Chúc mừng sinh nhật Đội - Cám ơn người truyền lửa

Chủ nhật, 14/05/2023 18:13 (GMT+7)

Đó chính là những thầy cô mà lửa Đội luôn cháy trong trái tim họ và truyền sang cho bao thế hệ Đội viên tiếp bước...

THẦY HOÀNG NHIỆT HUYẾT

“Đội bao nhiêu tuổi thầy như già bấy nhiêu!” là lời chia sẻ hết sức thân thương của biết bao thế hệ Đội viên trường Hoàng Văn Thụ (Q.10) khi nhắc đến tên thầy Dương Văn Hoàng (Tổng phụ trách Đội) với hơn 33 năm gắn bó với công tác Đội trong trường.

Anh Nguyễn Ngọc Lương (Bí thư thường trực Trung ương Đoàn) đến thăm và chúc mừng thầy Dương Văn Hoàng tại trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10). Ảnh tư liệu

Chia sẻ với Khăn Quàng Đỏ, thầy mỉm cười: “Thầy làm Tổng phụ trách Đội từ năm 1990 cho đến nay. Nếu tính trung bình một giai đoạn cấp 2 với 4 năm học thì chắc có hơn 8 thế hệ học trò đã gắn bó với Liên Đội”.

Cô Nguyễn Khánh Chi (Giảng viên Học viện Cán bộ TP.HCM) chia sẻ: “Những năm 1993 - 1994 mới vô trường, cô rất nhớ đến hình ảnh cần mẫn của thầy Hoàng ngày ngày dưới sân trường. Thầy dạy kĩ năng Đội cho tụi cô rồi kèm thêm kĩ năng mềm nữa. Vui và hấp dẫn lắm!”. Chuẩn bị tổ chức hoạt động Đội, thầy luôn tự hỏi: “Làm vầy có hấp dẫn, có thu hút học trò tham gia không?”, thế là thầy lại tham khảo ý kiến Đội viên khắp nơi trước khi quyết định.

Cô học trò nhỏ Nguyễn Khánh Chi năm xưa tranh thủ chụp hình cùng thầy Hoàng trong một lần hội ngộ

Từ đó những mô hình độc đáo của Làng Đội ra đời như Sổ tiết kiệm tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà Khăn Quàng Đỏ tặng Đội viên tại tỉnh Long An, Chi Đội mang tên các nhân vật lịch sử…

Đặc biệt, thầy đã đề xuất và cùng Đội viên trong trường thực hiện mô hình bầu Ban chỉ huy Liên Đội qua Internet với kết quả hiển thị chính xác và gần như ngay lập tức. Đây được xem là một trong số ít những Liên Đội đi đầu trong việc chuyển đổi số hóa trong công tác Đội nhiều năm trước.

Luôn làm mới với công tác Đội trong trường, thầy Hoàng còn là một trong số rất ít thầy cô gắn bó với các chuyến hành trình như đạp xe đạp về miền Tây, miền Đông, các hội trại thanh thiếu nhi...

Hiện nay có rất nhiều học trò của thầy đi theo con đường làm Tổng phụ trách, nổi tiếng về học tập lẫn hoạt động thanh niên ở khắp nơi... với ngọn lửa nhiệt huyết của Đội được truyền từ thầy Hoàng kính yêu.

CÔ HẰNG ẤM ÁP

Cô Hằng với hành trình “Tiếp sức em đến trường”

Tham gia rất nhiều hoạt động phong trào cấp trường, quận và cả thành phố, cô Đỗ Thúy Hằng (Giáo viên - Tổng phụ trách Đội trường Colette, Q.3) luôn làm học trò mình đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Khi còn là Đội viên lớp 7, cô đã tham gia hàng loạt câu lạc bộ như: Phụ trách tình nguyện, Sao Bắc Đẩu của Quận 3.

Cũng từ đây, hành trình yêu thương thiếu nhi của cô ngày càng được bồi lấp. Những chuyến đi trao quà, dụng cụ học tập từ chính công sức mình của cô cùng Đội viên học sinh trường Colette đã tăng theo cấp số cộng. Cô Hằng mỉm cười: “Nhìn vào mắt các bạn nhỏ khi được nhận những món quà tặng, mình cảm thấy rất vui. Mình cũng đang làm việc tốt giống như các bạn Đội viên đó mà”.

Thế rồi những chuyến hành trình mang tên Tiếp sức em đến trường, Vì bạn đến trường,... đã mang rất nhiều niềm vui đến cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn khắp nơi. Một trong những Đội viên đã bén ngọn lửa từ thiện của cô Hằng chính là cô bạn năng động Trần Minh Như (lớp 8/5 trường Colette, Q.3).

Cùng các chiến sĩ chống dịch tại địa bàn Quận 3

Bạn tâm sự: “Mình đã học hỏi từ cô rất nhiều trong những chuyến hành trình từ thiện, giúp đỡ bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn gần xa. Những chuyến đi tình nguyện cùng cô Hằng đã thôi thúc, động viên mình phải làm nhiều hơn nữa, mình có dám sẻ chia những mảnh đời khó khăn ngoài xã hội không?”.

Thế rồi cô bạn Liên Đội trưởng đã tự thân vận động khi thực hiện gây quỹ để làm từ thiện bằng việc làm thiệp Noel, bao lì xì... để bán cho mọi người. Từ số tiền thu được, bạn đã mua quà bánh, mì gói đến các mái ấm ở Q.3, Q.5, Q.10 để trao tận tay các bạn nhỏ.

Như bật mí: “Trong trường cũng có rất nhiều bạn tình nguyện đi làm từ thiện. Các bạn rất muốn sẻ chia với những mảnh đời cơ nhỡ như lời cô Hằng từng dạy là “Cho đi là còn mãi!””. Cô Tổng phụ trách Đội hăng hái đi làm thiện nguyện đã lan tỏa tinh thần thiện nguyện tốt đẹp cho học trò mình.

NGUYỄN HƯNG - TÚ ANH

CHÚC MỪNG SINH NHẬT ĐỘI. CẢM ƠN THẦY HOÀNG, CÔ HẰNG, CẢM ƠN TẤT CẢ CÁC THẦY CÔ TỔNG PHỤ TRÁCH ĐÃ TRUYỀN LỬA CHO ĐỘI VIÊN HỌC SINH Ở KHẮP NƠI!
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: