Cảm ơn những người đã ngã xuống!

Thứ sáu, 26/07/2019 15:16 (GMT+7)

Trong suốt chuyến hành trình Em yêu Tổ quốc Việt Nam năm 2019 diễn ra từ ngày 13 đến 19/7/2019 tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, các đại biểu đã dành thời gian tưởng niệm, dâng hoa và thắp hương cho những người đã ngã xuống. Đó như lời cảm ơn sâu sắc những hi sinh mà các anh hùng liệt sĩ dành cho quê hương, đất nước.

Chị Phan Thị Thanh Phương (Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM) xúc động thắp hương, cắm từng nhánh hoa lên mộ 10 cô gái Thanh niên xung phong hi sinh ở Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Vào thời kì chiến tranh chống Mỹ, nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong được giao nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Tiểu đội 4, Đại đội 552 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17-22, phần lớn chưa lấy chồng đã ngã xuống ở trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc trong ngày 24/7/1968.

Tại Thành cổ Quảng Trị, sau khi dâng hoa, thắp hương xong, các bạn được nghe kể về những cuộc đụng độ “nảy lửa” giữa ta và địch trong 81 ngày đêm rung chuyển (28/6/1972 - 16/9/1972). Dưới lớp cỏ non của Thành cổ là nơi bao chiến sĩ đã ngã xuống mà chưa kịp một lời từ biệt gia đình.

Từng là một người lính nên khi viếng mộ Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thầy Phan Cẩm Sang (Tổng phụ trách Đội trường Trần Văn Ơn, Q.11) đã kính cẩn chào Đại tướng theo nghi lễ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thầy chia sẻ: “Chiếc nón thầy đang đội là do một cựu chiến binh tặng. Thầy rất quý món quà này và để dành đội khi viếng Đại tướng. Tại phòng làm việc, thầy còn trang trọng treo di ảnh Bác và Đại tướng”.

Khi viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và thấy hơn 10.000 ngôi mộ nằm san sát nhau, anh chị, thầy cô phụ trách và các bạn không khỏi bùi ngùi xúc động. Len lỏi vào các ngôi mộ thắp nhang, bạn Cao Thanh Hiếu (lớp 8 trường Nguyễn Du, Q.Gò Vấp - choàng khăn trắng đen) chợt nhớ đến ba, cũng là một người lính. Còn bạn Phạm Gia Triết (lớp 8 trường Hòa Phú, H.Củ Chi) cứ chảy nước mắt…

Không chỉ những người lính góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang mà còn có những người mẹ, người vợ đã âm thầm hi sinh làm hậu phương vững chắc cho họ. Đứng dưới Tượng đài Mẹ Suốt, đoàn hành trình cảm thấy ấm áp như được mẹ che chắn.

Cảm ơn những cô chú, anh chị đã ngã xuống để chúng mình có được những ngày ấm êm như hôm nay...

TƯỜNG VI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: