Bộ GD&ĐT điều chỉnh xét tuyển đại học 1 lần sau hai đợt thi tốt nghiệp THPT, teen nghĩ gì?

Thứ năm, 08/07/2021 22:13 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh lịch xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm để có thể xét tuyển chung cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 và 2.

Ngày 7/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các trường Đại học, Cao đẳng ngành giáo dục mầm non về việc điều chỉnh công tác tuyển sinh để phù hợp với kế hoạch thi Tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh lịch xét tuyển đã dự kiến để có thể xét tuyển chung từ kết quả của cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, như đã thực hiện năm 2020.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cho biết, nhiều thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thí sinh một số địa phương phải thực hiện cách ly xã hội, chưa thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Bộ đề nghị các trường nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng chia sẻ, phối hợp tổ chức xét tuyển an toàn, công bằng và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Với các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT xét tuyển đầu vào, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh lịch để xét tuyển chung cho các thí sinh sau 2 đợt thi tốt nghiệp THPT như năm ngoái.

Bộ GD&ĐT điều chỉnh xét tuyển đại học một lần sau hai đợt thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Tuấn Thịnh

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 được tổ chức muộn hơn, dẫn tới không thể tổ chức xét tuyển chung với thí sinh tham dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, Bộ GD&ĐT sẽ ra văn bản hướng dẫn kịp thời, đảm bảo quyền lợi của thí sinh, không ảnh hưởng tới kế hoạch năm học của các trường.

Với các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Bộ đề nghị các trường cần công khai điều kiện trúng tuyển vào trường theo các phương thức này để các thí sinh có thể cùng nhập học sau khi được công nhận tốt nghiệp THPT cả hai đợt. Đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 7 - 8/7/2021 do COVID-19.

Riêng các trường đại học tổ chức kiểm tra năng khiếu hoặc thi tuyển sinh riêng thì phải căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19 xem xét điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh cho phù hợp.

Trước những điều chỉnh về lịch xét tuyển ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh và bạn trẻ đã bày tỏ sự đồng tình và cho rằng phương án này sẽ tạo cơ hội xét tuyển ngang nhau cho tất cả các thí sinh.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh Tuấn Thịnh

Là thí sinh nằm trong vùng bị giãn cách xã hội và không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, bạn Ngọc Quỳnh (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Du, Bình Định) cho biết đây là quyết định công bằng đối với các bạn thí sinh phải thi đợt 2 như Quỳnh. “Khi biết tin mình không thể sự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, mình đã rất lo lắng vì sợ sẽ ‘mất suất’ để chạm tay và cánh cổng trường ĐH Luật mà mình mơ ước bấy lâu. Nhưng may sao Bộ đã thấu hiểu và điều chỉnh lịch xét tuyển để chúng mình có thể yên tâm, chuẩn bị tinh thần dự thi đợt 2 sắp tới.”, Quỳnh chia sẻ.

Bạn Quỳnh Anh (sinh viên trường ĐH KHTN, ĐHQG HCM) cũng cho rằng phương án này sẽ giảm nhẹ đi nỗi lo âu của nhiều bạn trong những ngày qua. Anh bày tỏ: “Mình thấy phương án mới của Bộ là một quyết định rất đúng đắn, đảm bảo sự công bằng và quyền lợi cho tất cả các thí sinh trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Vì đã trải kỳ thi nên mình hiểu các bạn sĩ tử phải nỗ lực như thế nào để hiện thực hóa nguyện vọng của mình. Phương án của Bộ sẽ giúp các bạn thí sinh đợt 2 bớt lo lâu, tiếp tục ôn tập các môn thi và sẵn sàng “chiến đấu” cho đợt thi của minh.”

KIM HỒNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: