Bỏ túi bí kíp bảo vệ nhóc em nhà bạn trước chấn thương tâm lí

Thứ bảy, 11/02/2023 15:20 (GMT+7)

Sáng ngày 11/2, tác giả - chuyên gia tâm lí Maggie Kline đã có buổi giao lưu ra mắt tựa sách mới Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lí cùng với sự chia sẻ, dẫn dắt của Tiến sĩ Lê Nguyên Phương.

Trong sự kiện này, các khách mời sẽ cùng nhau chia sẻ về vấn đề bảo vệ trẻ em trước những biến cố trong đời sống. Nói đến chấn thương tâm lý (hay sang chấn tâm lý), hầu hết chúng ta đều hình dung nó đến từ những sự kiện dữ dội thời thơ ấu như bị bạo hành thể xác, bị xâm hại tình dục, trải qua một biến cố to lớn như thiên tai hay tai nạn,…

Nhưng trên thực tế, nó cũng có thể đến từ các sự kiện thường tình như trẻ bị té ngã, đi khám chữa bệnh, phẫu thuật y tế, thú cưng qua đời,… Chấn thương tâm lý là thứ bị tránh né, thờ ơ, coi nhẹ, chối bỏ, hiểu sai nhiều nhất, và cũng là nguyên nhân gây đau khổ cho con người nhất mà lại không được chữa trị.

Đây là một cuốn sách mang lại nhiều kiến thức bổ ích và cũng là một cuốn cẩm nang quý báu cho không chỉ cha mẹ mà còn cả cho những chuyên viên tâm lý, tham vấn, công tác xã hội lâm sàng và trường học. Qua các câu chuyện trong sách, tác giả đã kể lại quy trình từng bước sử dụng liệu pháp Thân Nghiệm qua trò chơi trong việc điều trị chấn thương và đưa ra các nguyên tắc chơi đùa theo hướng dẫn trong khuôn khổ.

Ở từng bước, kiến thức về nguyên lý hoạt động của hệ thần kinh được đưa vào một cách khéo léo, giản dị và dễ hiểu, “Chấn thương tâm lý được chuyển hóa bằng cách thay đổi những cảm xúc và cảm giác không thể chịu đựng được thành có thể chịu đựng được hoặc thậm chí là vui vẻ. Ví dụ, không có gì lạ khi nỗi lo âu cao độ có thể chuyển thành sự hào hứng sôi nổi bởi vì cả hai đều có cùng mức độ kích hoạt trong hệ thần kinh”.

Hay ở một đoạn khác, “Cho dù phải lặp lại bao nhiêu lần đi nữa, nếu trẻ có phản ứng khác nhau – ví dụ hào hứng hơn một chút, nói chuyện nhiều hơn một chút hoặc cử động một cách tự nhiên hơn – trẻ đang từng bước vượt qua chấn thương tâm lý”.

MINH MINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: