Câu chuyện văn chương của tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy

Thứ hai, 27/05/2019 15:23 (GMT+7)

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hoàng Khánh Duy (ĐH Cần Thơ) đã có nhiều tác phẩm gây ấn tượng bởi giọng văn mộc mạc và những câu chuyện về con người, cuộc sống miền Tây đầy màu sắc.

Hoàng Khánh Duy sinh năm 1997, quê ở huyện U Minh, TP. Cà Mau. Tốt nghiệp ngành Văn học, trường Đại học Cần Thơ và đang là hội viên Hội nhà văn TP. Cần Thơ.

Các tác phẩm của Khánh Duy

Vùng đất miền Tây chắc hẳn có một vị trí đặc biệt đối với Duy. Bạn đã chuyển tải tình cảm này trong văn chương của mình như thế nào?

Miền Tây - nơi để thương để nhớ trong tôi. Cảnh xinh đẹp, người hồn hậu nghĩa tình. Miền Tây cũng đầy hanh hao và con người cũng còn nhiều chông chênh cơ cực, vì thế tôi đã chuyển tải thành những hình tượng nhân vật trong tác phẩm của mình.

Khi viết về thân phận con người, tại sao Duy lại chọn hình tượng chính là thân phận của người phụ nữ?

Thứ nhất, tôi thích viết về người phụ nữ - một đề tài hay mà trước đó nhiều tác giả thành danh đã khám phá. Thứ hai, ở người phụ nữ có những bí ẩn, những góc khuất, những nét đẹp tâm hồn không dễ nhận ra, nhưng khi phát hiện thì thật thú vị. Vì vậy tôi đi vào đề tài này. Tuy nhiên, người phụ nữ chỉ chiếm khoảng ½ trong sáng tác của tôi. Ngoài ra tôi còn viết về những người lao động, về tuổi học trò, thuở ấu thơ… để không bó hẹp mình ở 1 đề tài nào hết.

Chất liệu cảm xúc mà Duy đã sử dụng trong tạp văn về kí ức tuổi thơ, trải nghiệm tuổi trẻ?

Kí ức tuổi thơ tôi trải qua nơi làng quê thanh bình, bên những người thân yêu; tuổi 20 nhiều va vấp, buồn, vui, được, mất… tất cả được tôi chuyển tải vào tạp văn của mình. Bên cạnh đó tôi còn viết về hành trình thiên di, khám phá vẻ đẹp Tổ quốc trong tác phẩm của mình.

Là một tác giả trẻ nhưng đã xuất bản được 5 quyển sách, bạn nghĩ điều gì là đặc biệt nhất trong văn chương của mình?

Số lượng không phản ánh được tài năng người viết. Tuy nhiên tôi tâm niệm số lượng phải đi kèm với chất lượng. Thực tế tác phẩm tôi đã được sự đón nhận nồng nhiệt từ bạn đọc và lời khen từ giới chuyên môn. Điều đặc biệt nhất trong tác phẩm tôi có lẽ là tình cảm dạt dào, chân thành, không khó quá để đọc, cũng không dễ dàng hời hợt mà nhận ra. Một phần cũng vì tôi nghiêm khắc với bản thân và lao động nghệ thuật chân chính.

Màu sắc nào để giúp độc giả nhận ra Hoàng Khánh Duy?

Văn phong man mác buồn, nhưng cũng không kém phần lãng mạn, dạt dào cảm xúc. Đó là phong cách mà tôi xây dựng cho riêng mình. Trong tất cả các tác phẩm mà bạn đã viết, đề tài cũng như hình tượng nào mang đến cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Có lẽ là đề tài con người và thiên nhiên miền Tây. Viết về nơi đây tôi khám phá tinh tế một số khía cạnh như: miền Tây mùa nước nổi, vẻ đẹp cần lao của con người, bi kịch con người rời bỏ làng quê đi tìm chốn mưu sinh… Ngoài ra tôi còn viết về đề tài chiến tranh, viết truyện thiếu nhi… để mở rộng và làm mới chính mình.

Với tuổi đời còn khá trẻ, có bao giờ bạn lo ngại văn chương của mình sẽ thiếu bề dày trải nghiệm không?

Dĩ nhiên không thể chối bỏ văn chương người trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sống. Giả sử e ngại chuyện đó, chẳng lẽ đến 5, 6 mươi tuổi người ta mới được phép viết văn hay sao? Vốn sống không phải thể hiện duy nhất ở tuổi đời, đọc sách, báo, dấn thân, lăn xả cũng là cách mà chúng ta bồi đắp vốn sống của mình Trên tinh thần viết hết tâm, hết sức, yêu con chữ và trách nhiệm với nó, tôi không lo ngại bất cứ chuyện gì, cũng chẳng vội vã tìm cho mình một chỗ đứng trong văn đàn đương đại

Kế hoạch, cũng như những dự định sắp tới của Duy?

Tôi sẽ học tiếp lên Thạc sĩ Văn học Việt Nam và lấn sang mảng nghiên cứu, lí luận, phê bình văn chương; đồng thời tôi cũng sẽ theo học 1 khóa viết kịch. Dĩ nhiên mỗi ngày tối sẽ luyện cho ngòi bút của mình thêm sắc hơn, dày dặn hơn.

Xin cảm ơn Hoàng Khánh Duy về cuộc trò chuyện này!

NGỌC NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: