Học thật vui với Take notes

Thứ sáu, 09/10/2020 07:47 (GMT+7)

Một trong những kĩ năng để học bài học kĩ nhớ lâu, đó chính là ghi chép. U14 đã biến tấu cách ghi chép bút đỏ, xanh, tím thông thường thành một phiên bản khác độc lạ hơn - take notes.

Nhập môn nào!

Take notes cũng là ghi chép thôi nhưng khiến U14 đắm đuối như cá chuối vì rất nhiều màu sắc đa dạng, cách trình bày “bánh cuốn”... Người học sẽ dễ dàng bị kiến thức “đập vào mắt” và muốn mở tập ra học ngay vì dễ nhìn.

Theo bạn Thanh Uyên (lớp 9 trường Trương Văn Ngư, Q.Thủ Đức), take notes đơn giản là tóm tắt, rút gọn ý và viết ra. Người chơi sẽ trình bày logic để hệ thống hóa kiến thức. Dụng cụ take notes siêu đơn giản, chỉ cần giấy và bút là đủ. Nhờ cách học này, cô bạn dễ dàng nhớ bài thật nhanh.

Có rất nhiều “đề tài” để take notes như: biến các công thức khô khan thành một phiên bản nhiều màu sắc, ghi từ vựng, tạo bản đồ tư duy... Thậm chí, bạn có thể vạch ra kế hoạch thật chill để tạo năng lượng tích cực cho năm học mới bằng take notes.

Bạn Ngọc Như (lớp 8 trường Giồng Ông Tố, Q.2) chia sẻ: “Khi ghi chép thêm một lần nữa, kiến thức như được khắc sâu vào đầu mình hơn. Trong đợt trả bài miệng môn Địa, mình được cô xuýt xoa khen tập đẹp và cộng thêm điểm nữa”.

Take notes nhiều kiểu lắm nè:

1. Mindmaps - bản đồ tư duy: Bạn có thể chia từng nhánh nhỏ, tìm liên kết giữa các ý tưởng... Cách này giúp bạn tóm gọn toàn bộ thông tin lên một trang giấy.

2. Cornell - chia giấy thành 3 phần: Gợi ý (Cues), ghi chú (Notes), tóm tắt (Summary)… Bạn bắt đầu viết phần ghi chú đầu tiên về ý chính, ý phụ, công thức, ví dụ… Sau khi học xong, bạn rút ra các từ khóa gợi ý vào cột Gợi ý ngang với phần ghi chú. Chốt bài, bạn tóm tắt lại cả trang vào bên dưới để trả lời hai câu: Tại sao thông tin này quan trọng?, Học xong rút ra kết luận gì?

3. Dàn ý: Ghi theo từng mục ý chính, ý phụ, ý bổ sung… Bạn có thể ghi lại các thông tin trong lúc học trong lớp hoặc khi đọc sách.

4. Phân tích theo cấu trúc: Bạn chia giấy thành hai phần. Phần 1: ghi chú bài giảng. Phần 2: đánh giá lại bài, tự phân tích như điểm mạnh, điểm yếu, so sánh, đối chiếu…

5. Thích gì ghi nấy: Cách này bạn có thể ghi chú theo ý thích riêng của mình như vẽ hình, viết tắt… miễn dễ nhớ là được.

Có chút rắc rối đây!

Take notes vui thì vui đấy nhưng nhiều bạn vẫn đau đầu bởi nhiều rắc rối nảy sinh.

Bạn P. (lớp 7, Q.Thủ Đức) bị cô la quá trời khi chăm chú vào việc tô vẽ tựa bài thay vì ghi chép bài giảng như các bạn khác. P. lí giải: “Mình muốn bài học đẹp mắt hơn nên trang trí một chút rồi mượn tập bạn về chép sau. Ai dè bị giáo viên “bắt bài” còn các bạn trong lớp cười quá chừng luôn”.

L. (bạn cùng lớp) dành cả buổi tối để take notes lại bài học. Hậu quả là mải mê trang trí, L. quên luôn việc học bài.

Một số thầy cô khác cũng không thích học trò sử dụng sổ tay để ghi chép bài thay vì tập thông thường. Thế nhưng, với nhiều bạn thích thú chơi này, sử dụng tập có chất lượng kém sẽ khiến việc take notes khó khăn do viết sẽ bị lem ra trang sau, giấy xộc xệch…

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi đặt ra cho thú chơi take notes: ghi chép thế nào cho hiệu quả, không biết rút ý chính mà bê luôn cả bài vào sổ, môn chơi này có thực sự hữu dụng không, chép thêm một lần nữa thì dễ thuộc bài không…

Còn Phương Dung (lớp 9 trường Hoàng Văn Thụ, Q.10) cho rằng take notes hơi đau ví với các bạn “nghiện” môn này. “Để take notes đẹp, tụi mình cần phải có rất nhiều loại bút và sổ cứng cáp. Các loại họa cụ muốn ngon lành cành đào thì mắc lắm. Vì thế, mình chỉ sử dụng bút viết, bút highlight… cơ bản, trang trí thêm bằng sticker để tiết kiệm. Ngoài ra, mình follow các trang bán dụng cụ học tập, đợi khi nào shop giảm giá rồi mua”, bạn nói.

Cô bạn cũng mách nước một số cách để tránh việc chiếc ví xẹp. Đó là tận dụng sổ, tập cũ để ghi chép bài, các môn nào ghi chép nhiều thì sử dụng riêng sổ, các môn ghi chú công thức thì gộp chung một cuốn. Bạn cũng có thể mua thêm giấy để “refill”.

“Take notes chỉ là ghi chép. Mình nghĩ trên lớp, thầy cô ghi thế nào thì mình ghi thế đấy. Còn ở nhà, take notes phục vụ cho việc ôn tập, bạn nên ghi ngắn gọn theo cách mình dễ hiểu nhất, tóm ý và lược ý thừa. Bạn có thể đặt câu hỏi rằng, cách học này có hiệu quả với mình không, cách ghi chép này đã dễ nhớ chưa… và tham khảo các kiểu do người khác làm trên Pinterest rồi từ đó rút thêm kinh nghiệm”, Dung nói.

CHÚ BÉ LOẮT CHOẮT

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: