Lên kế hoạch học hè "chuyên nghiệp hơn" chỉ với 4 bước đơn giản

Thứ sáu, 16/07/2021 20:48 (GMT+7)

Có phải cả một năm học dài đầy vất vả vừa qua thứ bạn mong chờ nhất chính là kỳ nghỉ hè đúng không? Nhưng mà… mùa hè rơi ngay mùa dịch, nào là dự định, nào là kế hoạch, nào là đi ăn, chơi…, hầu như mọi hoạt động đều bị "đóng băng" cả.

Nhưng đừng vội nản chí, hãy cùng Mực Tím lên kế hoạch tự học mùa hè này với 4 bước đơn giản sau nhé. Nào, chúng ta cùng bắt đầu thôi!

"Định vị" môn học

Trước tiên, bạn cần xác định những môn học mình cần học trước cho năm học sau trong mùa hè này. Đó có thể là môn học bạn còn yếu ở năm học trước hay là môn học trong khối bạn chọn thi… Lí do chúng ta không học hết tất cả các môn vì đây là việc học hè chỉ nên học các môn trọng tâm mà thôi.

"Định vị" mục tiêu & lên kế hoạch

Bất kể là làm gì, chúng ta cũng cần đề ra mục tiêu cho bản thân đúng không? Đối với việc tự học hè ở nhà cũng vậy. Mục tiêu cơ bản nhất của việc này là để "bắt mạch" trước kiến thức của năm học mới. Còn mục tiêu cụ thể, bạn phải tự đưa ra dựa trên tình hình thực tế của bản thân. Lấy ví dụ nha, môn Hóa học là môn bạn cần học cho mùa hè này. Đây là môn có trong khối bạn chọn thi nên mục tiêu điểm số bạn đề ra cho năm học sau là 8.5 điểm trung bình môn. Sau khi "định vị" được mục tiêu rồi, bước tiếp theo của bạn sẽ là lên kế hoạch. Dựa trên mục tiêu điểm số, bạn cần sắp xếp số buổi học trong một tuần và thời gian một buổi học trong một ngày phù hợp để đạt kết quả như ý. Bạn lưu ý nhé, vì đây là mùa hè nên chúng ta khá thoải mái về thời gian, bạn tránh việc học nhiều, học dồn gây căng thẳng cho bản thân mà hãy vừa học vừa giải trí một cách khoa học!

Đề ra mục tiêu điểm số và lên kế hoạch học tập cho mùa hè này - Ảnh: SUE PHẠM

Tìm kiếm nguồn tài liệu và kiến thức

Nguồn tài liệu cơ bản nhất bạn có thể tham khảo là sách giáo khoa. Sử dụng sách giáo khoa điện tử hoặc sách cũ từ anh, chị đi trước là một phương pháp để bảo vệ môi trường đó. Để đa dạng và phong phú hơn về số lượng bài tập, bạn có thể tìm đến các đầu sách tham khảo được bày bán trực tiếp hay trực tuyến trên thị trường. Ưu điểm của sách tham khảo là có sẵn đáp án, lời giải chi tiết, dễ hiểu… phù hợp cho việc tự học tại nhà. Nguồn tài liệu từ thầy, cô ở trường cũng rất quan trọng vì đa phần nội dung đề thi sẽ nằm trong đó.

Mách nhỏ nè, bạn hãy lên trang confession của trường mình, hỏi xem có anh, chị nào muốn tặng hay thanh lý lại bộ tài liệu đã học năm trước rồi không và mang về sử dụng. Đơn giản hơn, bạn chỉ việc tìm kiếm nguồn tài liệu từ các trang web học tập trên Google. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các hội, nhóm học tập trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram… Tại đó, bạn có thể trao đổi nguồn tài liệu với các bạn cùng chung nguyện vọng, mục tiêu học tập với mình, ngoài ra, còn được nghe thầy cô chia sẻ kiến thức vô cùng “xịn xò”. Một lựa chọn tuyệt vời nữa cho bạn tự học tại nhà là tìm mua các ứng dụng học tập trên nền tảng CH Play và AppStore.

Tìm kiếm nguồn kiến thức căn bản từ sách giáo khoa. Ảnh: SUE PHẠM

Nguồn động lực tích cực

Việc tự học ở nhà là do chính bản thân lên kế hoạch và cố gắng thực hiện, không có một sự ép buộc hay thúc đẩy nào phía sau vì thế nên chúng mình rất dễ nản lòng. Bạn có thể tự tạo động lực cho mình bằng việc treo những câu nói tâm đắc, yêu thích, thúc đẩy việc học tập… lên một góc bàn học. Một cách khác nữa là bạn hãy lập ra bảng theo dõi việc học hè của bản thân, ngày nào học được bao nhiêu giờ, ngày nào học, ngày nào nghỉ…

Nếu kết quả ngày hôm trước chưa tốt thì sang hôm sau mình cố gắng hơn. Nếu kết quả ngày hôm trước đã tốt rồi thì mình tiếp tục duy trì nó. Một chia sẻ nhỏ nữa nè, học một mình thì chán lắm mà mùa dịch không được đi đâu nên bạn hãy lên YouTube tìm kiếm cụm từ "study with me" là sẽ có người học chung với bạn ngay đó.

Những tấm giấy ghi chú nhỏ, nhiều nguồn động lực to. Ảnh: SUE PHẠM

Chỉ với 4 bước đơn giản này thôi là bạn đã có thể học tập một cách "chuyên nghiệp" hơn rồi. Mau mau lấy giấy, bút, sửa soạn sách, vở và lên kế hoạch học tập cho mùa hè này đi nào!

SUE PHẠM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: