Học sinh được trút bỏ áp lực khi đến phòng tham vấn tâm lý học đường

Thứ sáu, 17/10/2025 11:13 (GMT+7)

Tại TP.HCM, nhiều trường học đã triển khai mô hình tham vấn, hỗ trợ tâm lý học đường.

Đi học vui hơn vì được lắng nghe - Ảnh 4.

Thạc sĩ Hồ Hà Uyên đang tư vấn tâm lý cho học sinh - Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Chính những hành động ấm áp của phòng tư vấn tâm lý học đường giúp các bạn U15 trút bỏ áp lực, tìm lại năng lượng tích cực và cùng nhau vun đắp môi trường học tập hạnh phúc.

Hành lang giải phóng năng lượng

“Khi mình buồn hay stress, có thể gặp thầy cô ở phòng tư vấn ngoài. Nếu vẫn chưa nhẹ lòng, tụi mình được chuyển sang phòng riêng 1-1 để tâm sự không giới hạn”, bạn Nguyễn Ái Linh (lớp 9A3) kể về Phòng Tham vấn học đường Trường THPT Lương Thế Vinh (phường Cầu Ông Lãnh)

Đi học vui hơn vì được lắng nghe - Ảnh 2.

Hành lang lầu 2 để các bạn la thật to, giải phóng stress - Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Sau khi chia sẻ, các bạn còn được dẫn ra “hành lang xả stress” ở lầu 2 để hét thật to: “Mình quạu quá nè!”, “Trời ơi, mình stress quá!”. Xong rồi quay lại phòng, uống nước, ăn bánh và ra về với tâm trạng nhẹ tênh.

Ở tầng trệt, trường còn đặt 6 hộp sỏi cảm xúc mang nhãn như “Mình thật sự không ổn”, “Mình rất vui”, “Mình đang sợ hãi”...

Mỗi sáng, học sinh có thể chọn một viên sỏi bỏ vào lọ tương ứng để “trút” bớt cảm xúc tiêu cực. Một cách giản dị nhưng giúp tinh thần nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Khi thầy và trò cùng lắng nghe nhau

Tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (phường Tân Hòa), mỗi học kỳ đều có buổi đối thoại giữa thầy cô và học sinh. 

Học sinh thoải mái chia sẻ những điều mình đang băn khoăn: áp lực học tập, chuyện bạn bè hay mong muốn có thêm hoạt động ngoại khóa. Mỗi ý kiến đều được thầy cô lắng nghe, phản hồi bằng những lời khuyên gần gũi, chân thành.

Đi học vui hơn vì được lắng nghe - Ảnh 3.

Buổi đối thoại ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, các bạn thoải mái bày tỏ ý kiến và luôn nhận đượcsự lắng nghe của thầy cô - Ảnh: TRỌNG CHÁNH

Bạn Nguyễn Thái Thanh (lớp 9A3) tâm sự: “Mình học được cách lắng nghe và tôn trọng người khác. Thầy cô nói: “Không phải lúc nào mọi thứ cũng hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là cùng nhau hướng tới môi trường tích cực hơn”. Mình nhớ mãi câu đó”.

Theo Thái Thanh, chính những buổi đối thoại đã giúp bạn bè cởi mở hơn, thầy trò hiểu nhau hơn và học sinh thấy mình được tôn trọng, được chia sẻ.

Ở các trường như THCS Hai Bà Trưng (phường Xuân Hòa), THCS Bạch Đằng và THCS Đoàn Thị Điểm (phường Nhiêu Lộc), học sinh đều có thể trực tiếp gặp chuyên viên tâm lý học đường để được lắng nghe và hỗ trợ.

Thạc sĩ Hồ Hà Uyên (chuyên viên tâm lý Trường THCS Bạch Đằng) chia sẻ: “Mỗi học sinh đến đều có một câu chuyện riêng, có bạn vướng mâu thuẫn với bạn bè, có bạn lo lắng chọn trường cấp 3, có bạn chỉ muốn tâm sự để thấy dễ chịu hơn...”

Tùy trường hợp, chuyên viên sẽ lựa chọn hình thức hỗ trợ phù hợp: tham vấn tâm lý, trắc nghiệm nghề nghiệp hoặc đơn giản chỉ là một cuộc trò chuyện giúp học sinh lấy lại cân bằng. Mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối, giúp các bạn yên tâm chia sẻ mà không sợ bị đánh giá.

"Tấm khiên" tinh thần cho mọi học sinh

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Nga (phụ trách Phòng tâm lý Trường THCS Lương Định Của, phường Cát Lái), việc tư vấn khi có sự cố là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là dạy học sinh kỹ năng mềm như quản lý cảm xúc, giao tiếp tích cực và tìm kiếm sự giúp đỡ đúng lúc.

Đi học vui hơn vì được lắng nghe - Ảnh 5.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Ảnh: THÀNH TÂM

“Đó chính là tấm khiên giúp các bạn vững vàng trước áp lực”, cô Nga chia sẻ.

Thầy cô trong trường cũng được tập huấn để nhận biết sớm dấu hiệu bất ổn của học sinh như thu mình, ít nói hay mất tập trung.

Nhờ đó, nhiều câu chuyện buồn đã được “gỡ nút thắt”: có bạn từng bị bắt nạt, sau tư vấn đã dám đối thoại và làm hòa; có bạn từng chán học, nay trở thành học sinh tích cực.

Góp ý cho phòng tâm lý

Dù phòng tư vấn tâm lý đã quen thuộc hơn, nhưng với nhiều bạn, đó vẫn là “cánh cửa khó bước vào”.

Bạn N.M.K (lớp 8, phường Bảy Hiền) nói: “Tụi mình sợ bị bạn bè biết rồi chọc là có vấn đề tâm lý”.

Còn T.H.Q (lớp 7) kể: “Mình từng đến phòng tư vấn một lần nhưng cô hơi nghiêm, cảm giác như bị hỏi cung nên ngại quay lại”.

Một số bạn khác cho rằng thời gian mở cửa chỉ trong giờ hành chính khiến việc sắp xếp khó khăn. Nếu có thể đặt lịch online hoặc nhắn tin trước thì sẽ thuận tiện hơn.

Với N.T.K.H (lớp 9, phường Hiệp Bình), điều mong muốn là có kênh kết nối linh hoạt hơn: “Nhiều khi tụi mình buồn vào buổi tối. Nếu có hộp thư hay nhóm chat ẩn danh để gửi tâm sự bất cứ lúc nào sẽ đỡ ngại hơn”.

Những góp ý ấy cho thấy, dù nhiều trường đã nỗ lực chăm lo sức khỏe tinh thần cho học sinh, vẫn còn những khoảng trống cần lấp đầy - để “học trò muốn nói” không còn phải loay hoay tìm người lắng nghe.

Khi mỗi học sinh được lắng nghe và thấu hiểu, trường học không chỉ là nơi dạy kiến thức, mà còn là điểm tựa tinh thần. Ở đó, tụi mình được là chính mình, được sẻ chia và trưởng thành trong tình yêu thương.

Đi học - hóa ra là hành trình đi tìm niềm vui, đi tìm chính mình và đi tìm những người luôn sẵn lòng lắng nghe.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.

    Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.

    Xem thêm

    Đáp án: