Cùng "chek-in" không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thứ năm, 18/05/2023 11:46 (GMT+7)

Cầm trên tay chiếc smartphone quét mã QR, chưa đến 3 giây cậu bạn Minh Nhật (Bí thư Đoàn trường THPT Hùng Vương, Q.5) đã có thể truy cập rất nhiều tài liệu, hình ảnh về Bác.

Đây chính là công trình mà Quận Đoàn 5 kết hợp cùng Đoàn trường Hùng Vương thực hiện để kỉ niệm 133 năm ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2023).

Teen THPT Hùng Vương tham quan không gian

Bạn Minh Nhật cho biết: “Tháng 10/2022 chúng mình khánh thành không gian hình thức offline với tài liệu, hình ảnh về Bác. Ngay sau đó chúng mình tiếp tục lên ý tưởng triển khai giai đoạn hai của dự án và chính thức cho ra mắt phiên bản 2D Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên nền tảng số vào tháng 3/2023 vừa qua”.

Không gian trên nền tảng số sẽ có khoảng 45 tác phẩm, 10 video về Bác. Đây được xem như một lớp học mở, “điểm hẹn” để các tập thể lớp đến sinh hoạt, học nhóm. Các bạn học sinh chỉ cần dùng điện thoại thông minh, quét mã QR hoặc truy cập đường link có sẵn sẽ tiếp cận được tài liệu, clip, phim ảnh về Bác.

Giao diện Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên nền tảng số

Để kỉ niệm 133 năm ngày sinh của Bác, Đoàn trường THPT Hùng Vương đang kết hợp cùng Quận Đoàn 5 triển khai giai đoạn ba của dự án. “Trong giai đoạn ba, dự án sẽ là không gian thực tế ảo sử dụng kính VR để phục vụ mọi người. Không gian lần này chúng mình sẽ xây dựng theo chủ đề: Truyền thống Đoàn và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Minh Nhật chia sẻ.

Ngoài việc sử dụng điện thoại thông minh để quét mã vạch, khi giai đoạn ba được hoàn thành teen có thể sử dụng kính thực tế ảo tại không gian để xem tư liệu với bốn chủ đề chính là: Lịch sử Đoàn TNCS, Đoàn trường, Cuộc đời của Bác, Bác Hồ và thanh niên.

Anh Lê Nguyễn Tôn Trí (Phó Bí thư Quận Đoàn 5) chia sẻ: “Năm 2023 đẩy mạnh chủ đề chuyển đổi số trong công tác Đoàn. Vì vậy mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên nền tảng số tại trường THPT Hùng Vương rất phù hợp với chủ đề công tác năm. Bên cạnh phục vụ học sinh trong trường, với mô hình không gian được số hóa có thể phục vụ cho cả học sinh ở các trường học khác và người dân”.

Sau khi ra mắt trên nền tảng số từ tháng 3/2023 đến nay, không gian đã thu hút được hơn 3.000 lượt truy cập trực tiếp. Không gian cũng được liên kết với fanpage Đoàn trường, fanpage Quận Đoàn 5... từ đó thu hút hơn 6.000 lượt tiếp cận gián tiếp.

Teen chúng mình có thể quét ngay mã QR để truy cập Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên nền tảng số này nhé:

Không gian về Bác do chính teen sáng tạo

Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại trường THPT Trần Khai Nguyên.

Không chỉ là các tài liệu hình ảnh về Bác được sưu tầm, Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh tại trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) còn có nhiều tác phẩm về Bác do chính teen sáng tác. Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh tại trường THPT Trần Khai Nguyên được ra mắt vào tháng 11/2022 với hơn 340 đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Hồ Chủ tịch. Đặc biệt hơn cả là 16 tranh vẽ do chính teen tại trường “múa cọ” thông qua cuộc thi Bác Hồ trong mắt em.

Nhật Mai (lớp 11A6, THPT Trần Khai Nguyên): “Thật vui vì tác phẩm mình vẽ về Bác đạt giải nhất. Ban đầu khi nhận đề bài Bác Hồ trong mắt em, mình đắn đo không muốn vẽ sao chép Bác như những bức hình hay chân dung sẵn có vì nó quá quen thuộc, ai cũng có thể dễ dàng làm được. Mình muốn sáng tác một bức tranh có nội dung hoàn toàn mới. Vì thế tác phẩm của mình tái hiện cảnh Bác ngồi đút em nhỏ ăn từng muỗng cháo trong khung cảnh loạn lạc, đằng sau là mưa bom bão đạn. Và đó cũng là hình ảnh Bác trong suy nghĩ của mình, Người luôn gần gũi, thương yêu trẻ em. Ý tưởng này chỉ được mình nghĩ ra sau khi bước vào phòng thi và hoàn thành trong hai giờ đồng hồ. Sau khi đạt giải, thầy chủ nhiệm còn hài hước khen mình là: Họa sĩ – kiến trúc sư tương lai đây rồi”.

Cô Nguyễn Thị Hoa (phụ trách Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh): “Tranh vẽ Bác được các bạn thể hiện đa dạng nội dung đến hình thức như màu nước, tranh chì... 16 bức tranh sẽ được lựa chọn trưng bày góp phần tạo nên không gian sống động, mang một màu sắc riêng của THPT Trần Khai Nguyên”.

Các tranh vẽ về Bác được trưng bày tại không gian

Bạn Tống Lệ Dung (Bí thư Đoàn trường THPT Trần Khai Nguyên): “Thời gian tới nhân kỉ niệm 133 năm ngày sinh của Bác, không gian sẽ được Đoàn trường “thay áo mới” bổ sung thêm nhiều tài liệu, những lời dạy của Bác gắn liền với thanh niên. Từ 15/5 đến 17/5 trường mình cũng sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến Nhớ về Bác với câu hỏi qua ứng dụng Aloha giúp học sinh cùng tìm hiểu, ôn lại các kiến thức. Bên cạnh đó còn có cuộc thi Bác trong trái tim em, teen sẽ cùng viết bài cảm nhận và vẽ tranh về Bác. Tác phẩm dự thi sau khi hoàn thành sẽ tiếp tục được trưng bày tại không gian”.

DUY LÊ - Ảnh: DUY LÊ - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: