Làm thế nào để tăng hiệu quả thuyết trình?

Thứ tư, 29/03/2017 19:48 (GMT+7)

Trưởng phòng Kinh doanh tại CareerLink.vn – Công ty Tuyển dụng Nhân sự uy tín hàng đầu Việt Nam đưa ra ý kiến về việc để tăng hiệu quả thuyết trình trước đám đông...

Để tăng hiệu quả thuyết trình trước đám đông đòi hỏi bạn phải trình bày ý tưởng khiến người khác đồng thuận và tiếp nhận bằng khả năng diễn giải nội dung sao cho thật logic, thuyết phục, vì đó là một trong những kỹ năng cần thiết đem lại thành tựu nhất định trên con đường học vấn - sự nghiệp.

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh.

Hứng thú với chủ đề

Điều tiên quyết đánh giá khả năng hoàn thành của một buổi thuyết trình là dựa vào sự hứng thú của chính bản thân bạn dành cho chủ đề được đề cập đến. Nếu bạn phải làm việc với sự gượng ép thì tinh thần sẽ ảnh hưởng nhất định đến kết quả, bạn có thể bỏ dỡ giữa chừng vì sự gò bó, chán ghét, và bức bách, do đôi khi đó là điều bạn phải làm chứ không phải là cái bạn muốn làm.

Ngược lại, khi thực hiện bất cứ điều gì mà bạn thích thú thì sẽ kích thích lòng say mê, tạo động lực thúc đẩy quá trình mày mò tìm tòi, phát huy khả năng sáng tạo đến mức tối đa, từ đó, bạn sẽ nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới lạ và độc đáo, đem lại chất liệu tinh túy cho bài diễn thuyết của mình.

Chăm chút nội dung, triển khai thành ý

Người nghe chỉ có thể bị thu hút bởi bài thuyết trình nếu nó có sự đầu tư về nội dung và nội dung đó phải hay cũng như mang tính thiết thực. Cùng với mục tiêu đã đề ra, khi bạn thật sự hứng thú với chủ đề mà mình sắp thuyết trình, thì bạn sẽ có thêm động lực để chăm chút cho nội dung đến từng chi tiết cụ thể, đảm bảo sao cho bài thuyết trình chỉn chu và hoàn thiện nhất. Từ nội dung đó, cách tốt nhất để bạn tuân thủ về mặt thời gian và trình bày nhanh chóng chính là giai đoạn triển khai thành ý, vạch ra các luận điểm quan trọng và đưa ra dẫn chứng làm cơ sở cho điều bạn đề cập đến.

Tâm thế tự tin, biểu cảm thoải mái

Sau khi đã có những bước chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mặt nội dung thì một tâm thế tự tin và biểu cảm thoải mái sẽ giúp bạn tiến gần đến sự thành công hơn nữa. Sự tự tin góp phần quan trọng trong việc chuyển tải ý tưởng và dẫn dắt nội dung theo trình tự đã dự kiến, khiến bạn không rơi vào tình trạng lúng túng, lo sợ. Bên cạnh đó, điều bạn đang trình bày sẽ không trở nên rối rắm, đi chệch hướng dự tính ban đầu, dẫn đến nội dung lan man, dài dòng khiến người nghe khó lòng nắm được vấn đề.

Nhấn nhá điểm trọng tâm

Một trong những nghệ thuật thuyết trình gây được sự chú ý với người nghe chính là tạo nên điểm nhấn nhá vào các ý trọng tâm, tiêu điểm của bài thuyết trình. Có như vậy, người nghe sẽ nắm bắt được đâu là điều họ cần nghe, điều gì có thể tạo nên sự tác động mạnh mẽ khiến họ thay đổi suy nghĩ và nhận thức về vấn đề mà bạn đang thảo luận.

Việc ghi chú, nhấn điểm trọng tâm sẽ là phương pháp giúp bạn quay trở lại vấn đề chính, tránh đi quá xa mà gây nên sự nhiễu loạn, nội dung bị “pha loãng”.

Kết nối với thính giả

Thay vì cảm thấy lạc lõng, bạn sẽ thật sự gắn kết với mọi người hơn nếu như biết cách tận dụng kỹ năng kết nối với thính giả. Thông qua đó, sự tự tin sẽ được thể hiện rõ nét bằng việc điều chỉnh tốc độ nói chậm mà chắc, âm vực to rõ đủ để mọi người có thể tiếp thu được nội dung. Đồng thời, cử chỉ dứt khoát bày tỏ quan điểm của bản thân sẽ là cách nhận lại sự tin tưởng từ phía đối phương.

Bạn không nên chỉ chăm chăm vào việc trình bày cho hết nội dung, mà song song đó cần xen kẽ một vài câu hỏi dành cho người nghe, đó vừa là cách kích thích tư duy phản biện của người tiếp nhận, đồng thời cũng là cách bạn nhìn nhận được vấn đề mà mình đang trình bày còn điểm thiếu xót, hạn chế nào và có thật sự thu hút hay không? Điều đó còn tùy thuộc vào khả năng đánh giá của chính bạn và mức độ chuyên sâu của câu hỏi được đặt ra.

Hài lòng về tính tương đối của kết quả

Dù cho buổi thuyết trình nhận lại nhiều lời phản ứng trái chiều đi chăng nữa thì bạn cũng nên hài lòng về kết quả mà mình đạt được, không nên quá tự mãn rồi ngủ quên trong chiến thắng hay chán nản, thất vọng vì không như mong đợi. Tất cả mọi thứ đều mang tính chất tương đối, vì thuyết trình là cách bạn đưa ý kiến của cá nhân dựa trên tư duy một chiều đến với nhiều người dưới góc nhìn đa chiều, toàn diện nên tất nhiên sẽ có cả lời khen ngợi lẫn lời chê bai. Qua những phản hồi đó, bạn sẽ biết được ý tưởng mà mình đưa ra cần phải chỉnh sửa những gì mà tiến tới hoàn thiện một cách tốt nhất trong giới hạn khả năng.

Có thực hành thì mới có kinh nghiệm

Có thực hành thì mới có kinh nghiệm là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi làm thế nào để thuyết trình hiệu quả. Nếu chưa bao giờ trình bày ý kiến của cá nhân trước đám đông thì bạn sẽ không bao giờ biết được bản thân còn thiếu xót mặt nào mà khắc phục. Cách tốt nhất là bạn nên mạnh dạn nói lên quan điểm của bản thân về một vấn đề trong đời sống, ở trong phạm vi nhóm ít người hoặc thân quen, bằng cách nào đó bạn có thể bắt đầu từ điều đơn giản trước, như thể tạo bước đệm tìm kiếm sự tự tin ở chính mình rồi mới đi lên nắm bắt lấy điều lớn lao và to tát hơn thế.

HƯƠNG GIANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: