Độc đáo cách trồng nho trên đảo núi lửa

Thứ năm, 25/03/2021 06:18 (GMT+7)

Nếu có dịp đến Quần đảo Canary sẽ khiến bạn phải há hốc mồm vì cách trồng nho và sản xuất rượu vang có một không hai ở đây.

Quần đảo Canary, thuộc lãnh thổ Tây Ban Nha, nằm trên biển Đại Tây Dương với tất cả bảy hòn đảo lớn nhỏ.Trong số đó, Lanzarote là một hòn đảo nhỏ nhắn sở hữu những vườn nho xinh đẹp với cách trồng độc lạ khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Chiếc xe bán tải trở nên vô cùng bé nhỏ so với những cái phễu trồng nho

Vào ngày 1 tháng 9 năm 1730 núi lửa trên đảo Lanzarote phun trào và kéo dài suốt sáu năm ròng rã. Chúng đã quét sạch 20 ngôi làng, bao phủ một phần ba hòn đảo trong dung nham nóng chảy và tro bụi. Dấu vết còn lại đến nay là hơn 300 miệng núi lửa in hằng trên đảo. Khi mọi thứ đã ổn định trở lại, người nông dân đã nảy ra sáng kiến để có thể tiếp tục trồng nho và nấu rượu vang.

Sau thảm họa, phải mất nhiều năm nông dân mới nhận ra rằng tro núi lửa chính là một sản vật trời ban cho những vườn nho trên Lanzarote khô cằn. Lớp phủ của tro trên đất giữ lại độ ẩm, bảo vệ lớp đất bên dưới nó khỏi xói mòn, ức chế sự bốc hơi và giữ lại nguồn năng lượng mặt trời trước khi truyền nó dưới dạng nhiệt cho thảm thực vật lân cận.

Ảnh: FB: Traces of History and Archeology and Art

Để tiếp tục trồng nho và làm rượu, người nông dân đã nghĩ ra cách trồng các cây con trong những cái hố tròn có chiều rộng lên đến vài mét. Với cách trồng mới mẻ này, những bộ rễ non dễ dàng tiếp cận dễ dàng với lớp đất màu bên dưới và giữ ẩm cho cây. Những chiếc “phễu” tự nhiên này đã giúp sương động lại để cung cấp nước cho cây vì nơi này thiếu nguồn nước ổn định do không có mưa, cũng không có hệ thống tưới tiêu nhân tạo.

Ảnh: FB: Traces of History and Archeology and Art

Vẻ đẹp tự nhiên của quần đảo và sự thân thiện của người dân địa phương níu chân bất cứ du khách nào đến đây. Đi lang thang quanh thị trấn Teguise, bạn có thể tham gia một bữa tiệc với rượu nho bên hiên nhà của người bản địa hoặc đi cáp treo lên Núi Teide ở Tenerife để nhìn ra ‘biển mây’ siêu thực bên dưới. Nếu bạn là một người đam mê ẩm thực thì Lanzarote sẽ làm bạn “chết mê” với những món ăn mang đậm hương vị biển đảo.

ĐÌNH VY tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: