Gen Z Việt tạo trend "gây sốt" cộng đồng mạng quốc tế

Thứ năm, 16/02/2023 13:42 (GMT+7)

Thời gian gần đây đã có không ít trào lưu do giới trẻ Việt Nam sáng tạo, “xuất khẩu” và được cộng đồng mạng quốc tế hưởng ứng nhiệt tình.

Trào lưu từ âm nhạc Việt

Tháng 2/2022 ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh gây bão với siêu hit See tình, sau đó cơn sốt của ca khúc này càng mạnh mẽ hơn khi hàng loạt “netizen” Việt nhảy cover See tình bằng động tác vũ đạo Sorry Sorry của Suju khắp các mạng xã hội.

Bạn Hoàng Phương (19 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Mình tình cờ nghe được giai điệu See tình qua TikTok. Mình thấy vũ đạo bài Sorry Sorry khớp với giai điệu đó nên quay liền một clip cùng nhóm bạn cho vui. Mình tập bài này chỉ mất hai phút và rất vui khi clip của mình lên xu hướng mạnh”.

Từ cuối năm 2022 cho đến nay, vũ đạo cover của See tình lan toả mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Đặc thù là mạng xã hội chuyên về video ngắn như TikTok càng là điều kiện thuận lợi giúp vũ đạo See tình phát triển mạnh mẽ.

Võ Nhật Lam (vũ công Vũ đoàn Bước Nhảy. TP.HCM) cho biết: “Trào lưu này có động tác chân hơi phức tạp nên mình mất 10 phút để tập và thuộc động tác. Sau khi cover đăng TikTok video được lên xu hướng, mình đã nhận được nhiều lời mời hợp tác với các cửa hàng áo quần. Kênh TikTok của mình có không ít các bạn từ Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan… cũng đăng clip cover See tình”.

Nữ VĐV Hàn Quốc nhảy See tình để ăn mừng chiến thắng.

Đầu tháng hai vừa qua, một đoạn clip cũng trở nên nổi tiếng tại Hàn Quốc khi nữ vận động viên bóng chuyền Lee Da-hyeon đã ăn mừng chiến thắng bằng cách nhảy cover trên nền nhạc See tình.

Trước đó See tình cũng đã “thao túng tâm lí” các ngôi sao K-Pop như Seunghoon (Winner), Shindong (Super Junior)... Còn tại Thái Lan, một đoạn clip đã ghi lại khoảnh khắc hàng nghìn sinh viên tại Bangkok cùng nhau nhảy với nền nhac See tình. Đặc biệt, hai diễn viên Santa Pongsapak Oudompoch và Earth Katsamonnat của Thái Lan cũng khoe vũ đạo với giai điệu của See tình khi đến Việt Nam.

Các bạn trẻ nhảy See tình tại Thái Lan.

Tiktoker Việt làm mới trào lưu biến hình

Ngoài âm nhạc, một trào lưu TikTok khác cũng đã được giới trẻ “hâm nóng” khắp thế giới đó là biến hình. Ngày 19/11/2022 hot TikToker Quỳnh Thi cho ra đời chiếc clip biến hình trên nền nhạc Made You Look của ca sĩ Meghan Trainor.

Dù biến hình không còn là “món ăn” mới, nhưng qua bàn tay của Quỳnh Thi trào lưu này đã làm dậy sóng các TikToker trong nước và quốc tế. Tính đến nay chiếc clip gốc của Quỳnh Thi đã nhận về con số kỉ luc hơn 73.3M view. Hàng loạt các TikToker nổi tiếng của Philipines, Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc... đã hưởng ứng trào lưu này.

TikToker ở nhiều nước thực hiện trào lưu Made you look.

TikToker Hiếu BK (có hơn 13,8M lượt thích trên TikTok) nhận định: “Tuy biến hình không mấy mới mẻ tại Việt Nam cũng như quốc tế, nhưng Quỳnh Thi đem lại một làn gió mới cho chủ đề này. Hay ở chỗ là không cần phải thể hiện, gợi cảm quá nhiều nhưng video Quỳnh Thi vẫn có sự lôi cuốn giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại của con gái Việt. Và nội dung phi ngôn ngữ chính là yếu tố tạo nên “viral” cho loạt clip biến hình này của Quỳnh Thi”.

Là người hưởng ứng trào lưu Made you look, bạn Abdol Hamid (lớp 12, trường THPT Châu Phong, An Giang) cho biết lúc đầu xem trào lưu này cũng bình thường nhưng càng về sau nhiều người làm quá lôi cuốn nên Abdol Hamid quyết định quay video ngay.

“Trend này làm cho nhiều cư dân mạng thế giới quan tâm hơn nhờ sự đầu tư từ các TikToker nổi tiếng ở Việt Nam như Ciin Nè, Quỳnh Thi, Neyun. Qua trào lưu biến hình Made you look do teen Việt dẫn đầu khiến mình tin rằng, trong tương lại các bạn trẻ Việt còn sáng tạo ra nhiều trào lưu quốc tế mới nữa”, Abdol Hamid chia sẻ.

Cùng hot TikToker giải mã xu hướng

Là một Influencer – người có sức ảnh hưởng, nhiều kinh nghiệm xây dựng mạng xã hội và từng tạo ra trào lưu trên TikTok, anh Hiếu BK (sở hữu kênh TikTok hơn 13.8M lượt thích) cũng có những chia sẻ khi Tiktoker Việt dẫn đầu nhiều trào lưu quốc tế.

TikToker Hiếu BK.

@ Theo anh lí do vì sao những năm gần đây giới trẻ Việt lại tạo ra được nhiều trào lưu quốc tế?

Theo góc nhìn của của một người làm lĩnh vực Media và là Influencer, Hiếu nhận thấy khả năng nắm bắt và tận dụng xu hướng của giới trẻ Việt Nam hiện nay rất giỏi. Việc nắm bắt được xu hướng quốc tế đồng nghĩa với việc “bắt buộc” bạn phải cập nhật nội dung cũng như chất lượng hình ảnh cá nhân.

Từ đó, giới trẻ cũng hiểu được người tiêu thụ nội dung muốn gì và cần phải làm gì. Vì vậy các bạn Việt ngày này có nhiều trào lưu lan toả quốc tế là vậy. Với Hiếu cũng cần may mắn, nhưng sẽ không dễ có được may mắn nếu bạn không thật sự cố gắng nắm bắt.

@ Anh nhận thấy việc tạo ra trào lưu ở thời điểm bây giờ khác so với ngày xưa như thế nào?

Khoảng ba đến bốn năm trước, người sáng tạo nội dung chưa phổ thông, tạo nên một trào lưu khá dễ dàng. Bây giờ người xem nội dung đã có nhiều trải nghiệm, lựa chọn với nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, họ sẽ có những đòi hỏi nhất định về nội dung mà họ tiếp cận.

Dễ - Khi thời điểm hiện tại công cụ, sự hiểu biết về mạng xã hội đã trở nên phổ biến. Khó - Mặt bằng số lượng người làm nội dung đang trong giai đoạn đông đảo. Từ đó đòi hỏi người làm nội dung ở thời điểm này phải thực sự chất lượng về nhiều mặt.

@ Theo anh cần có những yếu tố gì để tạo ra được một trào lưu thành công?

Ngoài việc có một ý tưởng hay, yếu tố để một trào lưu thành công đòi hỏi việc chạm được cảm xúc của người xem. Kể cả trào lưu về giải trí hay bất kì chủ đề nào khác cần có sự chỉn chu, rõ ràng để người xem cảm giác được tôn trọng.

@ Anh có lời chia sẻ gì dành cho những bạn gen Z thích “bắt trend” và khát khao muốn chính mình là người tạo ra trào lưu?

Rõ ràng “trend” cũng có “trend” tích cực, tiêu cực. Mọi người nên nhận thức rõ ràng về mục đích và giá trị cốt lõi của “trend”. Việc tạo ra một “trend” thì hầu như ai sáng tạo nội dung cũng muốn, nhưng hãy để “trend” là đòn bẩy chứ không nên phụ thuộc nó quá mà đánh mất mục tiêu của mình.

Một số teen cũng rất linh hoạt khi chuyển đổi một “trend” tiêu cực thành nội dung cực kì dễ thương, thay đổi góc nhìn giúp cho người xem có nhiều năng lượng hơn, đây cũng là điều rất thông minh.

@ Cảm ơn anh!

DUY LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: