Lời xin lỗi khó đến thế sao?

Thứ năm, 08/04/2021 22:11 (GMT+7)

Có bạn nhắn tin hỏi Mực Tím: “Khi giận nhau, con trai phải là người xin lỗi trước, có đúng vậy không?”. Vụ này căng nè, mình cùng mổ xẻ vấn đề nha!

Khi hỏi các cặp đôi, dường như các bạn không có nhiều tiếng nói chung trong chuyện này. Đa phần phe kẹp tóc vẫn muốn bạn nam xin lỗi trước, còn phe “mày râu” thì muốn lỗi ai người ấy “xin”. Có nhiều cặp đôi còn quyết tâm... im lặng từ ngày này qua ngày khác, ai lên tiếng trước thì coi như ngầm hiểu đó là người xin lỗi... Bạn T.T (17 tuổi) tâm sự: “Lần đó, tụi mình hiểu lầm nhau, cả hai đến sai địa điểm mà điện thoại bạn ấy lại hết pin... Thế là cả hai chờ nhau suốt buổi ở hai nơi khác nhau. Mình chờ lâu quá nên giận bỏ về, còn bạn ấy điện thoại hết pin nhưng cũng không tìm cách liên lạc với mình luôn. Bạn ấy giận vì mình đến sai chỗ, còn mình lại giận bạn ấy vì không chủ động tìm cách liên lạc mà chỉ biết chờ ở đó, mặc cho mình sốt ruột gọi điện không được. Thế là cả hai im lặng hơn hai tuần, bạn ấy mới chủ động nói chuyện lại với mình. Tuy vậy mình vẫn thấy ấm ức lắm. Bạn ấy không hề nhận lỗi nên mình cứ cảm thấy như vấn đề chưa được giải quyết...”.

Bạn Phương Anh (trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) cũng cho rằng người chủ động làm hòa nên là bạn nam, trong khi người ấy của cô bạn thì lại muốn lỗi của ai thì người ấy xin. Thế là mỗi khi có chuyện xảy ra, hai bạn lại càng không hiểu nhau hơn.

Lỗi thuộc về ai?

Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn, thông thường các cặp đôi dễ đổ lỗi cho nhau, hoặc im lặng để mọi chuyện qua đi. Tuy nhiên, nếu làm vậy vấn đề vẫn chưa được giải quyết, và một trong hai bạn rất có thể sẽ mắc lại sai lầm. Tuy vậy, cho dù ai có lỗi, nhưng chỉ cần một lời xuống nước trước từ bạn nam là mọi chuyện sẽ dễ dàng được giải quyết. Bạn Trần Minh (trường THPT Giồng Ông Tố, TP.Thủ Đức) mách nhỏ: “Con trai luôn nghĩ mọi việc bằng lí trí, đúng sai rạch ròi, nhưng con gái lại dựa vào cảm xúc. Khi đang bị cảm xúc lấn át, mọi lí lẽ đều trở nên vô nghĩa. Lúc này bạn trai nên giải quyết cảm xúc của bạn nữ bằng cách xin lỗi. Bạn xin lỗi không phải vì bạn sai, mà chỉ là vì bạn lo lắng cho người ta thôi. Sau đó, khi bạn ấy đã dịu lại thì hãy từ từ chia sẻ, phân tích đúng sai. Đó là cách mà mình thường làm mỗi khi có mâu thuẫn xảy ra với bạn gái, và mình thấy nó hiệu quả”.

Nói đi cũng phải nói lại, tuy con gái thích được chiều chuộng, nhưng nếu thấy lỗi đó của mình quá rõ ràng, con gái cũng nên nhận lỗi một cách tích cực và không dùng “mẫu câu” trách móc: “Tại anh... nên em mới...”. Bạn hãy nhận lỗi một cách nhẹ nhàng kèm một nụ cười thật ngọt ngào nhé. Đảm bảo đối phương sẽ “tan chảy” và quên hết chuyện trước đó thôi.

3 điều không nên làm khi con gái khóc:

- Bảo người ta: “Em đừng khóc”. Đó là câu nói… vô nghĩa nhất khi cần an ủi một người. Thay vì vậy, bạn có thể nói: “Anh nghe nè, anh hiểu rồi, anh biết em buồn”...

- Phân tích lí lẽ: Khi nước mắt đã rơi, mọi lí lẽ đều không thể chấp nhận. Con gái lúc đó chỉ muốn được lắng nghe thôi.

- Phân bua “tại này tại kia”: Phân bua, đổ lỗi sẽ không thể giải quyết vấn đề mà còn dễ thêm dầu vào lửa.

PHI LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: