Đây là 3 điều giáo viên dạy Ngữ văn muốn nhắn gửi học sinh lớp 9 trước giờ thi

Thứ bảy, 03/06/2023 11:00 (GMT+7)

Trên Facebook cá nhân, thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi (giáo viên dạy văn) gửi lời dặn dò những điều học sinh lớp 9 cần lưu ý trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Mực Tím trích lược nội dung bài viết giới thiệu đến bạn đọc.

1. KHÔNG ÔN THEO CHỦ ĐỀ, HÃY ÔN THEO VĂN BẢN (VB): Chủ đề là cái vô hạn khó đoán vì phụ thuộc vào người ra đề, VB là cái hữu hạn đã từng học nên dễ nhớ, sao ta lại chọn đoán ý người mà không chọn củng cố việc mình đã biết, lạ nhỉ?

2. KHÔNG ĐƯỢC BỎ VB, CHỈ GIẢM MỨC ĐỘ ƯU TIÊN: Đừng suy nghĩ rằng VB có trong đề thi của trường này thì kì thi ngay sau đó không thể ra lại. Vấn đề ở đây là định hướng, cấu trúc đề thi khác nhau, dù cho rằng nó không quan trọng thì các em vẫn phải nắm các yếu tố nội dung và nghệ thuật nổi bật, các dẫn chứng tiêu biểu để tiện xử lí nếu cần.

3. CHÚ TRỌNG KĨ NĂNG LÀM BÀI, ĐỪNG BÁM VÀO CẤU TRÚC ĐỀ GỢI Ý: Điều các em cần làm không phải là nơm nớp sẽ ra VB gì hoặc chủ đề gì, chọn tác phẩm nào cho chủ đề gì, với từng tác phẩm thì nêu tác động ra sao. Việc các em cần thực hiện là nắm vững các kĩ năng sau:

(a) Kĩ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu văn bản theo mức tư duy (nhận biết: tìm thông tin trong ngữ liệu hoặc xác định kiến thức Tiếng Việt liên quan; thông hiểu: xác định nội dung, tình cảm, thái độ, tìm nguyên nhân, tìm điểm giống - khác giữa 2 ngữ liệu; vận dụng: nêu nhận xét, nêu quan điểm về ý kiến, nêu các việc cần làm…)

(b) Kĩ năng nghị luận xã hội theo từng dạng đề (ý kiến hoàn toàn đúng, ý kiến cần trao đổi lại, hai vế đồng cấp/ không đồng cấp, trả lời câu hỏi, đưa ra lựa chọn…) được thể hiện dưới dạng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ (hình ảnh, kí hiệu…)

(c) Kĩ năng phân tích 1 đoạn thơ/ đoạn trích truyện/ nhân vật gắn với yêu cầu nêu tác động của VB đối với bản thân

(d) Kĩ năng phân tích 1 đoạn thơ/ đoạn trích truyện/ nhân vật trong 1 VB gắn với yêu cầu liên hệ, so sánh với 1 đoạn thơ/ đoạn trích truyện/ nhân vật thuộc VB khác

(e) Kĩ năng lựa chọn, phân tích 1 đoạn trích/ 1 tác phẩm theo tình huống mở.

Thầy NGUYỄN PHƯỚC BẢO KHÔI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: