Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Thông tư 29 quy định rõ không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống - Ảnh minh họa: HOÀI THƯƠNG
Bạn T.A.T (học sinh ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ, khi nghe thầy cô thông báo việc tạm dừng dạy thêm, học thêm, T và nhiều bạn bè có chút lo lắng.
Hiện các bạn đang học lớp 12. Ai cũng muốn chuẩn bị nền tảng kiến thức thật vững để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Với tâm lý "sợ học bao nhiêu cũng không đủ", các bạn sẵn sàng đi học thêm ngoài giờ chính khóa.
"Một số bạn cảm thấy hoang mang. Chủ yếu vì các bạn sợ việc dừng học thêm sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp" - T bộc bạch.
Bạn N.T.T.D (học sinh ở TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng bắt gặp câu chuyện tương tự. "Nhiều bạn đang khá lo lắng. Do đã quen với việc học thêm từ rất lâu nên giờ các bạn rơi vào cảnh thiếu định hướng, không biết làm sao để tự học hiệu quả" - D tâm sự.
Cá nhân D lại không quá lo lắng. Bạn chia sẻ: "Các bạn có thể học theo nhóm để trao đổi, giảng giải bài cho nhau, giúp hiểu bài nhanh hơn.
Mỗi bạn nên lập kế hoạch, thời gian biểu rèn kỹ năng tự học. Các phương pháp ghi chú, lập sơ đồ tư duy, luyện đề, làm bài tập thực tế đều giúp kiến thức được củng cố vững chắc".
Với kinh nghiệm tự học được xây dựng từ cấp 1, bạn T.N.N.Y (học sinh ở quận 6, TP.HCM) cũng không gặp quá nhiều áp lực.
"Mình không học lý thuyết quá nhiều, thay vào đó mình tập trung giải bài tập. Trong lúc làm bài, nếu gặp khó khăn, mình thường lên mạng xem các bài giảng online trước, xem có tự động não được không. Nếu vẫn không giải được thì mình nhắn tin hỏi bạn bè, thầy cô" - Y bật mí.
Trò chuyện với Mực Tím, chị N.B.T (phụ huynh ở Tiền Giang) nói mình cảm thấy nhẹ nhõm. Là người đồng hành trực tiếp cùng hai con từ thời cấp 1, chị hiểu áp lực điểm số mà các bạn phải đối mặt.
Chưa bàn đến chuyện tiền bạc, việc quy định rõ ràng về dạy thêm, học thêm sẽ góp phần hạn chế tình trạng điểm ảo đang phổ biến ở nhiều lớp học. Theo chị T, nhiều em làm kiểm tra 15 phút, 1 tiết trên lớp điểm rất cao, nhưng khi "ra biển lớn", chẳng hạn thi tuyển sinh đầu cấp, các em lại chới với.
"Tôi nhắc các con, một vài lần điểm thấp hơn kỳ vọng thật ra không vấn đề gì. Phải như thế mình mới biết được năng lực thực sự của bản thân để còn phấn đấu" - chị T tâm sự.
Chị hi vọng học sinh không phải vùi đầu làm mọt sách hay chạy đua điểm số. Các bạn cũng cần được bồi dưỡng kỹ năng mềm thông qua các hoạt động để sau này thích nghi với xã hội.
Chị N.T.D (Bình Phước) chia sẻ quan điểm ở góc độ vừa là giáo viên, vừa là phụ huynh. Theo chị, nếu triển khai thực hiện hiệu quả, Thông tư 29 sẽ giảm bớt áp lực học tập cho học sinh, góp phần "thanh lọc" những tiêu cực vốn có trong dạy thêm, học thêm xưa nay, từ đó xây dựng môi trường học đường lành mạnh hơn.
Đây cũng là cơ hội để nhà trường và giáo viên nâng cao chất lượng các tiết dạy chính khóa.
Quan trọng nhất, đây là thời điểm học sinh phải chủ động tìm lại năng lực tự học. Khi quen dần, các bạn sẽ phát huy được tính tự chủ, tự lực và tự tin.
Để tự học hiệu quả, học sinh cần có phương pháp khoa học và có sự định hướng phù hợp từ giáo viên, phụ huynh.
- Học sinh phải hiểu rõ mục tiêu học tập, biết cách lập kế hoạch cụ thể, ưu tiên các nội dung trọng tâm. Việc khai thác đa dạng nguồn tài liệu kết hợp với kỹ năng ghi chép, tóm tắt và tự kiểm tra kiến thức sẽ giúp các bạn tiếp thu sâu hơn.
- Vai trò của giáo viên không dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức. Giáo viên còn là người hướng dẫn cách học, khơi gợi sự tò mò, niềm yêu thích khám phá của học sinh.
- Phụ huynh có thể đồng hành bằng cách tạo môi trường học tập thoải mái, động viên con cái, nhưng tránh tạo áp lực quá mức.
"Tự học không có nghĩa là học một mình. Khi gặp khó khăn, học sinh cần mạnh dạn trao đổi với thầy cô, bạn bè để mở rộng góc nhìn và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn" - chị D nhắn nhủ.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2-2025.
Thông tư 29 có 3 điểm mới nổi bật:
- Thứ nhất, không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
- Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường;
- Thứ ba, giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định quan điểm, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm chứ không cấm, không "siết" hoạt động này.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận