Cởi mở khi nhìn nhận các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Thứ ba, 16/07/2019 19:05 (GMT+7)

Bằng việc ra mắt tập sách mới "Cẩn trọng cái đầu", nhóm Beautiful Mind VN (BMVN) đang từng ngày mang đến thông điệp với mọi người rằng đã đến lúc chăm sóc, nâng niu cho sức khỏe tâm lí - tâm thần của mình và những người xung quanh nhiều hơn!

Sau buổi ra mắt sách, chị Nguyễn Đỗ Khả Tú - co-founder của nhóm đã có những chia sẻ dành riêng cho độc giả Mực Tím.

#1 Chị cảm thấy thế nào khi đón nhận được những phản ứng của các bạn độc giả cũng như những người ủng hộ BMVN?

_ Mình rất vui khi nhận được những lời ủng hộ! Các bạn trong phần tương tác đã dám nói và đưa ra những suy nghĩ, góc nhìn riêng mang tính đóng góp. Đối với một vấn đề quan trọng như sức khỏe tâm lí, các bạn đã cởi mở hơn nhiều. Tuy nhiên thì thực tế vẫn còn khá nhiều người còn cái nhìn sai về các bệnh lí có liên quan đến các vấn đề về tâm thần, đánh đồng “rối loạn tâm lí” với tự tử hoặc giết người hàng loạt; kì thị hoặc đổ lỗi...nhưng nhìn chung các bạn vẫn có nhìn nhận đúng hướng và mình tin và mong đợi những suy nghĩ tích cực hơn sẽ có trong tương lai.

#2 Chị có lời khuyên nào đối với các bạn có đam mê và đi theo ngành nghề về tâm lí học hay không?

Đối với những ngành nghề có liên quan đến tâm lý học, mình nghĩ đây là một trong những ngành nghề sẽ “hot” trong tương lai khi con người dần chấp nhận và có cái nhìn rõ về tầm quan trọng của các vấn đề tâm lí trong xã hội hiện nay, thế giới càng ngày càng hiện đại thì vai trò của tâm lýíhọc sẽ dần được khẳng định. Nếu các bạn có yêu thích và có duyên với ngành nghề nên tìm kiếm một nơi tốt để có thể tu nghiệp và phát triển, đây là một trong những ngành nghề có tiềm năng lớn.

#3 Không biết BMVN sau chương trình có dự định gì mới nào không?

Hiện tại thì BMVN chưa dám nói trước tương lai nhưng vẫn sẽ tiếp tục tìm mời những chuyên gia trong lĩnh vực, tiếp tục thực hiện các chương trình chia sẻ, workshop như “Nguệch Ngoạc” và nhiều những chương trình bổ ích khác. Nhưng cả nhóm có nói vui là ước mơ sau "cày" thật nhiều tiền rồi về VN mở một phòng khám & tư vấn tâm lí….hì….hì!

“Cẩn trọng cái đầu” đã chỉ ra những quan niệm lầm lạc hoặc nhận thức chưa đầy
đủ của cộng đồng về các vấn đề sức khỏe tâm lí, như: đánh đồng “rối loạn tâm lí” với tự tử hoặc giết người hàng loạt; kì thị hoặc đổ lỗi cho những người đang mắc phải các chứng bệnh tâm lí; chủ quan, coi thường các biểu hiện căng thẳng tâm lí của bản thân; sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích để đối phó tạm thời với các triệu chứng tâm lí bất ổn…

Có một lằn ranh mỏng manh giữa những phản ứng tâm lí thường gặp (lo sợ, bồn
chồn, bối rối…) với những triệu chứng tâm lí trầm trọng, kéo dài, thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn – chúng đều cần và có thể được chữa trị. Nhóm tác giả của “Cẩn trọng cái đầu” tin rằng dù bạn có đang gặp phải các rối loạn tâm thần hay không thì việc hiểu về chúng cũng sẽ giúp bạn chuẩn bị và đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Như một cuốn cẩm nang gần gũi và đầy tinh thần chia sẻ, cuốn sách này sẽ cùng
người đọc bước vào hành trình thay đổi những hiểu biết còn mơ hồ về các chủ đề lớn
trong khoa học sức khỏe tâm thần, đó là: Áp lực, Lo âu, Chứng trầm cảm, Mặc cảm ngoại hình, Các dạng rối loạn nhân cách, Tự hại, các Chứng nghiện...

HẬU BIỆN

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: