Cảm nhận sách Cửa tiệm của những lá thư

Thứ bảy, 18/11/2017 15:00 (GMT+7)

Cửa tiệm của những lá thư là quyển sách được nhiều bạn trẻ tìm đọc vì những triết lí dành cho tuổi trẻ đang băn khoăn về tương lai của chính mình.

“Duyên gặp gỡ là thứ tài sản khó đổi chác trong đời người.” - Đó là lời đầu thư từ Quán Chủ của “Thư Quán” hồi âm cho bức thư đầu tiên của Ryouta, một chàng trai vừa tốt nghiệp Đại học và đang trăn trở tìm việc.

Là một sự tình cờ, hoặc không phải vậy, khi đặt chân đến quán cà phê “Thư Lạc” thân quen, nơi tách hoàn toàn khỏi dòng người đông đúc ở Yokohama, Ryouta nhận được tờ quảng cáo của “Thư Quán”. Là một hình thức kinh doanh bằng việc trao đổi thư, nhân vật chính bị hấp dẫn bởi lời quảng cáo sắc sảo và sự đảm bảo từ các khách hàng đã thử qua “Thư Quán”, tạo cho Ryouta một cảm giác “dù là gì, nó cũng không phải là một cảm giác an tâm nữa mà là cảm giác một điều hấp dẫn gì đó sắp diễn ra trào dâng mạnh mẽ.”

“Tôi chỉ gửi đi mười lá thư.”

Mười lá thư đó của Ryouta, cũng như những người khác, bao gồm những gì ? Là sự mơ hồ của người trẻ ? Những nhận định mới mẻ hay là những phán xét rất riêng từ “Quán chủ” dành cho chính bản thân người gửi ? Mà qua mười bức thư đó, từ một con người “chỉ chênh lệch khoảng 50 yên tiền lương mà em đã phải đổi chỗ làm thêm cũ với mức lương 800 yên một giờ” thành một con người “sẵn lòng hỗ trợ không nhận lương”.

Trong suốt chuyến hành trình bằng những lá thư tay, cùng với sự hình thành nên một con người mới của Ryouta, “Quán Chủ” đã cho chúng ta thấy được những sự thật hiển nhiên hay thậm chí những phép ẩn dụ mà chỉ với con mắt nhìn non nớt, hạn hẹp sẽ không nhìn ra được. Ví như là cách mà “Quán Chủ” đưa ra phép so sánh giữa một “pháp nhân” với hàng tá những cơ bắp vận động khác nhau với một “công ty” có hàng trăm bộ phận và cơ sở vận hành.

Cũng một phần do tác giả, lấy hình tượng những thanh niên tìm việc chỉ chăm chăm vào tìm kiếm những công ty với đãi ngộ tốt mà bỏ quên đi những con tàu nhỏ vẫn đang chật vật ra khơi mang trong mình bao hoài bão. Quyển sách đã phác thảo và dẫn lối cho nội dung trong những bức thư và và sự phát triển trong suy nghĩ của Ryouta.

Tôi mong rằng các bạn đã sẵn lòng tìm đến “Cửa tiệm của những lá thư” do Yasushi Kitagawa, người đã thành công với hai tác phẩm “Cuộc hẹn bình minh” và “Nếu ngày mai không bao giờ đến”, viết nhằm cỗ vũ cho những tuổi trẻ đang xông xáo hết mình để mở ra một tương lai cho chính họ.

Và nếu như bạn chưa sẵn lòng, tốt thôi, bạn có thể đợi.

Vì “bước đầu tiên, ai cũng cần có dũng khí.”

ANH TÚ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: