“Gương mặt thân quen” trong các phong trào tình nguyện quốc tế

Thứ sáu, 22/01/2021 12:27 (GMT+7)

Là một trong 12 gương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2020 được Thành Đoàn TP.HCM bình chọn, chị Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (25 tuổi, Q.4) đã ghi dấu ấn tuổi trẻ của mình bằng những công trình nghiên cứu khoa học, các chuyến đi tình nguyện khắp thế giới.

Chị Nguyệt Thanh tại Lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2020

Là sinh viên ngành Y đa khoa, chị Nguyệt Thanh đã dành nhiều thời gian để thực hiện các dự án nghiên cứu y học. Chị Thanh chia sẻ: “Dự án mình nhớ nhất là Cộng đồng Nguồn tạng sống. Đây là đề tài đầu tiên mình thực hiện và đạt giải Nhì cuộc thi Giải pháp sáng tạo Y tế cộng đồng năm 2017”. Tuy nhiên điều khiến chị Nguyệt Thanh nhớ nhất không chỉ là giải thưởng, mà là câu nói động viên của PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn (hiện đang là Thứ trưởng Bộ Y tế): “Thầy đánh giá cao đề tài của em, nếu thầy cấp kinh phí thì em có thể thực hiện đề tài này với cộng đồng không?”. Điều đó càng trở thành động lực để chị Thanh thực thiện nhiều nghiên cứu mới như dự án Hiệu quả sử dụng ánh sáng đỏ trong thiết lập tĩnh mạch ngoại biên đã được thực hiện trên 160 bệnh nhi nhập cấp cứu tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Tuy rất thành công với chuyên ngành mình theo đuổi, nhưng chị Thanh từng có thời điểm muốn chùn bước: “Mình xuất thân là học sinh phổ thông chuyên Văn nên khi vào năm nhất đại học cảm thấy quá khó khăn với ngành Y. Khi đi thực tế, nhận ra áp lực của nhân viên y tế mình càng lo lắng. May mắn gặp cô giáo sư người Bỉ đã gợi ý cho mình theo hướng nghiên cứu huyết học. Mình có cơ hội đến Bỉ du học một tháng từ lời mời của cô và tìm được cảm hứng trở thành giảng viên y khoa”.

Không chỉ có nhiều dự án y học “xịn” chị Thanh còn là tình nguyện viên quốc tế năng nổ, đến nay chị đã đi qua 18 quốc gia. Đó là những lần chị rong ruổi làm tình nguyện cho thiếu nhi ở Sri Lanka. Hay 15 ngày đến Ấn Độ, một tháng ở Nhật Bản để thực hiện dự án Diễn dàn thanh niên Đông Á Nhật Bản 2019. Và có những ngày chị lại khoác lên mình chiếc áo mùa hè xanh, làm tình nguyện y tế tại Champasak (Lào)…

Khi được hỏi về chuyến đi đáng nhớ nhất, chị Thanh chia sẻ: “Mình đã có một tháng đến hòn đảo Sarawak xa xôi của Malaysia, gần như tách biệt với bên ngoài. Ở đó mình phải sống cùng một gia đình bản địa và họ hoàn toàn không biết tiếng Anh, mình phải học tiếng Bahasa Malayu để dạy cho các em học tập. Sau đó, mình đã được gia đình bản địa nhận làm con nuôi. Gia đình rất vui khi nghe mình gọi ba mẹ bằng tiếng địa phương, mời họ ăn cơm. Đó là những trải nghiệm không thể quên”.

Ngoài là tình nguyện viên “nổi tiếng” quốc tế, ở Việt Nam chị Thanh cũng tham gia nhiều phong trào. Trong đợt dịch Covid–19 tháng 4/2020, với vai trò là đội trưởng đội hình tình nguyện, chị Thanh đã cùng 40 bạn sinh viên đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (Q.8) tham gia công tác phòng chống dịch của TP.HCM .

“Sau mỗi chuyến đi, mỗi phong trào tình nguyện đã giúp mình gắn bó sâu sắc hơn với màu áo xanh thanh niên. Mình rất vinh dự khi được đạt đanh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM ngay thời điểm rất gần với sinh nhật 90 năm của Đoàn. Hi vọng sắp tới Thành Đoàn sẽ có thêm nhiều sân chơi, giải thưởng hơn nữa để đoàn viên, thanh niên có cơ hội được thể hiện sức trẻ”. - Chị Nguyệt Thanh chia sẻ.

Gạch đầu dòng làm quen

- Tên đầy đủ: Đỗ Phạm Nguyệt Thanh

- Cựu sinh viên Y đa khoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

-Thành tích:

Danh hiệu Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác năm 2020.

Giải nhì “Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn quốc lần thứ XV” năm 2019.

Giải Nhất “Hội nghị Khoa học trẻ Ứng dụng Công nghệ Sinh – Y sinh trong điều trị Y khoa lâm sàng lần 1” năm 2019.

Giải Ba trong Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ - lần thứ XII trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, năm 2019.

AN BANG thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: