhiều kiến thức, hiểu biết thêm về lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

“Đặc biệt, mình có cơ hội trải nghiệm quét mã QR để tìm hiểu kỹ hơn các câu chuyện về nguồn gốc, ý nghĩa các hiện vật được trưng bày ở đây”, Hồng Hạnh nói thêm.

Câu chuyện hấp dẫn sau mỗi cổ vật, hiện vật thu hút nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu.

Ngoài ra, bảo tàng còn trang bị các màn hình điện tử đặt ở các phòng trưng bày. Các thiết bị này chứa những nội dung video, hình ảnh, câu chuyện, biểu đồ để khách tham quan có thông tin đầy đủ hơn về những hiện vật.

Ứng dụng công nghệ số ở bảo tàng nhận được nhiều sự quan tâm của thế hệ trẻ, đây chính là cầu nối đưa quá khứ tới gần hơn hiện tại và tương lai.

Bạn Tuyết Nhung (TP Thủ Đức, TP.HCM) bày tỏ bạn thường đến bảo tàng thăm quan, quan sát nhưng thường nó không đọng lại nhiều thông tin. Bảo tàng có mã QR, các màn hình cảm ứng đã giúp Nhung tìm hiểu sâu hơn về các vật trưng bày thông qua hình ảnh, video. “Các thông tin về lịch sử Việt Nam mình được tiếp cận rất sống động, dễ nhớ. Không chỉ vậy, quét mã QR còn giúp mình lưu lại những đường link chứa các thông tin về các hiện vật để mình có thể chia sẻ đến nhiều người bạn của mình”, Tuyết Nhung chia sẻ.

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam được số hóa đã khiến nhiều bạn trẻ hứng thú hơn với các chuyến thăm đến đây. Thay vì đến những điểm vui chơi giải trí hiện đại khác, ngày càng có nhiều người chọn bảo tàng làm điểm để chụp ảnh check-in, tìm kiếm tư liệu, cùng với đó là hiểu thêm những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

NGỌC ÁNH

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: