Học online không buồn chán với phương pháp take note

Thứ bảy, 24/07/2021 18:02 (GMT+7)

Take note là phương pháp học tập không hề xa lạ với học sinh. Ngày này, phương pháp này được gen Z “biến tấu” lại với nhiều ý tưởng và phong cách khác nhau, khiến cho các môn học không còn nhàm chán mà vô cùng thú vị, tạo hứng thú khi học tập.



Ảnh: khanhha212

Vì sao nên take note?
Nếu như dạo một vòng các nhóm trên Instagram hoặc Facebook, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều bài take note với vô số hình thức và ý tưởng khác nhau, mục đích là ghi chép ngắn gọn nội dung bài học và giúp bạn không cảm thấy nhàm chán mỗi khi học bài. Cô bạn Tuệ Duyên (quận Bình Tân) chia sẻ: “Mình biết đến take note qua các nhóm trên Facebook. Lướt thấy vài bài take note rất xinh nên mình bắt đầu mày mò và tập theo bộ môn này. Take note giúp bài học trở nên đẹp đẽ, gọn gàng hơn, làm cho mình có hứng thú học bài. Đôi khi mình còn sử dụng takenote để viết những bài hát yêu thích nữa.”


Một bài takenote đơn giản - Ảnh: Tuệ Duyên.

Với kiểu ghi chép truyền thống, bạn thường cố gắng ghi lại tất cả những gì thầy cô nói, còn phương pháp take note lại giúp bạn tìm hiểu trước về bài học sau đó mới tiến hành ghi chép. Nếu bạn không có hoa tay hay năng khiếu vẽ, bạn có thể trang trí bằng các sticker hay washi tape (băng dính trang trí) là đã có một bài take note đơn giản nhưng lại độc đáo.


Không cần phải vẽ đẹp, chỉ cần biết cách sắp xếp bố cục là đã có một bài take note vô cùng hiệu quả - ảnh khanhha212.

Làm thể nào đẻ take note hiệu quả?


Đây là câu hỏi mà đa số các bạn học sinh khi bắt đầu bộ môn này đều thắc mắc. Chị Huỳnh Khánh Hà (TP. Thủ Đức), người đã từng take note rất nhiều bài viết, chia sẻ: “Theo mình thì tùy từng mục đích và thời gian của mỗi người mà việc take note có đem lại hiệu quả hay không. Chẳng hạn như những ngày thi gần kề thì take note ngắn gọn dễ hiểu hoặc theo sơ đồ mindmap để khắc sâu kiến thức và không mất quá nhiều thời gian. Còn những khi thi xong hoặc trong dịp hè như thế này, các bạn có thể trang trí thêm để nhìn đẹp mắt và có động lực chuẩn bị cho năm học mới. Take note rất linh hoạt, tùy theo hoàn cảnh, thời gian của mỗi người. Vì vậy không nên cứng nhắc hay áp đặt quan điểm cá nhân như là phải đẹp, tiêu đề phải xinh, hay phải đơn giản, khoa học mới là take note”.

Các tips hay ho để phương pháp take note đạt hiệu quả cao:


1. Sử dụng các từ viết tắt, kí hiệu (sticker có cùng chủ đề) nhằm tiết kiệm thời gian ghi chép cũng như giảm bớt số lượng chữ trong bài, giúp trang giấy trở nên thoáng đãng, dễ nhìn hơn.
2. Thêm những hiệu ứng hình ảnh vào nội dung ghi chép (bạn có thể sử dụng các loại washi tape, sticker họa tiết xinh xắn) chính là cách phổ biến nhất để giúp phần take note của bạn sinh động và dễ quản lý hơn. Ví dụ như các biểu tượng đơn giản, đường viền, những kiểu chữ độc đáo…
3. Sử dụng bút highlight vào những nội dung, câu chữ quan trọng sẽ giúp bạn tóm ý và nhớ những chi tiết quan trọng nhất.

Cách chia bố cục trong take note:
(Theo chị Khánh Hà chia sẻ trên Instagram)
1. Tìm kiếm ý tưởng từ Pinterest:
Từ ứng dụng Pinterest, bạn kiếm từ khóa " PPT ideas" sẽ cho ra nhiều kết quả với các layout khác nhau. Chọn một hay vài layout bạn cảm thấy thích và bắt đầu sắp xếp lại bài của bạn dựa theo đó.
Cách này có thể không giúp bài takenote của bạn được đẹp hơn. Nhưng nó sẽ giúp bài của bạn được trình bày rõ ràng hơn.

2. Những lưu ý trong sắp xếp bố cục:
- Tính đối xứng - Cân bằng trong bố cục: Những vật có tính đối xứng hoặc cân bằng luôn hút mắt hơn.
- Tính đồng nhất trong bố cục, nôm na là sự lập đi lập lại hoặc thống nhất về hình dáng, màu sắc, kiểu chữ...
- Không gian trắng: Khoảng trắng là bạn của mọi nhà. Không nhất thiết phải lấp đầy hết khoảng trống trong bài. Nếu bài của bạn trông có vẻ khó chịu và lộn xộn thì một ít không gian trắng là cái bạn cần.

PHƯƠNG AN
Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: