Bí kíp để nói chuyện thuyết phục

Chủ nhật, 26/02/2017 04:03 (GMT+7)

Các thí sinh trong cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 đã được đặt câu hỏi này và thu về nhiều mẹo thật hay.

Làm thế nào để nói thuyết phục là câu hỏi được đặt ra cho vòng bán kết cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 của thầy Dương Thành Truyền – Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Trẻ.


Để trả lời cho câu hỏi này, các bạn đã làm một bài tập nho nhỏ trong vòng 15 phút. Các bạn nêu quan điểm cá nhân trong tình huống nên phát triển sự nghiệp bằng năng lực bản thân hay chiêu trò. Sau đó, một số bạn đứng thuyết trình trước ba vị giám khảo và lắng nghe ý kiến từ khách mời là các bạn cùng chơi. Điểm gay cấn của phần này chính là các bạn cùng chơi có thể nhận xét bất kì điểm gì của người thuyết trình như đứng còn rụt rè, chưa làm người khác tin tưởng, có những lập luận chưa đúng…

Sau bài tập này, nhiều bạn còn băn khoăn về việc phải nói như thế nào để người khác tin tưởng. Ngay lập tức, thầy Truyền bằng lối kể chuyện vui tươi đã cùng các bạn bóc tách những yếu tố cần thiết để nói thuyết phục qua sơ đồ hết sức thú vị có tên Bánh mì kẹp thịt, Sóng truyền hình và Truyền lửa.

Trong sơ đồ này, bạn cần phải có ba yếu tố cơ bản được ví von như một tam giác đều với vai trò ngang nhau: lập luận, dẫn chứng và cảm xúc. Ở lập luận, bạn phải có những lí lẽ sắc bén để thuyết phục người nghe. Sau đó, dùng dẫn chứng để làm lập luận vững chắc bằng văn thơ, ca dao, tục ngữ, số liệu… Cuối cùng, bạn phải tận dụng triệt để yếu tố cảm xúc truyền năng lượng đến người nghe.

Bạn có thể thể hiện ba yếu tố này thông qua các cách thể hiện. Bánh mì kẹp thịt là phương pháp lập luận kẹp dẫn chứng. Sóng truyền hình là phải nói làm sao để người nghe nghĩ ngay đến hình ảnh. Bạn có thể dùng bí quyết nói theo chuỗi các sự vật liên quan, so sánh, đối chiếu các sự vật hay cụ thể hóa câu chuyện. Ngoài ra, cách thể hiện Truyền lửa bằng ngôn ngữ cơ thể, sự chân thành, phù hợp cũng làm người khác tin tưởng điều bạn muốn nói.

Theo thầy Truyền, bí kíp này chỉ là những “chiêu thức”. Để nói thuyết phục, đòi hỏi các bạn phải có một chặng đường dài rèn luyện “võ công” thông qua việc học, đọc, sống. Có như vậy, bạn mới nói thuyết phục thành công.

PHƯƠNG VY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: