Chuyện trùng hợp thú vị về hai nữ sinh cao điểm nhất môn Ngữ văn TP.HCM và Đồng Nai

Thứ ba, 27/07/2021 20:16 (GMT+7)

Cùng họ Võ, cùng đạt điểm 9.25 và cùng được truyền cảm hứng văn chương từ một người thầy là những điều thú vị về hai thí sinh có điểm Ngữ văn cao nhất TP.HCM và Đồng Nai.

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), bạn Võ Trần Thảo My (trường THPT Marie Curie, Q.3) là thí sinh có điểm môn Ngữ văn cao nhất TP.HCM. Trong khi đó, bạn Võ Lê Thùy Duyên (học sinh trường THPT Trấn Biên cũng xuất sắc ghi được điểm Văn cao nhất tỉnh Đồng Nai.

Chia sẻ với Mực Tím, Thùy Duyên và Thảo My đều cho biết, dù có sự chuẩn bị nghiêm túc và ôn tập khá kĩ lưỡng cho kì thi nói chung và môn Văn nói riêng nhưng với số điểm 9,25 vẫn nằm ngoài mong đợi của bản thân và kì vọng của gia đình. Dù một giờ đêm mới tra được kết quả nhưng cả hai đều như muốn hét lên và nhảy nhót vì quá vui. Thùy Duyên kể, ba mẹ đã khóc khi biết điểm của bạn. Còn gia đình Thảo My thì vô cùng tự hào về cô con gái vừa xinh đẹp vừa học giỏi.

Những tips viết Văn “thăng hoa”

Chia sẻ về cách học Văn, Thùy Duyên tiết lộ: “Vì đã xác định theo khối D nên mình đã đặt mục tiêu điểm Văn phải thật cao. Để làm tốt bài thi môn Ngữ Văn, bạn cần quá trình ôn luyện lâu dài kiểu mưa dầm thấm lâu chứ không thể gấp rút hay đốt cháy giai đoạn được. Ngoài việc nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận, mình bỏ nhiều đêm để ôn luyện cùng với việc tham khảo các tài liệu cũng như các video hướng dẫn học trên mạng. Bài viết cần lồng ghép các vấn đề lí luận văn học phù hợp để có chiều sâu. Mình cũng hay lên các page học văn và kênh YouTube của các thầy cô nghe giảng mỗi ngày, đoạn nào hay là lưu lại ngay. Ngoài ra, mình còn tham khảo thêm những bài văn điểm cao của các anh chị khóa trước nữa”.

Trong khi đó Thảo My chia sẻ: “Bài viết của mình chỉ khoảng 10 trang giấy thi. Thầy cô luôn nhắc tụi mình không nên viết lan man dài dòng mà cần có luận điểm rõ ràng, lồng ghép được cảm xúc của bản thân, có chiều sâu khi phân tích nhưng vẫn phải có độ rộng bằng cách liên hệ với các câu thơ văn khác cùng đề tài. Hơn nữa việc đọc sách cũng giúp tìm câu từ, ý tứ nhanh và phong phú hơn, diễn đạt trôi chảy mượt mà. Mình hay có thói quen “note” lại những câu văn hay vào sổ tay văn học hay nhật kí học văn của bản thân để khi bí ý tưởng là mở ra xem lại. Việc luyện viết cực kì quan trọng, giúp mình nhớ bài, triển khai ý cho bài viết nhanh và “căn” được thời gian. Sau đó, mình sẽ nhờ thầy cô luyện thi sửa giúp để bài hoàn thiện hơn.”

Bật mí về người thầy thắp lửa văn chương

Việc học Văn thật ra không thể gượng ép được, đó là niềm đam mê tự nhiên nhưng cũng cần có người thổi lửa để truyền cảm hứng. Thật thú vị là cả hai cô nữ sinh họ Võ dù đến từ hai tỉnh khác nhau nhưng đều được khơi nguồn cảm hứng văn chương từ năm lớp 9 qua những bài giảng của “thầy giáo quốc dân” - thầy Đỗ Đức Anh (GV Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP. HCM). Duyên và My đều rất ấn tượng với những bài giảng thú vị, phong cách giảng bài vui vẻ, gần gũi và sự tận tình của thầy Đức Anh đã giúp hai bạn yêu thích môn Văn hơn, chăm đọc sách hơn, và tiến bộ rõ rệt sau những bài thi. Thầy có rất nhiều bí kíp và các chiêu ghi điểm thú vị. Mỗi bài giảng thầy đều lồng ghép những câu chuyện của đời sống, giản dị nhưng sâu sắc, nghe rất thích và rất thấm. “Nếu dạy học không phải là rót đầy mà là thắp lên một ngọn lửa thì thầy Đức Anh chính là người đã thắp lên cho mình một ngọn lửa đam mê với môn Văn. Cảm ơn thầy vì đã có mặt trong thanh xuân của chúng mình.”, Thùy Duyên xúc động chia sẻ về “ân sư” của mình.

Học ôn thi online giữa mùa dịch – biến bất lợi thành lợi thế

Bất lợi chung của sĩ tử 2K3 là giai đoạn ôn thi 2 tháng cuối gặp ngay đợt dịch căng thẳng. Duyên và My phải ôn thi với thầy cô bằng hình thức học trực tuyến qua Zoom. Để việc ôn Văn trực tuyền mà vẫn hiệu quả, Duyên và My đều cho rằng phải có sự tự giác và chăm chỉ. Đi thi giữa mùa dịch cũng căng thẳng lắm nên vaccine tích cực và vitamin lạc quan vô cùng quan trọng để giữ được tinh thần của chiến binh khi bước vào phòng thi.

Dự định tương lai

Với số điểm Văn cao chót vót, Thùy Duyên dự định xét tuyển ngành Marketing và Luật kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM với khối D01. Thảo My mong muốn theo học ngành quản trị du lịch tại trường Đại học Hoa Sen. Mực Tím chúc cho hai bạn trúng tuyển vào đại học và thực hiện được giấc mơ thanh xuân tươi đẹp.

LAM PHONG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: