Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Bài rap NGO QUYEN là sản phẩm của nhóm học sinh từ lớp 11A15, Trường THPT Lê Quý Đôn - Ảnh: NVCC
Rap sử là hoạt động thuộc dự án liên môn ROSS - Mạch tìm Khoa học của Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM).
Trong đó, học sinh dự thi cá nhân hoặc theo nhóm (5 đến 8 người) bằng cách viết lời nhạc, quay MV (dài tối đa 3 phút).
Chủ đề của các bài rap được đề xuất như các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa trước 1945; ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh,... . Đây là những nội dung liên quan đến chương trình lịch sử của mỗi khối lớp.
Nhóm Việt Nam Cypher từ lớp 10A3 - Ảnh: NVCC
Bản rap Việt Nam Cypher (Mật mã Việt Nam) của lớp 10A3 giới thiệu món ăn đặc sản 3 miền, trang phục truyền thống, phong tục ngày Tết,... Sản phẩm được thu âm và quay bằng điện thoại.
Bạn Ngô Nữ Thanh Tâm (đại diện nhóm) cho biết, do chưa có kinh nghiệm viết rap nên nhóm phải tự mày mò. Đặc biệt, thành viên Phú Vinh đã tự sáng tác phần nhạc cho sản phẩm. Với các bạn thì khó khăn nhất là công đoạn thu âm. Do thu bằng điện thoại nên giọng rap không rõ, dính tạp âm. Nhóm khắc phục bằng các ứng dụng, phần mềm chỉnh tạp âm để bài rap chất lượng hơn.
Bài rap Việt Nam Cypher (Mật mã Việt Nam) của lớp 10A3 - Clip: NVCC
"Việt Nam ơi, mãi vươn xa, niềm tin giữ trọn không nhòa" do bạn Hiểu Minh sáng tác là câu rap mình ấn tượng nhất. Đây cũng là thông điệp mà tụi mình muốn gửi gắm", Thanh Tâm chia sẻ.
Bản rap Áo anh của lớp 12A11 mở đầu bằng những câu rap ấn tượng: "Áo anh có hình ngôi sao ở trước ngực đại diện cho người Việt Nam/Áo anh có mùi cỏ, áo anh có mùi đất, áo anh có mùi biển/Áo anh là bằng chứng cho sự tồn tại của một dân tộc Việt Nam".
Lớp cho biết bài rap nhắc đến sự kiện người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911.
Bài rap Áo anh của 12A11 - Clip: NVCC
Bạn Nguyễn Ích Anh Khôi (lớp 12A11) chia sẻ quá trình thực hiện sản phẩm khá thuận lợi do bạn đã chơi rap từ 5 năm trước. Bạn sáng tác trực tiếp trên nền nhạc.
Theo đó, Khôi bật đoạn nhạc rồi sáng tác lần lượt từng câu rap ngay trong đầu và bật thu âm. Nếu chưa ưng ý thì Khôi liên tục lặp lại quá trình này cho đến khi hoàn thành bài rap.
Bài rap của lớp 11A15 xoay quanh chiến thắng Bạch Đằng Giang của Ngô Quyền. Đại diện nhóm, bạn Nguyễn Kim Thành cho biết tên sản phẩm NGO QUYEN (Ngô Quyền) là sự pha trộn giữa đam mê, sáng tạo và chất riêng mà các bạn muốn gửi gắm.
Sản phẩm NGO QUYEN (Ngô Quyền) của lớp 11A15 - Clip: NVCC
8 thành viên của nhóm được phân chia công việc theo thế mạnh. Bạn viết lời, bạn tìm beat, bạn quay phim, bạn dựng video... Các thành viên cố gắng mang đến sản phẩm có góc quay ấn tượng, lời rap trau chuốt, gieo vần sáng tạo.
Được biết, đây không phải là lần đầu mà hoạt động ứng dụng rap vào môn Lịch sử được tổ chức tại trường. Trước đó vào năm 2020, học sinh trường đã viết rap về những phương tiện công cộng khám phá TP.HCM.
Kim Thành (phải) hóa thân thành rapper trong MV NGO QUYEN - Ảnh: NVCC
Triển khai hoạt động Rap Sử từ đầu năm 2025, đến nay ban tổ chức đã nhận được 38 bài rap từ 22/45 lớp.
Bạn Vũ Hoàng Thảo Vy (lớp 11A15, đại diện ban tổ chức) chia sẻ, sự kết hợp giữa rap và lịch sử giúp khơi dậy hứng thú học tập ở học sinh. Từ đó giúp các bạn chủ động nghiên cứu sự kiện, tìm hiểu nhân vật, chọn lọc thông tin và sáng tạo ca từ.
"Tụi mình mong muốn truyền tải niềm tự hào dân tộc, khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua góc nhìn mới mẻ, sáng tạo của giới trẻ. Từ đó, lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay" - Thảo Vy nhấn mạnh.
Những sản phẩm ấn tượng nhất sẽ được trình diễn tại buổi báo cáo dự án liên môn ROSS - Mạch tìm Khoa học vào ngày 29-3 tới đây.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.
Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận