Du lịch "ngắn gọn" bằng xe đạp

Thứ năm, 20/04/2023 08:01 (GMT+7)

Sáu giờ sáng chủ nhật, mặt trời vừa hửng nắng, nhiều nhóm bạn trẻ đã gửi xe tại Nhà văn hóa Thanh niên (Q.1), sau đó đi bộ qua điểm đậu xe đạp công cộng TNGo…

Teen đạp xe quanh khu nhà thờ Đức Bà (Q.1)

ĐẠP XE THƯỞNG NGOẠN THÀNH PHỐ

Bạn Trần Thiên Ân (lớp 11 trường THPT Ten Lơ Man, Q.1) thử thắng xe đạp, kiểm tra khóa,... rồi an tâm thả chiếc ba lô lên giỏ xe, cùng cả nhóm đạp xe ra phố. “Bây giờ mình sẽ đạp xe qua đường Phùng Khắc Khoan ăn bánh uống sữa tươi trước, sau đó đạp thẳng qua đường Hải Thượng Lãn Ông ăn há cảo” - nhóm bạn bàn bạc đường đi. Cứ thế, mỗi bạn một chiếc xe, đạp bon bon qua những con đường xanh mát của thành phố, nhâm nhi các món ngon Sài Gòn, thi thoảng dừng chân đâu đó để check-in, ngồi ngắm đường phố yên bình buổi sáng...

Không chỉ có nhóm bạn của Ân, nhiều bạn trẻ khác cũng thích thú với phong trào đạp xe buổi sáng này. “Vừa tập thể dục, vừa lang thang khám phá thành phố với chi phí rất rẻ, tại sao lại không chứ? Điều khó nhất là dậy sớm vào buổi sáng, tụi mình phải đi ngủ sớm vào tối thứ bảy và gọi điện cho nhau để lôi kéo cả nhóm dậy kịp giờ” - Minh Quân (lớp 12 trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5) hào hứng.

ĐẠP XE VÀO... RỪNG

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (Quản lí TNGo chi nhánh TP.HCM) cho biết thêm, một điều ngạc nhiên là có nhiều bạn sử dụng xe đạp công cộng để đi các địa điểm xa hơn như... Vũng Tàu, Đồng Nai,... đặc biệt là Cần Giờ vì đường đi bằng phẳng, thông thoáng, nhiều cây xanh, thích hợp để đạp xe hơn vùng nội thành. Từ Bưu điện Thành phố, chúng mình có thể đạp xe về phía quận 7 theo đường Huỳnh Tấn Phát khoảng hơn 20km rồi băng qua phà (giá vé 2k cho xe đạp). Sau khi qua phà, con đường lớn hầu như rất ít xe cộ, hai bên đường là rừng ngập mặn, “đặc sản” của vùng đất này. Gió thổi từ cánh rừng mát rượi. Dọc hai bên đường là các hàng bán dừa nước, nơi bạn có thể ghé nhâm nhi li nước mát lạnh, ngọt lành. Đoạn đường xa trên 20km như thế này sẽ dành cho những bạn có sức bền tốt. Nhiều bạn chọn xe đạp thể thao (touring) thay vì xe đạp công cộng, vì xe đạp touring sẽ giúp đạp nhanh và nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng nên đem theo lốp dự phòng để thay vì đường Rừng Sác khá vắng, hầu như không có tiệm sửa xe nếu có sự cố.

Con đường thông thoáng và xanh mát ở Cần Giờ

Để an toàn hơn, teen mình có thể tham gia các tour đạp xe như ở Cào Cào Adventure, nơi thường xuyên tổ chức các tour đạp xe đi Bình Quới, đảo Kim Cương, Cần Giờ... Bạn sẽ được hướng dẫn viên chỉ cách đạp xe, thay lốp, sửa xe khi gặp sự cố... Hoặc bạn có thể tham gia các lớp hướng dẫn kĩ thuật đạp xe cơ bản (miễn phí) và thuê xe đạp (khoảng 100k - 300k/ngày) tại các điểm thuê xe như Cào Cào Adventure... để trải nghiệm bộ môn này.

Giữ xe chung sạch đẹp

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích - Quản lí TNGo chi nhánh TP.HCM cho biết: “Người đi xe đạp công cộng TNGo ở TP.HCM tập trung nhiều nhất vào lứa tuổi từ 16 - 22. Các bạn thường sử dụng xe vào khung giờ 15g - 18g, sau đó là 6g - 9g, 18g - 21g. Đây là khoảng thời gian các bạn đi làm, đi học và đi chơi. Đặc biệt vào cuối tuần, các trạm thường xuyên rơi vào tình trạng hết xe. Hầu hết các bạn trẻ đi xe đạp rất văn minh, vì đối tượng của TNGo là khách hàng trẻ. Tuy nhiên cũng còn một số trường hợp vẽ bậy lên xe, chạy xe không trả đúng nơi quy định, vứt xe dọc đường, có cả trường hợp... treo xe lên cây nữa, đội ngũ nhân viên TNGo phải chạy tới nơi để “giải cứu” xe. TNGo rất mong các bạn sử dụng xe đạp có ý thức bảo vệ tài sản công cộng của thành phố.

Hiện tại TNGo đang duy trì lượng khách ổn định sử dụng dịch vụ mỗi ngày. Vì xe đạp TNGo mới chỉ được phép mở ở quận 1 nên còn nhiều hạn chế. Sắp tới dịch vụ sẽ cố gắng mở rộng thêm ra các quận lân cận để các bạn dễ dàng tìm được cho mình trạm xe gần nhà, gần trường học mình”.

Bài, ảnh: PHI LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: