Điểm danh những việc cần chuẩn bị cho mùa “tựu trường online”

Thứ hai, 23/08/2021 10:15 (GMT+7)

Nhiều tỉnh/thành trong cả nước đã có phương án chuẩn bị năm học 2021 – 2022 sẽ diễn ra bằng hình thức trực tuyến. “Vạn sự khởi đầu nan”, hãy “bắt tay” chuẩn bị thật tốt để năm học mới có hiệu quả.

Trước tình tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm học này việc chuẩn bị cho ngày tựu trường có hơi khác một chút. Thay vì sắm sửa ba-lô và theo chân ba mẹ đến trường, các bạn học sinh có thể tham gia lớp học qua phần mềm trực tuyến Zoom, Google Meet, hoặc đăng nhập vào hệ thống quản lý học tập của trường. Vì thế, hãy lưu ý những việc làm dưới đây để giúp chúng ta có “mùa tựu trường online” vui vẻ nhé!

Thiết kế không gian xinh xắn cho khu vực học tập

Trải qua một kỳ nghỉ hè quá lâu, giờ đây đến lúc chúng ta bắt tay vào trang trí lại góc học tập của mình để đón chào năm học mới. Đặc biệt, là thiết kế không gian thoải mái, thoáng đãng sẽ giúp ta tiếp thu bài hiệu quả, chóng chán nản trong buổi học trực tuyến. Hiện nay có phần mềm đã có hỗ trợ việc đổi background nền cho người học tham gia nhằm đa dạng thêm không gian lớp học.

Tuy vậy, một góc học tập gọn gàng, sạch sẽ giúp bạn hứng thú hơn trong quá trình học, và có thể “khoe” với bạn bè của mình nữa đấy. Góc học tập có thể ở bất cứ đâu trong nhà bạn, nhưng lý tưởng nhất là nó phải yên tĩnh và không bị phân tâm. Ngoài ra, hãy dọn sạch kệ hoặc tìm một chiếc hộp hoặc thùng để con bạn có thể cất đồ dùng đi học cho đến ngày hôm sau, đặc biệt nếu không gian học tập của chúng nằm trong khu vực chung như nhà bếp hoặc phòng khách. Điều này giúp giảm bớt sự lộn xộn và cho phép con bạn “rời khỏi lớp học” vào cuối ngày, tạo ra sự tách biệt giữa trường học và nhà.

Khám phá tính năng của phần mềm hỗ trợ cho việc học trực tuyến hiệu quả

Trong phần mềm hỗ trợ dạy và học hiện nay có rất nhiều tính năng hay nhằm tối ưu hóa cho giáo viên và học sinh trong quá trình tương tác với nhau. Có thể, căn phòng tối hoặc thiếu ánh sáng? Chọn hộp “ Điều chỉnh ánh sáng yếu ” trong Cài đặt Video của Zoom; Có nhiều tiếng ồn xung quanh? Tắt âm thanh từ phía bạn trong quá trình giáo viên giảng bài và đeo tai nghe để nghe giáo viên và bạn cùng lớp tốt hơn; Những gì sẽ có trong nền của camera? Cố gắng cho con bạn ngồi với một bức tường trống phía sau hoặc sử dụng nền ảo nếu được trường của bạn cho phép. Bạn có thể kiểm tra video của mình để xem nội dung đang xem bằng cách nhấp vào Cài đặt video. Hãy tìm hiểu trước khi tham gia học là một lợi thế dành cho bạn trong việc trao đổi với giáo viên cũng như tiếp thu bài.

Đường truyền kết nối internet ổn định

Chất lượng video cực kỳ quan trọng để giúp chúng cảm thấy được kết nối với các bạn cùng lớp và bài học. Sự cố công nghệ xảy ra bất cứ lúc nào, vì vậy, để tránh rủi ro, hãy luôn nhớ sao lưu thường xuyên bằng cách sử dụng các công cụ lưu trữ đám mây như Dropbox hoặc Google Documents… đồng thời có thể tiếp tục việc học trước đó từ điện thoại hoặc máy tính bảng nếu cần.

Dụng cụ học tập đầy đủ

Việc học tập thật sự hiệu quả khi có một tâm thế chuẩn bị tốt tất cả đồ dùng học tập dù học ở bất cứ nơi đâu. Tuy việc mua sắm rất khó diễn ra trong thời điểm hiện nay, nhưng hãy tận dụng tốt những dụng cụ học tập của năm trước và có kế hoạch để chuẩn bị một số đồ dùng không thể thiếu: sách, vở, bút, thước kẻ, tẩy,…

Lập mục tiêu học tập cho năm học mới

Việc có kế hoạch rõ ràng, cụ thể giúp học sinh tập trung hơn khi học bài ở nhà, cân đối thời gian vui chơi giải trí và học tập hợp lý, có động lực để cố gắng hơn trong học tập. Để có thể lập ra mục tiêu và thực hiện có hiệu quả, các bạn nên xem xét điểm mạnh, điểm hạn chế của mình, từ đó lập kế hoạch, sớm hình thành thói quen tích cực trong năm học mới. Xây dựng kế hoạch học tập và phấn đấu trong năm học mới giúp còn học sinh sớm xác định mục tiêu rõ ràng, từ đó có động lực và chủ động hơn trong học tập. Qua đó rèn luyện tính tự lập, sáng tạo trong học tập và cuộc sống.

KIM NGÂN

Ảnh Pixabay

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: