Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc

Chủ nhật, 07/01/2024 14:47 (GMT+7)

Phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc hiện đại ngày càng lao dốc, chất lượng phim và diễn xuất của diễn viên ngày càng sa sút.

Phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc bị đánh giá là kém nổi trội do với các dòng phim cổ trang, tiên hiệp hay kiếm hiệp. Chỉ trong năm 2023, dù có nhiều phim ngôn tình hiện đại, có sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng nhưng hiệu quả phát sóng lại bình thường.

Tờ Văn hoá giải trí (trực thuộc đài truyền hình CCTV) đã lý giải nguyên nhân khiến phim ảnh Trung ngày càng đi lùi.

Khả năng yếu kém của biên kịch, đạo diễn

Phim thần tượng Trung Quốc hiện đại đều có một căn bệnh chung là đi vào lối mòn của motif Tổng tài bá đạo - Lọ lem thời nay. Không chỉ rập khuôn trong thể loại, phim ảnh hiện nay quá dựa dẫm vào tiểu thuyết với nội dung có sẵn. Rất hiếm có biên kịch chủ động sáng tác một tác phẩm hoàn chỉnh.

Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc- Ảnh 1.

Vụng trộm không thể giấu có lượng fan tiểu thuyết rất hùng hậu. Ảnh: SOHU

Vì dựa dẫm vào nội dung tiểu thuyết dẫn đến nội dung phim thiếu chiều sâu, những chi tiết lỗi thời. Lý do là vì tiểu thuyết được sáng tác cách thời điểm phim phát sóng quá lâu. Thậm chí, những chi tiết dù dễ chấp nhận trên trang sách nhưng khi cụ thể hoá lên phim thì trở nên thiếu logic.

Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc- Ảnh 2.

Fan chế ảnh cảnh quay trên phim và ngoài đời - Ảnh: SOHU

Các nhà làm phim hiện nay chỉ quan tâm lợi nhuận, ồ ạt sản xuất phim chứ không hề chú ý đến chất lượng tác phẩm.

Như trường hợp của Quách Hổ - đạo diễn bộ phim Dĩ ái vi doanh. Trong quá trình quay phim, ông không chịu tiếp thu ý kiến của diễn viên.

Khi diễn viên Vương Hạc Đệ mong rằng đạo diễn có thể tham khảo góc quay từ phim nước khác tạo những thước phim đẹp thì đạo diễn đã thẳng thừng bác bỏ, cho rằng ý kiến của anh lỗi thời rồi.

Diễn viên giá cát-xê trên trời nhưng diễn xuất kém

Bên cạnh sự vô tâm của các nhà làm phim là thói quen chạy theo những diễn viên hot, không quan tâm đến diễn xuất. Trong thời đại diễn viên, minh tinh sống nhờ vào fan thì số lượng fan quyết định tài nguyên phim ảnh của diễn viên đã là chuyện thường thấy trong làng giải trí Hoa ngữ.

Các nhà làm phim vì muốn hồi vốn nhanh đã dùng giá cát-xê trên trời để mời gọi những diễn viên hot của Cbiz hiện nay. Nhưng đôi khi, độ hot của diễn viên lại không đi kèm với năng lực. Nhiều diễn viên trẻ có diễn xuất non kém, nhưng tài nguyên phim ảnh lại rất tấp nập.

Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc- Ảnh 4.

Cát xê của diễn viên chiếm phần lớn trong kinh phí sản xuất. Ảnh: SOHU

Vương Hạc Đệ, Bạch Lộc, Dương Dương hay Địch Lệ Nhiệt Ba là những cái tên khiến khán giả vừa nghe đã lắc đầu về khả năng diễn xuất.

Bên cạnh đó, nguồn đầu tư được phân phối không hợp lý, giá cát xê diễn viên chiếm 80% trong khâu sản xuất khiến kinh phí hậu kỳ làm phim ngày càng hẹn hẹp, dẫn đến thành phẩm cũng kém chất lượng.

Hệ lụy của dòng phim ngôn tình Trung Quốc hiện đại

Trang SOHU nhận xét: Năm 2023 từng được cho rằng sẽ là năm bùng nổ của dòng phim thần tượng hiện đại với sự góp mặt của nhiều bộ phim được khán giả quan tâm như Dĩ ái vi doanh, Vụng trộm không thể giấu, Anh cũng có ngày nay,... Nhưng sau khi các bộ phim lần lượt lên sóng, đều nhận lại kết quả không khả quan.

Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc- Ảnh 6.

Dàn sao nổi tiếng cũng không cứu được chất lượng phim. Ảnh: SOHU

Dĩ ái vi doanh do Vương Hạc Đệ và Bạch Lộc đóng chính chỉ nhận được mức điểm 4.1 trên thang 10 điểm trên nền tảng Douban.

Bộ phim Khói lửa nhân gian của tôi với sự góp mặt của Dương Dương từng được kỳ vọng sẽ giúp đỡ nữ chính Vương Sở Nhiên hot lên. Nhưng khi phát sóng, nội dung phim thiếu logic và bị cư dân mạng tẩy chay. Sự nghiệp của hai diễn viên chính cũng lao đao một thời gian.

Các bộ phim chuyển từ tiểu thuyết ngôn tình như Anh cũng có ngày (Trần Tinh Húc, Chương Nhược Nam đóng chính); Rất nhớ rất nhớ anh (Đàn Kiện Thứ, Châu Dã); Tôi muốn đi ngược chiều gió (Cung Tuấn, Chung Sở Hy),... đều nhận kết quả thất vọng, không tạo được tiếng vang khi phát sóng.

Giải mã nguyên nhân thất bại của phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc- Ảnh 7.

Nhiều phim đã phát sóng nhưng khán giả hoàn toàn không hay biết. Ảnh: SOHU

Đài CCTV nhận xét, khán giả hiện nay có yêu cầu rất cao với tác phẩm. Vì vậy, các nhà làm phim và diễn viên cần phải tìm hiểu thị hiếu của khán giả hiện nay, tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người xem.

Diễn viên cũng nên có yêu cầu cao hơn với bản thân mình, tự trau dồi diễn xuất và thận trọng trong lựa chọn kịch bản. Đóng phim rác là không tôn trọng khán giả và không quý trọng danh tiếng bản thân.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: