Học trò dùng STEM chế tạo máy phun sát khuẩn Covid-19

Thứ tư, 01/04/2020 08:55 (GMT+7)

Trong khi dịch bệnh Covid-19 diến biến phức tạp, học trò trường Cách Mạng Tháng 8 (Q.10) đã làm nên điều bất ngờ! Chiếc máy phun sát khuẩn tự động đã ra đời bởi chính các thành viên Câu lạc bộ STEM trường.

Ý tưởng đến từ sự quan sát

Nhóm 5 bạn học sinh trường Cách Mạng Tháng 8 (Q.10) gồm: Nguyễn Trương Mai Phương (lớp 9/5), Tăng Thanh Hà (lớp 9/4), Nguyễn Phương Thanh Nghi (lớp 9/4), Vũ Thị Ngọc Hân (lớp 9/3) và Nguyễn Ngọc Vũ Sang (lớp 9/4) đã quan sát thấy một điều: ”Mỗi khi muốn xịt dung dịch sát khuẩn rửa tay, mọi người phải chạm đến chai dung dịch. Điều này vô tình có thể lây lan vi khuẩn vì nhiều người cùng chạm vào một vật thể”. Đem suy nghĩ này về bàn trong câu lạc bộ với sự tư vấn thêm của thầy chủ nhiệm. Một sản phẩm sáng tạo tuổi học trò đã ra đời!

Quá trình chế tạo bắt đầu: bạn thì đi tìm gỗ ván ép cũ để cưa gọt, bạn thì ra chợ điện tử lùng kiếm bộ cảm biến vật cản, rồi mạch điểu khiển điện tử, biến áp 12V…Trong gần một ngày mày mò, hàn vô, tháo ra, cân chỉnh đủ đường…chiếc máy phun sát khuẩn tự động đã ra đời.

Cùng thử nghiệm chiếc máy trong quá trình chế tạo

Cấu tạo bên trong máy tuy đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ

Bạn Mai Phương bật mí: "Máy này hoạt động theo nguyên lí đơn giản. Khi bạn đưa tay về phía cảm biến vật cản thì nó sẽ báo động, kích hoạt máy bơm mini tốc độ cao bắt đầu phun mạnh lượng dung dịch sát khuẩn vào hướng tay người sử dụng. Khi người dùng rút tay lại thì cảm biến mất tín hiệu, máy bơm mini sẽ ngưng ”.

Sản phẩm đã chính thức hoàn thiện với kinh phí chỉ khoảng 350 nghìn đồng và đưa vào sử dụng trong trường với sự thán phục của không chỉ bạn bè, thầy cô và những người lớn nữa.

Đưa tay vào là dung dịch khử khuẩn phun ra tự động, không hề chạm vào bất cứ công tắc máy nào.

Sản phẩm nhỏ thành công lớn

Cô Lương Du Mai - Hiệu trưởng trường vui mừng: ”Nhà trường sẽ tiếp tục tài trợ kinh phí cho câu lạc bộ để tiếp tục sản xuất thêm từ 5-10 máy nữa đặt nhiều nơi trong trường”. Đúng là một tin mừng cho các nhà sáng tạo STEM của trường. Một chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn hết sức đơn giản, kinh phí chế tạo thấp mà đã làm được công năng hết sức tuyệt vời!

Thầy Nguyễn Minh Triết – Giáo viên bộ môn Tin học, chủ nhiệm câu lạc bộ bật mí:” Bên cạnh việc nâng cấp thêm công năng cho máy phun, các em còn đề nghị ý tưởng gắn thêm cho máy bộ đo nhiệt độ thân thể, khả năng chế tạo dung dịch sát khuẩn tại trường luôn…” Khi đề xuất các ý tưởng độc đáo này, 5 nhà sáng tạo tuổi ô mai trường đã mỉm cười tự tin:” Tụi mình sẽ cố gắng làm được, góp chút công sức nhỏ cho hành trình chống dịch Covid-19 này”.

Chúc cho các bạn này biến ý tưởng thành hiện thực!

Các cô chú trong UBND quận 10 sử dụng chiếc máy phun khử khẩn tự động do học trò sáng chế.

Ngay trong sáng 23/3/2020, Câu lạc bộ STEM trường Cách Mạng Tháng 8 (Q.10) đã trao tặng một chiếc máy phun sát khuẩn tự động cho lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận 10. Rất nhiều cô chú bác khi đến làm việc tại ủy ban đã sử dụng hoàn hảo thiết bị này. Bật mí nha, sản phẩm của các bạn đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và các cô chú quận cũng đã tính đến chuyện tài trợ kinh phí để câu lạc bộ chế tạo thêm 15 máy để đặt tại trụ sở 15 ủy ban nhân dân phường của quận 10 đó! Quá xuất sắc!

Thưởng nóng! Chiều ngày 23/3/2020, Ban Thường vụ Quận Đoàn – Hội đồng Đội quận 10 đã đến trường trao khen thưởng cho các thánh viên thuộc Câu lạc bộ STEM trường. Các bạn đã chế tạo ra một sản phẩm chống dịch hết sức thiết thực và hiệu quả.

NGUYỄN HƯNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: