Bí quyết "ghi điểm" với thầy cô và bạn bè đầu năm học mới

Chủ nhật, 20/09/2020 06:23 (GMT+7)

Nếu trong thời gian qua, bạn nói chuyện kém duyên, lỡ làm mất lòng một số bạn bè thì đầu năm học này, bạn có thể xoay chuyển tình thế. Còn nếu bạn đang làm quen với những bạn mới thì đây là lúc gây cảm tình và tạo dựng hình ảnh đầu tiên thật đẹp trong mắt bạn bè nè!

Vì sao bạn cần nói chuyện có duyên?

* Trả lời thật lòng đi, bản thân bạn thích chuyện trò với một người có duyên hay vô duyên?

* Người nói chuyện khéo léo, duyên dáng đi đến đâu bạn bè cũng nhiệt tình chào đón.

* Nhìn xa nào: biết cách ăn nói, bạn sẽ có ấn tượng tốt với mọi người, mở ra nhiều cơ hội cho hiện tại và cả tương lai, chẳng hạn được các bạn chọn làm thủ lĩnh, “nhà ngoại giao”, ứng cử làm MC trong các chương trình, hoạt động trường lớp… Từ đó, bạn sẽ có nhiều mối quan hệ tốt đẹp lẫn kinh nghiệm thực tế để thực hiện mục tiêu của chính mình. Vậy lỗi nói chuyện vô duyên thường gặp là gì?

* “Nghĩ một đằng, nói một nẻo” - Đó là do bạn chưa kiểm soát tốt lời nói và suy nghĩ. Kiểu như thấy bạn bè bị thầy cô la, bạn muốn lại chia sẻ, động viên nhưng miệng thì nói: “Sao yếu đuối vậy, có chút xíu mà cũng khóc rồi” làm người ta tổn thương hơn.

* Đặt nặng suy nghĩ của mình mà phớt lờ suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Chẳng hạn, trong khi nhỏ bạn đang háo hức diện đồ mới xúng xính khoe mọi người thì bạn lại nói “thấy ghê” cho bạn quê chơi và còn phá ra cười hô hố trêu tức nhỏ. Hoặc bình phẩm những khuyết điểm trên cơ thể bạn bè như ốm như cây tăm, mập phệ nhìn chán tệ…

Làm sao nói chuyện có duyên đây?

* Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói chứ không phải thích là nói ngay, không kịp suy nghĩ lời nói của mình có sát thương ai không.

* Hãy suy nghĩ kĩ trước khi nói nhưng đừng nói hết những gì mình nghĩ, bởi không phải ai cũng muốn nghe tất tần tật suy nghĩ của bạn. Kiểu như người ta đang vui vì được chọn làm lớp trưởng, thay vì đến chúc mừng, bạn lại nói: “Bạn có giỏi gì đâu mà được chọn”.

* Chọn thời điểm thích hợp để phát ngôn. Kiểu như buổi sáng thường người ta sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, vui vẻ nên mở lời nhờ vả hợp lí nè!

* Cách nói cũng quan trọng. Nếu ngại chuyện trò trực tiếp, bạn có thể gửi mail, inbox qua mạng xã hội hoặc thể hiện bằng cách gửi thiệp, tặng quà…

* Nếu không nói được tử tế thì nên im lặng, tránh phát ngôn lung tung gây tổn thương người khác.

* Bạn dễ dàng chê bai: “Ôi, bạn đó học ngu lắm!” nhưng bạn có nghĩ ai muốn học dở, thua sút bạn bè. Chính bản thân bạn cũng vậy mà. Cho nên trước khi buông lời hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh người khác để cảm nhận, trải nghiệm xem mình sẽ thế nào khi người khác nói như thế.

Rồi, học xong bí kíp nói chuyện duyên dáng! Bây giờ, bạn chuẩn bị “rắc thính” là vừa. Nhớ nè, “thính” này không chỉ “rắc” lúc chuyện trò trực tiếp mà còn có thể áp dụng lúc chat chit, comment… trên mạng xã hội nữa nha!

NGUYỄN TÚ ghi (Với sự tư vấn của Thạc sĩ Tâm lí học Đỗ Văn Sự)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: