Lễ đón Tân sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông: Sống với nhịp đập “Đôi Mươi”

Thứ hai, 02/11/2020 17:22 (GMT+7)

300 bạn trẻ đã chính thức trở thành thế hệ sinh viên khóa 20 của khoa BC&TT vào cuối tháng 10/2020 tại hội trường D (trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG TP.HCM).

Hình ảnh chụp tập thể của K20 khoa BC&TT chính thức bước vào ngôi nhà chung. Ảnh: Thảo Nguyên

Với tên gọi “Đôi Mươi”, lễ đón mong muốn quyện hòa đa sắc màu của tháng ngày tuổi trẻ. Đây không chỉ là buổi lễ chan chứa đủ đầy mộng tưởng mà còn là ký ức về những đôi mươi không quên.

Tuổi “Đôi Mươi”: Cột mốc thanh xuân

20 là một con số ý nghĩa và năm 2020 đã đặc biệt góp phần tạo nên sự đột phá mạnh mẽ cho ý nghĩa ấy. Mỗi người trong đời sẽ có một giai đoạn phát triển khác nhau. Song, những năm tháng đôi mươi luôn thúc đẩy mỗi người trẻ từng bước đến gần với sự trưởng thành.

Bạn Chu Quang Trường (18 tuổi, K20 lớp Truyền thông đa phương tiện) cho biết: “Đối với mình, tuổi đôi mươi là một cột mốc của thanh xuân. Nó còn đánh dấu một chương mới trong cuộc đời mỗi người khi phải bước ra khỏi những ranh giới an toàn từ gia đình cũng như chính bản thân mình để vươn tới những khát khao, những giấc mơ mình hướng tới”.

Tuy nhiên, khác với trước đây, ẩn sâu bên trong tiềm thức của một thế hệ tân sinh viên (TSV) Gen Z còn là bến bờ hạnh phúc. Phần lớn các bạn trẻ đều cho rằng, ai cũng sẽ có một lối đi và giấc mơ riêng nhưng đích đến cuối cùng vẫn là mưu cầu niềm vui bình dị.

Bạn Nguyễn Phương Nghi (18 tuổi, K20 lớp BC&TT, hệ CLC) bộc bạch: “Mình thích cái tên ‘Đôi Mươi’ vì phần nào nó gợi trong mình cảm giác hãy sống thật nhiều, gom góp thật đầy những trải nghiệm và sống thật vui ngày mình còn trẻ”.

Màn văn nghệ trên nền nhạc bài hát "Gác lại âu lo" nhắn gửi các TSV hãy sống hết mình trong năm tháng tuổi đôi mươi tươi đẹp. ẢNH: Thảo Phương

Để cắt lát các tầng nghĩa, “Đôi Mươi” không chỉ đơn thuần là giai đoạn thanh xuân tươi đẹp mà còn ý chỉ một khóa sinh viên thứ 20 tràn đầy năng lượng nhiệt huyết, mới mẻ. Hơn nữa, hình ảnh của sóng đôi, đồng hành từ “Đôi Mươi” truyền tải ý nghĩa về “đại gia đình” khoa Báo chí và Truyền thông (BC&TT) đoàn kết bên cạnh nhau.

Khoa BC&TT là nhà!

Bên cạnh sự hào hứng, vui tươi, lễ đón khiến các bạn TSV phải lắng đọng, nghẹn ngào trong giây phút thiêng liêng chính thức trở thành một phần của cả gia đình lớn. Thậm chí, giọt nước mắt rơi xuống để rồi tất cả xúc cảm được hòa quyện cùng nhau.

Trên chặng đường sắp tới, các bạn trẻ sẽ còn bỡ ngỡ và gặp khó khăn, thử thách. Do đó, ca khúc “Cho nhau một lần Đôi Mươi” được thế hệ sinh viên khóa 2019 tự sáng tác gửi tặng thế hệ sau đã gửi gắm ý nghĩa về một cuộc hành trình dài của tân sinh viên xa nhà, nhớ nhà nhưng tất cả sẽ ổn vì ta còn có nhau, có mái nhà BC&TT.

Lời nhắn gửi đến bản thân trong tương lai được các TSV lưu lại trên mảnh giấy hồng của "Đôi Mươi". ẢNH: Trần Minh Khoa

Khi được hỏi về khoảnh khắc ấn tượng, đáng nhớ và xúc động nhất, các bạn TSV đều cảm thấy bất ngờ với phần viết lời nhắn gửi tới bản thân trong tương lai lên chiếc khăn hồng mà BTC đã dành tặng cho mỗi người phía sau ghế ngồi.

Theo bạn Chu Quang Trường, những lời chúc của một số bạn mạnh dạn đứng lên chia sẻ với mọi người trong hội trường không dành cho riêng bất kể cá nhân nào mà là nguồn động lực truyền cho tất cả. Bởi với tinh thần của “Đôi Mươi” sẽ qua mọi khó khăn, chướng ngại vật để ngọn lửa đam mê cháy mãi.

“Dù rằng mục tiêu của mỗi người khác nhau, nhưng khi đã về chung một mái nhà của Khoa thì chúng ta là một”.
- Chu Quang Trường (18 tuổi, K20 lớp Truyền thông đa phương tiện)

“Đứa con tinh thần” trong 1 tháng rưỡi

Trò chuyện với trưởng BTC lễ đón năm nay, bạn Lê Thị Trúc Hà (19 tuổi, hiện là sinh viên K19 BC&TT, hệ CLC) chia sẻ: “Trong vòng 1 tháng rưỡi, “đứa con tinh thần” được nung nấu từ vô vàn các ý tưởng với nhiều nụ cười và nước mắt chỉ để đập đi - xây lại liên tục”. Điều này xuất phát từ khó khăn lớn nhất trong việc phải tạo dựng hình ảnh về một lễ đón mới lạ hơn các năm trước.

Một lễ "Đôi Mươi" sáng tạo, mới mẻ nhưng vẫn đảm bảo nét đặc trưng của "dân khoa Báo" với bài thơ truyền thống của riêng khoa BC&TT sáng tác. ẢNH: Thảo Phương

Năm nay, BTC chọn cách truyền tải đầy đủ thông điệp về thế hệ sinh viên K20 sống với tinh thần, nhịp đập của đôi mươi để khi nhìn lại không phải hối hận. Bốn năm Đại học sắp tới là một hành trình không quá dài, cũng không quá ngắn nhưng K20 sẽ phải đương đầu với các quyết định mang tính cột mốc, những mối quan hệ và cả vấp ngã ngoài dự tính.

Trưởng khoa BC&TT, Tiến sĩ Triệu Thanh Lê, bày tỏ: “Mỗi lần đón TSV, chúng tôi luôn cảm thấy rất xúc động và tự hào đón mừng các em năm nhất bước vào hành trình học tập và trưởng thành của quãng đời đại học. Mong các em dành trọn thời gian tuổi trẻ, tâm trí và nhiệt huyết của mình để học tập, rèn luyện bản thân để có thể gặt hái nhiều thành công trong tương lai”.

Được biết, lễ đón TSV là một hoạt động truyền thống, nằm trong chuỗi chương trình chào đón TSV được tổ chức hằng năm bởi BCH Đoàn - Hội khoa BC&TT.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ đón TSV "Đôi Mươi":

Trên sân khấu là ánh đèn lung linh sắc màu hồng-đen cùng tên chủ đề "Đôi Mươi" nhiều ý nghĩa. ẢNH: Thảo Phương

Nhờ những giai điệu và màn biểu diễn nghệ thuật từ chính thế hệ sinh viên khoa đi trước thể hiện đã tạo nên một lễ đón vừa tươi trẻ vừa lắng đọng. ẢNH: Thảo Phương

Các TSV tranh thủ ghi lại hình ảnh, video về lễ đón đầu tiên trên con đường Đại học của mình. ẢNH: Ngọc An

Trưởng khoa BC&TT, Tiến sĩ Triệu Thanh Lê, đang chia sẻ đôi lời phát biểu, cũng như là gửi gắm đến thế hệ sinh viên mới của khoa. ẢNH: Thảo Phương

TSV hào hứng trước phần ghi lời nhắn gửi đến bản thân trong tương lai. ẢNH: Ngọc An

Cả hội trường trở nên sâu lắng hơn nữa khi vài lời nhắn gửi được các bạn mạnh dạn chia sẻ. Đây là giây phút mà mỗi cá nhân cảm thấy như được truyền thêm lửa trên hành trình sắp tới. ẢNH: Ngọc An

HÀ ĐẶNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: