Lê Vy: gọi vốn thành công tại Shark Tank ở tuổi 17

avatar NGUYỄN ĐIỀN

Thứ ba, 04/10/2022 20:16 (GMT+7)

Cùng chị gái gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank với thương hiệu nến thơm Jaros Candle, cô bạn Nguyễn Hoàn Lê Vy (17 tuổi) ấp ủ giấc mơ phát triển mạnh hơn thương hiệu nến Việt.

@ Chúc mừng Vy đã gọi vốn thành công và còn nhận được hai Golden Ticket. Các bạn dự định làm gì với số tiền này?

– Mình đã nhận được phần thưởng Golden Ticket của Shack Liên và Shark Hùng Anh ngay sau khi chương trình phát sóng. Mình và chị gái sẽ dành số tiền này để đầu tư phát triển sản phẩm tốt hơn.

Vy cũng muốn đi học thêm về marketing, đóng học phí và mua đồ dùng cho năm học mới. Với sự giúp sức của các Shark mình và chị gái đang ấp ủ dự định mở một cửa hàng bán nến tại Vĩnh Long.

Lê Vy: gọi vốn thành công tại Shark Tank ở tuổi 17 - Ảnh 1.

Nguyễn Hoàn Lê Vy. Ảnh: NVCC. Thiết kế: THỦY TIÊN

– Thứ nhất là sử dụng nguyên liệu an toàn sức khỏe, không sử dụng sáp paraffin. Thứ hai là đa dạng mẫu mã theo từng phân khúc từ cao cấp đến bình dân. Bên cạnh đó mình còn tận dụng những vật liệu thiên nhiên từ quê hương miền Tây để làm bao bì sản phẩm như gáo dừa. Hai mùi hương signature của Jaros Candle là hoa nhài và hoa hồng.

@ Vy có thể chia sẻ các công đoạn làm ra một hũ nến và doanh thu của thương hiệu Jaros Candle ?

– Bước đầu tiên là mình phải lựa chọn nguyên liệu có đầy đủ chứng nhận, các loại sáp không pha tạp chất và các loại tinh dầu từ thiên nhiên. Đây cũng là bước quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Tiếp đến là gia công sản xuất do chị gái mình đang học kĩ thuật hóa học đảm nhận. Vy và mẹ sẽ đóng gói hàng và gửi đến cho khách. Từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Jaros Candle ghi nhận doanh thu 250 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2022, con số này là 600 triệu đồng.

Bình quân mỗi tháng, doanh số bán lẻ và gia công theo yêu cầu vào khoảng 500 sản phẩm.

@Trước khi thành công với mặt hàng nến thơm, Lê Vy đã từng thử sức kinh doanh một mặt hàng nào trước đó ?

– Mẹ buôn bán và bố cũng làm kinh doanh vì vậy mình hưởng được một chút gene di truyền nên đã khởi nghiệp từ tiểu học. Năm lớp ba, mình đã mua và nuôi những con ba ba với giá năm nghìn đồng sau đó đem vào lớp bán lại cho các bạn với giá mười nghìn đồng.

Hè năm lớp năm, mình còn làm thêm ổi lắc và nhờ chị gái đăng bài trên Facebook bán cho các anh chị trong trường.

Năm lớp tám, khi mua một chiếc quần trên shopee và nhận thấy chất liệu tốt, mặc mát mẻ nên mình cũng đã mua đi bán lại để kiếm thêm thu nhập.

@ Việc bạn tham gia chương trình Shark Tank là tìm hướng đi mới ?

– Jaros Candle do mình và chị gái phát triển từ khâu tìm nguyên liệu sản xuất, bao bì… vì vậy khi có những khách hàng tiềm năng muốn đặt đơn hàng lớn thì mình không thể đáp ứng.

Lê Vy: gọi vốn thành công tại Shark Tank ở tuổi 17 - Ảnh 2.

Ảnh: NVCC. Thiết kế: THỦY TIÊN

Mình đến Shark Tank kêu gọi số vốn 200 triệu đồng với mong muốn dùng 30% để nâng cấp thiết bị sản xuất và thuê nhân công. 20% dùng để nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và 50% để mở một cửa hàng tại Vĩnh Long.

Mình đặt kì vọng nâng tầm thương hiệu để bạn bè quốc tế có thể biết đến sản phẩm nến của Việt Nam sản xuất, cũng giống như việc chúng ta đang sử dụng những sản phẩm của nước ngoài.

@ Ngoài giỏi việc kinh doanh Vy còn được các Shark khen nói tiếng Anh tốt. Bạn bắt đầu học ngôn ngữ này từ khi nào, có bí kíp đặc biệt gì để học tốt ?

– Mình học tiếng Anh từ khi mẫu giáo và đây cũng là môn học yêu thích nhất.  Mình nghe nhạc, xem phim để vừa giải trí và học tốt hơn môn tiếng Anh. Ví dụ khi đến đoạn nhân vật nói chậm thì không xem Vietsub nữa mà chuyển sang English sub.

Mình từng đạt giải nhất kì thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh Vĩnh Long trong hai năm học gần nhất. Mình không hẳn là giỏi đâu vì chỉ làm tốt phần giao tiếp còn về ngữ pháp thì còn phải rèn luyện nhiều!

@ Việc kinh doanh vốn dĩ mất rất nhiều thời gian, công sức, nó có ảnh hưởng đến việc học của bạn không? Thời gian biểu một ngày của bạn như thế nào ?

– Thật ra thì có một chút ảnh hưởng nhưng nó chỉ là thời gian đầu, hiện tại mình đã biết cách sắp xếp và cân bằng hai việc cùng lúc. Đây là lịch học tập và làm việc của mình trong một ngày:

+ Từ 7 đến 11 giờ: Là thời gian học trên lớp.

+ Từ trưa đến 17 giờ: Tập trung cho việc kinh doanh.

+ Từ 17 giờ đến 19 giờ: Đi học thêm.

+ Từ 19 đến 22 giờ: Học bài và chuẩn bị bài cho ngày hôm sau.

+ Từ 22 giờ đến 0 giờ: Xem tin nhắn, chăm sóc khách hàng.

Mình đã duy trì thời gian biểu này hơn một năm nên đã thích nghi được và vẫn tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau. May mắn từ khi kinh doanh mình vẫn giữ được chuỗi danh hiệu học sinh giỏi trong suốt mười một năm liền nên gia đình cũng phần nào yên tâm và tin tưởng.

Lê Vy: gọi vốn thành công tại Shark Tank ở tuổi 17 - Ảnh 3.

Ảnh: NVCC. Thiết kế: THỦY TIÊN

@ Vy có điều gì muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp ?

– Dám nghĩ lớn và đừng ngại thử sức với những ý tưởng mới, bản thân mình trước đây cũng chưa từng nghĩ sẽ làm được như hiện tại. Vì vậy, hãy bắt tay vào làm ngay từ bây giờ.

@ Cảm ơn Lê Vy !

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: