Điểm danh những loại bánh ngọt nổi tiếng tại Ý

Thứ tư, 27/10/2021 14:27 (GMT+7)

Bên cạnh những thành phố danh tiếng, những trung tâm mua sắm phát triển thì đất nước Ý còn được biết đến như là một thiên đường đồ ngọt. Với nền ẩm thực truyền thống cực kì đa dạng, hãy cùng điểm qua những loại bánh ngọt đặc biệt có thể sẽ khiến những người yêu sự ngọt ngào “có cảm tình” ngay lập tức với nét tinh tế riêng biệt này của ẩm thực Ý.

TIRAMISU

Tiramisu là một món bánh tráng miệng nổi tiếng không chỉ ở Ý mà còn trên toàn thế giới. Bắt nguồn từ một loại bánh ngọt đến từ vùng miền Bắc Veneto, hương vị ngọt thanh nhẹ nhàng của Tiramisu đã khiến món bánh này vang danh khắp nơi và chinh phục bất cứ thực khách khó tính nào ngay từ lần đầu thưởng thức.

Tiramisu là sự kết hợp tuyệt vời giữa hương thơm của cafe, rượu thêm vào chút vị béo của trứng cùng kem phô mai.

Thành phần chính là loại bánh quy Champagne, được nhúng vào cafe, tốt nhất là Espresso của Ý, sau đó xếp chồng lên nhau thành từng lớp xen kẽ với hỗn hợp trứng, đường, kem phô mai Mascarpone và một chút rượu Rum, cuối cùng thêm một ít bột cacao rải lên trên bề mặt để trang trí và tăng hương vị. Sau đó chỉ cần để vào tủ lạnh và thưởng thức chiếc bánh thơm ngon này nhé.

PANNA COTTA
Panna cotta là một món kem nấu của Ý. Món bánh này được làm đơn giản với kem tươi, sữa, đường. Tất cả được nấu cùng lá gelatine (nguyên liệu làm đông thường sử dụng trong các món bánh lạnh) rồi đổ vào khuôn và làm lạnh cho đông lại. Do đó, bánh Panna Cotta sau khi làm ra sẽ có màu trắng đục, mịn như sữa, khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được vị ngọt béo, mát lạnh và mềm mượt như tan trong miệng.

Do vị ngọt và béo của Panna Cotta nên người ta thường ăn kèm với hoa quả tươi, chocolate hoặc caramel khi thưởng thức bánh.

Cho đến ngày nay, người Ý thể hiện sự sáng tạo trong công thức chế biến panna cotta bằng việc bổ sung thêm các nguyên liệu khác như sốt trái cây hoặc chocolate. Panna Cotta “đúng chuẩn” sẽ có độ đông vừa phải, độ béo vừa đúng và độ ngọt phù hợp. Tất cả cùng tạo nên một Panna cotta thanh lịch, sang trọng.

SFOGLIATELLA
Sfogliatella là một loại bánh ngọt độc đáo của Ý có hình vỏ sò hoặc nón. “Sfogliatella” có nghĩa là “nhiều lớp” bánh xếp chồng lên nhau. Vị béo của nhân cùng lớp vỏ mềm mại tạo nên một món tráng miệng vừa lạ vừa ngon.

Hương vị độc đáo cùng mùi hương thơm lừng của chiếc bánh này sẽ chinh phục bạn ngay từ miếng cắn đầu tiên. Nếu có cơ hội đặt chân đến nước Ý, nhất định đừng quên mua cho mình một chiếc sfogliatella và chậm rãi nhâm nhi nhé.

BISCOTTI
Vào khoảng thế kỷ 18 ở Prato, người xưa thường làm một loại bánh khô để trữ ăn dần trong tất cả các mùa trong năm. Chiếc bánh đó có tên là Biscotti. Người ta thường gọi bánh Biscotti là món bánh “thách thức thời gian” cũng bởi vì lịch sử tồn tại của nó đã gắn bó lâu đời trên đất nước Ý, đồng thời cũng để chỉ một tính chất vô cùng đặc trưng của bánh đó là có thể trữ được trong thời gian dài.

“Biscotti”, hay “Biscotto” có nguồn gốc từ chữ “Biscoctus” của tiếng La tinh, có nghĩa là “nướng hai lần"

Bánh Biscotti thường khá khô, hay được ăn kèm với một món đồ uống, để người thưởng thức có thể chấm bánh vào đồ uống này rồi nhâm nhi. Ở Ý, bánh thường được phục vụ sau bữa ăn tối kèm với món rượu vang trứ danh của vùng Tuscany.

CANNOLI
Cannoli là một loại bánh đến từ vùng đảo Sicily trên biển Địa trung hải. Đúng như tên gọi, bánh Cannoli bao gồm một lớp bánh được uốn cong thành hình chiếc ống, bên trong có nhân kem ngọt, hoặc thêm hoa quả. Kích thước của món bánh này có thể thay đổi tùy theo vùng, từ bé như ngón tay đến to bằng bắp tay. Bánh Cannoli là sự kết hợp giữa lớp vỏ nướng giòn tan và phần nhân kem béo ngậy với nhiều hương vị. Một nguyên liệu khá đặc trưng để làm phần nhân bánh là phô mai ricotta.

Cũng chính do cấu tạo đơn giản mà món Cannoli có rất nhiều biến thể đặc sắc, từ hương vị cho đến bài trí.

Chiếc bánh Cannoli được xem như loại bánh đặc trưng cho mùa lễ hội hóa trang Carnevale và tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Tại Ý, du khách có thể tìm thấy món bánh Cannoli ở khắp nơi, quanh năm với các loại nhân rất đa dạng như nhân chocolate, nhân mứt, nhân kem trộn với các loại hạt.

BABÀ
Babà hay Rum Babà là bánh yến mạch nhân rượu mạnh, thường là rượu rum. Đối với trẻ em hoặc những người không thích uống rượu, đầu bếp sẽ thay thế nhân bánh bằng kem, mứa trái cây và kem tươi béo ngậy, thơm ngon. Loại bánh này rất nổi tiếng khắp nước Ý, nhưng để thưởng thức hương vị trọn vẹn nhất, hãy thử đặt chân đến vùng đất Campania xinh đẹp của nước Ý.

PIZZELLE
Pizzelle là món bánh quế truyền thống của Ý được làm từ bột mì, trứng, đường, bơ hoặc dầu thực vật, được kết hợp thêm bằng các loại hương liệu như hồi hoặc dứa, đôi khi là vani và chanh. Loại bánh này rất phổ biến vào dịp lễ Giáng Sinh và lễ Phục sinh. Đôi khi, món bánh này còn được xuất hiện trên các bàn tiệc cưới của người Ý.

Pizzelle được nướng giòn, sau đó người ta sẽ cuộn chúng lại với kem khi bánh vẫn còn nóng hổi.

BOMBOLONE

Tại Italy, người dân vùng Tuscan làm chiếc bánh rán có tên gọi bombolone với lớp đường phủ bên ngoài và bên trong là kem hay trứng sữa. Có nhiều biến thể khác nhau của bánh Bomboloni và phần hương vị của nhân bánh: có thể là chocolate, bơ hay dâu,… chúng đều được lăn qua một lớp đường trắng sau khi chiên.

Bombolone là một loại bánh rán tráng miệng, bên trong chứa đầy kem ngọt hoặc ở nhiều nơi họ còn có nhiều cách trang trí khác nhau như thêm lớp kem bên trên và thay đổi nhiều loại kem, jelly bên trong.

NGÂN NGUYỄN

Ảnh: Pinterest

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: