Du lịch thiện nguyện, tại sao không?

Chủ nhật, 26/02/2017 04:03 (GMT+7)

Du lịch thiện nguyện - du lịch kết hợp với các hoạt động tình nguyện, đang được nhiều bạn trẻ yêu thích vì những trải nghiệm rất riêng mà nó mang lại.

2 trong 1

Chỉ với một chuyến đi, bạn vừa được du lịch đến các thắng cảnh của đất nước vừa được tham gia các hoạt động tình nguyện ý nghĩa. Những điểm dừng chân của các chuyến du lịch thiện nguyện thường là vùng cao như Mộc Châu, Sa Pa, Hà Giang, Mai Châu, Lào Cai… Đây là những địa điểm lý tưởng để du lịch vì đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc với rừng núi hùng vĩ, đường đèo, vách núi, hang động hoang sơ, không khí thoáng mát, hoa nở vô tận, những chiếc váy hoa của người bản xứ, ẩm thực đặc sắc… Nhưng đồng thời, đây cũng là những vùng đất còn nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương, trong việc tiếp cận con chữ của trẻ em.

Bên cạnh ngắm những cảnh hùng vĩ của đất nước, những bạn tình nguyên viên tham gia các hoạt động này còn có cơ hội tìm hiểu đời sống người dân một cách gần gũi và chân thật nhất. (Ảnh: VDV)

Vì vậy, những chương trình du lịch thiện nguyện giúp đưa những trái tim thiện nguyện đến gần những cộng đồng đang cần được hỗ trợ, quan tâm ở vùng cao này hơn. Vừa được đắm mình vào cảnh đẹp đất nước, vừa được chung tay góp phần mang lại ánh sáng tri thức, nắng ấm tình thương cho đồng bào mình, có lẽ đó là lý do nhiều bạn trẻ “kết bạn” với các chương trình du lịch thiện nguyện.

Mục tiêu giáo dục

Hầu hết các tổ chức du lịch thiện nguyện đều nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục trong việc phát triển con người, cải thiện cuộc sống nên luôn chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện thúc đẩy, phát triển giáo dục cho trẻ em ở những điểm dừng chân của mình.

Hoạt động dạy chữ cho trẻ em vùng cao của Câu lạc bộ Vì sự Phát triển Bền vững (SDC). (Ảnh: SDC)

Một số hoạt động hỗ trợ giáo dục thường được các tổ chức thực hiện như trao học bổng, dạy tiếng Anh, dạy các môn nghệ thuật, làm tủ sách, tặng đồ dùng, thiết bị học tập, cải thiện cơ sở giáo dục để tạo môi trường học tập tốt hơn cho trẻ em. Với mục tiêu nhân văn và tầm nhìn sáng suốt là hướng đến việc phát triển giáo dục cho trẻ em – tương lai đất nước như thế, không khó hiểu khi du lịch thiện nguyện nhận được nhiều sự quan tâm. Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng trong tương lai các chương trình du lịch thiện nguyện sẽ vươn tới một tầm cao lớn mạnh hơn.

Phát triển bản thân

Khi tham gia một chuyến du lịch thiện nguyện, bạn không chỉ được giúp đỡ cộng đồng mà chính bản thân bạn cũng được cộng đồng “bồi dưỡng” trở lại. Thông qua các hoạt động làm việc nhóm, teambuilding, kỹ năng mềm của bạn sẽ được rèn luyện. Gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè từ “bốn phương” sẽ giúp bạn mở rộng được mạng lưới cộng đồng của mình. Những trải nghiệm, cảm nhận thực tế trong quá trình giao lưu, tiếp xúc với người dân địa phương, các anh chị hướng dẫn viên và những người bạn đồng hành sẽ là những bài học quý báu mà bạn không thể nào tìm được ở trường lớp.

Các hoạt động du lịch kết hợp với làm tình nguyện mang đến cho những bạn trẻ cơ hội tốt hơn trong việc phát triển bản thân. (Ảnh: VEO)

Bạn Nguyễn Thị Phương (TNV của V.E.O) chia sẻ: “Đoàn chúng mình vừa xinh có 18 người, số lượng không lớn nhưng lại đa dạng, chuyến đi với đủ mọi lứa tuổi ngành nghề lẫn tính cách khác nhau vô cùng thú vị, ấn tượng nhất có bác là người Hàn 60 tuổi, có một cậu bé tên Phong 10 tuổi đi một mình, có bà chị 30 tuổi vẫn đang hạnh phúc với cuộc sống độc thân. Cả đoàn 18 con người, tình cờ gặp nhau vì cùng yêu thiện nguyện, cùng muốn trải nghiệm và sẵn sàng trải nghiệm. Mỗi người lại mang theo câu chuyện của riêng mình ghép vào bức tranh chung đầy thi vị.”.

Chưa kể, sau mỗi chuyến đi bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận – một điểm cộng “to đùng” cho CV của bạn.

Điểm trừ nhỏ

Đó là chi phí cho một chuyến du lịch thiện nguyện dao động từ 1 triệu – 2 triệu đồng. Đây là một con số không hề nhỏ đối với các bạn học sinh, sinh viên nên vẫn còn nhiều bạn dù tâm thế đã sẵn sàng để lên đường nhưng vẫn còn chần chừ do túi tiền chưa cho phép. Ngoài ra, hầu hết các tổ chức du lịch thiện nguyện hiện có chỉ hoạt động ở miền Bắc và lời hẹn sẽ “Nam tiến” vẫn còn bỏ lửng nên các bạn trẻ ở khu vực miền Nam, và cả miền Trung, sẽ khá “vất vả” nếu muốn tham gia các chương trình này.

ANH THY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: