Giáo viên nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn ngữ văn?

Thứ năm, 26/06/2025 12:21 (GMT+7)

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gợi mở cảm xúc, hướng đến tình yêu quê hương và trách nhiệm công dân.

Giáo viên nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn ngữ văn - Ảnh 1.

Thí sinh chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên - môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) sáng nay 26-6 - Ảnh: DUY LÊ

Sáng nay 26-6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - môn ngữ văn, với hình thức tự luận trong thời gian 120 phút. Tại nhiều điểm thi, các thí sinh có mặt từ rất sớm với tâm thế sẵn sàng cho môn thi mở màn.

Ngay sau buổi thi, đề ngữ văn đã nhận được nhiều sự quan tâm từ học sinh, giáo viên và phụ huynh. Nhiều nhận xét cho rằng đề ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) gợi mở cảm xúc, hướng đến tình yêu quê hương và trách nhiệm công dân.

Cụ thể, ở phần Đọc hiểu (4 điểm), đề thi sử dụng một đoạn trích trong truyện ngắn Những vùng trời khác nhau của nhà văn Nguyễn Minh Châu. 

Đoạn trích kể về tình bạn, tinh thần chiến đấu và sự gắn bó giữa hai người lính Lê và Sơn trong kháng chiến chống Mỹ.

Các câu hỏi đi từ nhận biết đến vận dụng cao, yêu cầu học sinh xác định ngôi kể, nhận biết tên hai dòng sông gắn với quê hương của nhân vật, phân tích biện pháp tu từ, vai trò của hình ảnh nghệ thuật và liên hệ với hai câu thơ quen thuộc trong chương trình lớp 12 - Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên).

Giáo viên nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn ngữ văn - Ảnh 2.

Giáo viên nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn ngữ văn - Ảnh 3.

Đề ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 - Ảnh: DUY LÊ

Phần Viết (6 điểm) gồm hai câu. Câu 1 (2 điểm) yêu cầu viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ, phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn, từ đó khơi gợi khả năng cảm thụ và diễn đạt cảm xúc của học sinh qua một tình bạn chiến trường sâu sắc.

Câu 2 (4 điểm) là bài văn nghị luận xã hội với chủ đề "Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc", mượn hình ảnh từ văn bản đọc hiểu để hướng thí sinh đến việc suy ngẫm về trách nhiệm, tình yêu quê hương trong bối cảnh đất nước đang vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Đề thi được nhiều thí sinh nhận xét vừa sức, không gây bất ngờ, thể hiện tinh thần đổi mới theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời gợi mở những giá trị nhân văn sâu sắc.

Chia sẻ với Mực Tím, thầy Huỳnh Quốc Cường (giáo viên ngữ văn Trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm, quận Bình Tân, TP.HCM) đánh giá đề thi năm nay có cấu trúc quen thuộc nhưng vẫn có điểm mới.

Theo thầy, ba câu đầu phần đọc hiểu là dạng bài quen. Câu số 4 từng xuất hiện trong đề thi học kỳ 1 (ở bài Hai đứa trẻ, học sinh cũng từng học về vai trò của chi tiết), trong khi câu số 5 hơi lạ hơn một chút nhưng học sinh vẫn có thể xử lý được.

Phần đoạn văn 200 chữ không quá khó, còn câu nghị luận xã hội tuy có cách hỏi mới nhưng chủ đề thì quen thuộc, vì học sinh đã được luyện tập nhiều lần trong quá trình ôn thi.

"Với góc nhìn của giáo viên dạy 12, tôi đánh giá đề này hay, đáp ứng đúng yêu cầu của chương trình 2018, phân hóa tốt và ngữ liệu hợp lý (dung lượng vừa phải, tác giả tiêu biểu). Tôi mong là học sinh của mình làm bài tốt!", thầy chia sẻ.

Thầy Nguyễn Phúc Hậu (giáo viên ngữ văn Trung tâm GDNN-GDTX quận 6, TP.HCM) cho rằng đề thi năm nay thể hiện rõ tinh thần tiếp cận theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cả về cấu trúc ổn định lẫn định hướng phát triển năng lực học sinh.

Theo thầy, phần Đọc hiểu sử dụng văn xuôi hiện đại (Những vùng trời khác nhau của Nguyễn Minh Châu) với chiều sâu tư tưởng, dễ khơi gợi cảm xúc và mang giá trị lịch sử, nhân văn. Các câu hỏi đi từ nhận biết đến vận dụng cao, trong đó câu liên hệ giữa truyện ngắn và thơ là điểm sáng khi cho thấy tư duy liên văn bản - một yêu cầu quan trọng trong chương trình mới.

Thầy Hậu chia sẻ: "Câu nghị luận văn học 200 chữ là một chuyển động tích cực. Học sinh không chỉ học cách viết ngắn mà còn hình thành khả năng cảm thụ, thể hiện cảm xúc cá nhân. Câu nghị luận xã hội gắn chặt với ngữ liệu, phát huy tư duy sáng tạo, trách nhiệm công dân, rất đúng với tinh thần tích hợp và định hướng toàn diện của chương trình mới".

Tổng thể, thầy nhận định đề thi không quá khó nhưng phân hóa hợp lý, giàu tính nhân văn và mở rộng khả năng liên hệ, sáng tạo, đúng với mục tiêu giáo dục toàn diện chương trình mới đang hướng tới.

1. Đề thi giữ tính ổn định và kế thừa định hướng đổi mới

Cấu trúc đề gồm hai phần quen thuộc: Đọc hiểu (4 điểm) và Làm văn (6 điểm), đúng định hướng kiểm tra năng lực đọc - viết theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi tiếp tục kế thừa tinh thần từ các đề tham khảo trước, giúp học sinh dễ nhận diện dạng đề và cách làm bài.

2. Đề thi có tính tích hợp, nhân văn và thời sự

Ngữ liệu Đọc hiểu là truyện ngắn Những vùng trời khác nhau của Nguyễn Minh Châu - cây bút tiêu biểu của văn học thời kỳ đổi mới. Truyện viết về chiến tranh nhưng không bi tráng mà nhẹ nhàng, cảm động, thể hiện sự gắn bó giữa những con người từ các vùng quê khác nhau vì Tổ quốc.

Qua đó, đề khơi gợi tình yêu nước, tình người, ý thức đoàn kết dân tộc, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi, như việc sáp nhập địa phương.

3. Câu hỏi đọc hiểu phân hóa rõ, đánh giá năng lực học sinh

Các câu hỏi được thiết kế tăng dần độ khó, từ nhận biết ngôi kể, chi tiết trong văn bản, phân tích biện pháp tu từ, đến vai trò chi tiết và so sánh hai ngữ liệu. Đây là dạng câu hỏi quen thuộc, học sinh có thể làm tốt nếu nắm chắc kiến thức và luyện tập thường xuyên.

4. Phần Viết liên kết với Đọc hiểu, giàu tính giáo dục và thời sự

Câu 1 yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận về tình cảm của nhân vật Lê dành cho Sơn - biểu hiện của tình đồng chí, tình người trong chiến tranh. Câu hỏi quen thuộc, dễ khơi gợi cảm xúc.

Câu 2 yêu cầu viết bài nghị luận xã hội về câu: "Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc" - một đề tài thời sự, gần gũi, gợi mở tinh thần yêu nước, đoàn kết. Việc chuyển từ văn bản truyện sang thông điệp xã hội thể hiện rõ tính tích hợp của chương trình mới. Đề mở, cho phép học sinh tư duy đa chiều, sáng tạo, kết hợp giữa trải nghiệm thực tế và kiến thức xã hội.

Nhận xét chung

Đây là đề thi "nóng hổi" tính thời sự, tích hợp cao và nhân văn, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực người học. Từ lựa chọn văn bản đến thiết kế câu hỏi cho thấy sự chuyển động tích cực trong tư duy ra đề, đồng thời giữ được sự ổn định, bền vững của môn ngữ văn.

Một đề thi cân bằng giữa đổi mới và chuẩn hóa, giữa trí tuệ và cảm xúc, giữa truyền thống và hiện đại.

ThS. Phan Quan Thông (tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn Trường THPT Hùng Vương, quận 5, TP.HCM)

Sát thực tiễn, phân hóa cao, đánh giá được cả năng lực lẫn phẩm chất

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gắn bó mật thiết với hiện tình đất nước, vừa gắn với truyền thống hào hùng thiêng liêng vừa gợi ra tinh thần tiến vào kỉ nguyên mới, hòa nhập trách nhiệm cá nhân trong những bước chuyển mình tích cực của dân tộc.

Không chỉ đảm bảo mục tiêu đánh giá năng lực, đề thi đã góp phần hoàn thành tốt yêu cầu đánh giá kết quả hình thành và phát triển phẩm chất, vốn là một thế mạnh và cũng là một yêu cầu tất yếu đặt ra với môn ngữ văn. Hơn thế, tính phân hóa của đề thi rất tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu sử dụng kết quả để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Phần Đọc hiểu: Lựa chọn ngữ liệu đáp ứng yêu cầu chương trình

Kết quả lựa chọn ngữ liệu rất tốt, đáp ứng được các tiêu chí mà chương trình ngữ văn 2018 đã nêu. Đặc biệt, chủ đề, giá trị nội dung của ngữ liệu đã thực sự trở thành một chất liệu tốt nếu học sinh biết cách khai thác hiệu quả cho phần nghị luận xã hội.

Hệ thống câu hỏi đọc hiểu đề cập đến các yếu tố như ngôi kể, chi tiết tiêu biểu, nội dung chủ đề và một số nét đặc sắc nghệ thuật làm rõ cho nội dung chủ đề đã đáp ứng rất tốt yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc thể loại truyện ngắn của chương trình ngữ văn 2018.

Các câu hỏi đảm bảo được phân bố theo các mức nhận thức, có tính liên kết cao. Sự xuất hiện câu hỏi thứ 5 đã giúp đề thi phần nào đáp ứng yêu cầu so sánh văn bản văn học - vốn là một kiểu bài văn nghị luận phổ biến ở lớp 12. Đây cũng là một gợi ý quan trọng để giáo viên và học sinh có định hướng ôn tập trong tương lai.

Phần Viết: Đề cập vấn đề mang tính thời sự cao

Vấn đề nghị luận của phần viết đoạn văn học đưa ra yêu cầu gắn với một biểu hiện cụ thể của thế giới tình cảm, cảm xúc trong nhân vật, vừa giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật, vừa xác đáng với yêu cầu triển khai đoạn văn (tập trung vào 1 vấn đề).

Nếu học sinh tinh ý sẽ nhận ra những bằng chứng cần thiết cho phần viết đoạn đã được gợi ý từ các câu hỏi đọc hiểu ở trên. Đó chính là tinh thần nhân văn của người ra đề dành cho học sinh năm đầu tiên thi theo chương trình mới.

Vấn đề "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc" là một chủ đề tuy không mới nhưng mang tính thời sự rất cao. Tuy việc xác định các luận điểm trung tâm và luận điểm mở rộng hơi khó nhưng nếu biết bám sát vào nội dung ngữ liệu, tận dụng tốt phần trả lời của câu hỏi đọc hiểu số 5, học sinh vẫn có thể đáp ứng cơ bản yêu cầu đề.

Quan trọng nhất, các em phải nhận ra vấn đề mà yêu cầu nghị luận đã đặt ra và khiến mình phải suy nghĩ thật sâu, thật nhiều về thông điệp: không có sự phân biệt giữa quê hương và Tổ quốc, không có sự phân cách giữa vùng đất quê hương và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, không có sự phân biệt giữa tình yêu quê hương và lòng yêu nước.

ThS. Nguyễn Phước Bảo Khôi (giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm TP.HCM)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: