"Gặp gỡ khoa học" đến với teen trường THCS & THPT Hồng Đức

Thứ tư, 29/03/2023 10:51 (GMT+7)

Ngày 28/3, các bạn học sinh khối lớp 11 trường THCS &THPT Hồng Đức (Q. Tân Phú) đã hào hứng tham gia sự kiện Gặp gỡ khoa học với nhiều hoạt động, thông tin thú vị, bổ ích.

Thông qua sân chơi trả lời câu hỏi trắc nghiệm đúng, sai, các bạn có dịp khám phá những "sự thật" về loài muỗi. Chẳng hạn, thế giới có hơn 3000 loài muỗi nhưng chỉ có muỗi cái đốt (cắn) con người vì chúng cần protein từ máu để sản xuất trứng. Hay như tập tính thói quen của muỗi là phải mất ba ngày mới tiêu hóa hết thức ăn.

Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Dương Thị Huệ Kiên chia sẻ những thông tin thú vị về loài muỗi

Tại sự kiện, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Dương Thị Huệ Kiên (Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU) cũng cung cấp nhiều thông tin bổ ích về các bệnh lây truyền từ muỗi, đặc biệt là sốt xuất huyết và các cách phòng tránh.

Bên cạnh đó, chị cũng giới thiệu về dự án nuôi muỗi mang vi khuẩn Wolbachia để phòng sốt xuất huyết. Theo đó, các nhà khoa học nuôi cấy vi khuẩn vào muỗi vằn bằng một kĩ thuật được gọi là vi tiêm, sau đó thả muỗi ra môi trường tự nhiên.

Một bạn học sinh đặt câu hỏi tại sự kiện

Vi khuẩn này được các nhà nghiên cứu chỉ ra là có thể ức chế sự phát triển của vi rút Dengue (gây bệnh sốt xuất huyết), vi rút Zika và một số loại vi rút khác truyền qua muỗi, từ đó làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút gây bệnh sang người. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những khu vực thả muỗi Wolbachia có sự giảm thiểu đáng kể về số ca sốt xuất huyết và cả số ca nặng, phải nhập viện điều trị hoặc tử vong.

Hiện tại, ở Việt Nam, dự án nuọi muỗi Wolbachia đang được triển khai tại một số địa phương như Mỹ Tho (Tiền Giang), Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Chị Dương Thị Huệ Kiên hướng dẫn cách đâm xiên mà không làm bể bong bóng

Teen hào hứng tham gia thử thách khoa học

Phần thú vị nhất của sự kiện chính là thử thách khoa học dùng xiên que đâm qua mà không làm bể bong bóng. Đây là thử thách mô phỏng lại kĩ thuật vi tiêm, đưa vi khuẩn Wolbachia vào trứng muỗi.

Sau khi xem clip và được chị Dương Thị Huệ Kiên trực tiếp hướng dẫn, các bạn teen Hồng Đức đã hoàn thành rất tốt thử thách. Chỉ trong thời gian 4 phút, có nhóm (gồm 3 thành viên) "thu hoạch" được gần 30 qua bong bóng được đâm xiên. Quá là đáng nể luôn!

Teen trường THCS - THPT Hồng Đức xem clip giới thiệu về dự án

Chương trình Gặp gỡ khoa học tại trường THCS & THPT Hồng Đức là hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án Công tắc khoa học do Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), Bayer Việt Nam và ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức nhằm trang bị kiến thức và vun đắp, say mê tìm hiểu kiến thức khoa học cho học sinh.

Teen nhận quà từ chương trình

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn học sinh sẽ được tìm hiểu kiến thức qua các bài báo khoa học được thiết kế dưới dạng infographic, các video sống động; gặp gỡ, giao lưu với các nhà khoa học, tham gia các sân chơi bổ ích cùng nhiều phần thưởng, quà tặng hấp dẫn.

Đại diện dự án tặng quà cám ơn thầy Hoàng Gia Thành (Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Hồng Đức).

TRÀ NGUYỄN

ẢNH: NGUYỄN HƯNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: