Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM: Nhiều thí sinh than khó

Thứ sáu, 07/06/2024 10:52 (GMT+7)

Nhiều thí sinh than đề môn toán kỳ thi lớp 10 ở TP.HCM năm nay dài và khó. Giáo viên cũng nhận định đề quá dài khiến thí sinh bị rối.

Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Đề vừa dài vừa khó"

Tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ, quận 3, thí sinh Phú Cường nhận xét đề thi toán lớp 10 năm nay khá khó so với sức học của mình. Có tổng cộng 8 câu hỏi nhưng mỗi câu lại bao gồm nhiều câu hỏi nhỏ bên trong, giải quyết từng câu hỏi nhỏ tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt ở phần hình học và hình học không gian. Các câu hỏi về biểu thức, phương trình cũng không dễ lấy điểm.

Cũng tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ, thí sinh Minh Ngọc cho rằng em nhắm có thể làm được tối đa không quá 7 điểm với đề thi toán này.

Theo Ngọc, đề dài và có nhiều chi tiết. Ở một số câu hỏi như phần hình học, nếu không làm được câu a, sẽ khó làm được các câu b, c. Nên nếu một bạn lỡ sai câu a thì các câu b, c sẽ khó. "Em làm không kịp giờ, em bỏ 2 câu hỏi nhỏ ở câu 5 và câu 8", Ngọc nói.

Em Hoàng Yến tại điểm thi THCS Ngô Tất Tố, quận Phú Nhuận cũng nói đề thi năm nay rất khó, em dự đoán mình chỉ được tầm 4,75 đến 5 điểm. 

Tại điểm thi này, nhiều thí sinh bật khóc khi rời phòng thi.

Em Hoàng Yến rời trường sau khi kết thúc giờ làm bài môn toán. Em chia sẻ đề thi dài, khó - Ảnh: DUYÊN PHAN

Em Hoàng Yến rời trường sau khi kết thúc giờ làm bài môn toán. Em chia sẻ đề thi dài, khó - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhiều thí sinh nói không biết được mấy điểm

Nhiều thí sinh tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh, quận 1 ra khỏi phòng thi nói đề thi khó, không biết được mấy điểm. "Đề 8 câu nhưng dài. Em không ước chừng được điểm", Minh Trị, học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, nói.

Em Hưng, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, cũng nhận xét đề khó. Câu 8 em không làm được và cũng chưa chắc chắn về kết quả. "Em ước ít nhất được 8 điểm, chỉ có câu hình C khó nhất và vài câu thực tế hơi "ghê ghê"", thí sinh tên Thảo chia sẻ.

Học cùng trường với Thảo, em Hoàng Quyên nói em đoán mình chỉ được 6 điểm. "Trang 1 thì dễ, qua trang 2 thì khá khó. Có những câu em chỉ được học qua chứ không ôn sâu", em nói.

Thí sinh làm thủ tục dự thi môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thí sinh làm thủ tục dự thi môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Em Thu Thảo, Trường THCS Văn Lang, quận 1, cũng cho biết em gặp khó với câu hình học không gian, toán thực tế. Em nhắm được 5,5 điểm: "So với năm ngoái thì đề khó hơn nhiều, có nhiều câu em chưa gặp bao giờ, ví dụ như bài số 6".

Còn em Trọng Tú, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, dự đoán mình được 7 điểm: "Em làm qua và đọc kỹ đề, để lại bài 6 để giải sau cùng. Câu này dài hơn mọi câu khác và ở ý thứ 2 em cũng chưa gặp".

"Thi xong em cũng nhẹ nhàng đi đôi phần và chuẩn bị vui chơi cùng bạn bè trong dịp hè", Tú nói.

Giáo viên nhận định đề toán: Quá dài, làm thí sinh rối

Cô Phạm Thị Thanh Thủy, tổ trưởng Tổ toán Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, cho biết đề toán năm nay chú trọng quá nhiều đến dạng bài hàm số. Trong đó, bài 6 và bài 7 khá phức tạp và hơi lắt léo; bài hình học có 1,5 câu thuộc dạng phân loại thí sinh.

Nhìn chung đây là đề thi phân loại tốt thí sinh. Tuy nhiên đề thi quá dài, học sinh cần phải có kỹ năng đọc - hiểu, kỹ năng phân tích đề tốt, nếu không rất dễ bị rối.

Tương tự, một giáo viên dạy toán THCS nổi tiếng ở TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cũng nhận định đề thi toán dành cho học sinh lớp 9 mà dài đến 2 trang thì thí sinh dễ bị "ngộp". Các em đọc đề thôi cũng mất quá nhiều thời gian nên thời gian dành cho việc làm bài giảm đi.

Theo giáo viên này thì độ khó của đề toán năm nay có nhỉnh hơn so với năm trước. Đặc biệt là bài 3 và bài 7, khá lắt léo, thí sinh không phân tích đề được sẽ không làm được. Chưa kể là số lượng bài toán thực tế quá nhiều: 5/8 bài.

"Tôi đề nghị năm sau Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nên cân nhắc về số lượng bài toán thực tế cũng như độ dài của đề thi. Nên chăng, cần bỏ bớt những dữ liệu thừa trong đề, giúp thí sinh đỡ bị "rối".

Bên cạnh đó, đề thi cũng nên có những phần kiến thức quan trọng như căn thức, bất phương trình…" - giáo viên trên đề xuất.

Thí sinh sôi nổi trao đổi bài sau giờ thi toán - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thí sinh sôi nổi trao đổi bài sau giờ thi toán - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhóm bạn đang động viên nhau sau giờ thi toán - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nhóm bạn đang động viên nhau sau giờ thi toán - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Thí sinh ở điểm thi THPT Trưng Vương (quận 1) trao đổi về đề thi toán - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh ở điểm thi THPT Trưng Vương (quận 1) trao đổi về đề thi toán - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Dò lại bài cùng phụ huynh sau khi rời điểm thi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Dò lại bài cùng phụ huynh sau khi rời điểm thi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phụ huynh đón con sau giờ thi toán - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phụ huynh đón con sau giờ thi toán - Ảnh: DUYÊN PHAN

Xong kỳ thi lớp 10, mình về nghỉ ngơi thôi! - Ảnh: DUYÊN PHAN

Xong kỳ thi lớp 10, mình về nghỉ ngơi thôi! - Ảnh: DUYÊN PHAN

Giám thị kiểm tra vật dụng của thí sinh trước giờ thi toán - Ảnh: NHƯ HÙNG

Giám thị kiểm tra vật dụng của thí sinh trước giờ thi toán - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thí sinh trước giờ thi lớp 10 môn toán sáng 7-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh trước giờ thi lớp 10 môn toán sáng 7-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh dự thi lớp 10 môn toán sáng 7-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh dự thi lớp 10 môn toán sáng 7-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

DUYÊN PHAN - TRỌNG NHÂN - MỸ DUNG - NGỌC PHƯỢNG - HOÀNG HƯƠNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: