Choáng với bộ sưu tập hàng trăm art toy của các bạn trẻ

Thứ ba, 06/08/2024 15:46 (GMT+7)

Không chỉ hưởng ứng trào lưu, nhiều bạn trẻ còn mạnh tay sưu tầm art toy với số lượng hàng trăm mẫu.

Choáng với bộ sưu tập hàng trăm art toy của các bạn trẻ- Ảnh 1.

Bộ sưu tập art toy của anh Hoàng Phúc - Ảnh: NVCC

Đam mê sưu tầm art toy

Anh Trần Lý Hoàng Phúc (TP.HCM) đang sở hữu bộ sưu tập art toy (đồ chơi nghệ thuật) hơn 300 mẫu. Bắt đầu sưu tầm từ cuối tháng 1-2023, anh Phúc dần xem việc sưu tầm art toy là đam mê. Anh đặc biệt yêu thích mẫu Molly của Pop Mart bởi vẻ ngoài dễ thương.

"Hiện đang thịnh hành các hộp mù (blind box) và niềm vui của mình đến từ sự tò mò về mô hình cũng như câu chuyện phía sau nhân vật đó. Đây là điểm mấu chốt thú vị mà trước đây mình chưa từng tìm thấy ở bất kỳ sở thích hay niềm vui nào", anh chia sẻ.

Với lượng đồ chơi khủng này, anh Phúc đã tậu một tủ lớn để chưng bày bộ sưu tập của mình. Anh cũng thường xuyên nhận được những câu hỏi từ gia đình như đồ chơi này vì sao có giá cao đến thế, nó có giúp ích được gì không?

Choáng với bộ sưu tập hàng trăm art toy của các bạn trẻ- Ảnh 2.

Mẫu đồ chơi cỡ khủng có giá lên đến 20 triệu đồng - Ảnh: NVCC

"Bản thân mình hiểu rằng đồ chơi nghệ thuật mang lại cho mình giá trị tinh thần lớn hơn nhiều so với giá trị vật chất mà nó đem lại. Mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi ngắm nhìn những em đồ chơi sau những ngày mệt mỏi", anh chia sẻ.

Cá nhân anh không phản ứng quá gay gắt khi thấy ai đó không hiểu giá trị của từng món đồ chơi. Anh cũng bộc bạch, trong số 300 mẫu đồ chơi, có thời gian anh rất thích mẫu này nhưng sau đó lại không còn sự yêu thích đặc biệt như trước nữa.

Tổng số tiền anh bỏ ra cho bộ sưu tập là khoảng 80-90 triệu đồng. Trong đó, mỗi mẫu đồ chơi trong hộp mù có giá chung là 280 nghìn đồng.

Bên cạnh đó, có một số mẫu sẽ có sự chênh lệch dựa theo độ hiếm, kích cỡ. Mẫu mắc nhất anh hiện có là mẫu có giá lên đến 20 triệu đồng.

Đầu tư hàng trăm triệu đồng để "tìm về tuổi thơ"

Góc nhà của chị Nguyễn Tuyết Nhung (Nhung Aoi, 25 tuổi, Hà Nội) phủ kín bởi khoảng 400 art toy và 8000 quyển truyện tranh.

Chị Nhung cho biết, ban đầu chị chỉ muốn mua thử một mô hình. Nhưng khi nhìn tận mắt, sờ tận tay art toy đầu tiên, chị đã thích thú và bắt đầu tìm hiểu. 

Những câu chuyện được nhà sản xuất và nghệ sĩ thiết kế gửi gắm đằng sau mỗi mẫu art toy khiến chị thấy tò mò. Từ đó chị bắt đầu "nghiện" và mua thêm rất nhiều series art toy khác nhau.

Choáng với bộ sưu tập hàng trăm art toy của các bạn trẻ- Ảnh 4.

Bộ sưu tập đồ chơi và truyện tranh của chị Nhung - Ảnh: NVCC

Ngoài art toy, chị Nhung cũng sưu tầm truyện tranh được 10 năm, từ năm 2014. Chị mê đọc truyện Doraemon từ bé nhưng chỉ "đọc ké" của các bạn hoặc đọc tại nhà sách, thư viện của trường.

Đến khi lớn lên, được các khoản tiền thưởng khi thi học sinh giỏi và đi làm kiếm tiền, chị bắt đầu mua những quyển truyện mình thích.

Choáng với bộ sưu tập hàng trăm art toy của các bạn trẻ- Ảnh 5.

Chị Tuyết Nhung - Ảnh: NVCC

Còn Tuyết Nhung cho biết, khó khăn chị gặp phải là về mặt tài chính. Vì giá thành cao nên mỗi tháng chị chỉ mua vài mẫu mà chị thích nhất. Số tiền chị đầu tư cho bộ sưu tập truyện lẫn đồ chơi đến hiện tại ước tính khoảng hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, việc ngắm nhìn art toy cũng khiến chị thấy "chill" và có động lực làm việc, kiếm tiền cho sở thích này.

Cơn sốt sưu tầm art toy

Không như đồ chơi thông thường, art toy chăm chút tính "nghệ thuật" nên được thiết kế một cách đẹp mắt, tỉ mỉ bởi các nghệ sĩ.

Bên cạnh chất liệu nhựa, những món art toy còn được làm từ các chất liệu như đất sét, gỗ, kim loại,… Và vì được thiết kế riêng, chăm chút từng chi tiết nhỏ nên những món đồ chơi này có giá thành không hề rẻ.

Xu hướng bán đồ chơi trong những chiếc blind box (hộp mù) khiến các bạn mê sưu tầm art toy thêm thích thú. Cụ thể, các chiếc hộp tạo sự tò mò bằng cách chứa các món đồ chơi ngẫu nhiên, người mua không biết chính xác món đồ bên trong là gì. Những món secret (được xem là những món hiếm trong blind box) càng được săn đón hơn.

Theo tìm hiểu, hiện một số mẫu hot hết hàng rất nhanh khi mở bán. Sau đó là tình trạng mua đi bán lại đẩy giá thành lên rất cao. Như mẫu Labubu - những chú thỏ tinh quái lông xù nhiều màu sắc bỗng hot cực độ sau khi được Lisa (BLACKPINK) "lăng xê".

Hàng chính hãng nhanh chóng hết hàng sau khi mở bán và được bán lại bởi các seller với giá cao hơn gấp 4-5 lần. Chưa kể, vì mua qua trung gian nên không thể xác định là hàng thật hay hàng "nhái".

Trước khi "chốt đơn", người mua nên tìm hiểu thật kỹ để tránh mắc bẫy kẻ gian.


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: