Michael Neo –Tôi muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp mùa dịch

Thứ bảy, 31/07/2021 19:35 (GMT+7)

Vốn là người chụp ảnh cưới chuyên nghiệp, Neo (tên thật Đào Đức Trường) tranh thủ khoảng nghỉ hiếm hoi giữa các hoạt động tình nguyện mùa dịch để ghi lại hình ảnh các y bác sĩ, các tình nguyện viên, thậm chí có cả người dân...Những bức ảnh “thấy gì chụp đó” nhưng sống động, chân thực, trong đó có những bức ảnh cực viral trên mạng xã hội.

@ Xin chào anh Neo ! Anh đến với công việc tình nguyện viên thế nào ạ?

Đó là thời điểm dịch bệnh bùng phát, công việc của anh gặp nhiều khó khăn, gần như …thất nghiệp (cười). Lúc đó, anh tình cờ xem được hình ảnh về các hoạt động tình nguyện trên trang cá nhân của MC Phùng Thế Phi (một người bạn). Nhìn những bạn trẻ xông xáo đi vào tâm dịch, anh ngưỡng mộ vô cùng. Anh nghĩ: ‘Mình trẻ khỏe thế này, thay vì nằm phòng trọ buồn chán, sao không làm gì có ích cho mọi người!” Thế là anh nhắn cho Phi. Sau đó, anh gia nhập nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ của Nhà Văn hóa Thanh niên do chị Quỳnh Hoa quản lí. Anh đi tình nguyện từ 23/6, đến nay cũng đã hơn 1 tháng rồi. Càng đi anh càng “ghiền”, hôm nào nghỉ là bứt rứt lắm.

Các tình nguyện viên tiến vào khu dân cư hỗ trợ lấy mẫu.

Bác sĩ lấy mẫu cho người dân.

@ Và “máu” nghề nghiệp của anh trỗi dậy?

Lúc đi tình nguyện, anh nghĩ chỉ nên tập trung cho công việc nên không mang theo máy ảnh. Tuy nhiên, khi làm việc, anh bắt gặp nhiều khoảnh khắc rất đẹp của các nhân viên y tế, của các tình nguyện viên, thậm chí là của người dân…nhưng không ai ghi lại. Lúc đó anh nghĩ: “Ủa mình là dân nhiếp ảnh mà? Những khoảnh khắc “đặc biệt” này sẽ bị trôi đi lãng phí nếu không kịp ghi lại. Sau này, khi nói về những ngày tháng “lịch sử” của Sài Gòn, người ta có thể hình dung được qua hình ảnh”. Nghĩ là làm, những ngày sau, anh mang theo máy ảnh khi đi làm. Khi giãn việc, hoặc thấy khoảnh khắc nào đặc biệt, anh lôi máy ra chụp. Sau khi chụp, anh tìm cách liên lạc rồi tặng lại cho các nhân vật trong ảnh, và mọi người rất thích. Anh nhớ mãi một lần, khi gửi ảnh cho một tình nguyện viên là sinh viên y khoa, em bảo: “Em đi chống dịch hơn 2 tháng mà giờ mới có bức ảnh “nét đẹp lao động” thế này đấy anh ạ!” khiến anh rất vui.

Các bác sĩ đang lấy mẫu cho trẻ em.

@ Là người chuyên chụp ảnh cưới, giờ chụp ảnh đời sống, hẳn là cũng có điều gì đó khác biệt, đúng không ạ?

Thú thật, đây là lần đầu anh chụp ảnh đời sống đấy. Sự nhiệt huyết của các bạn trẻ tình nguyện, sự mệt mỏi của các nhân viên y tế khi làm việc nhiều giờ liên tục, sự sợ hãi của các em bé khi lấy mẫu…khiến anh có nhiều cảm xúc. Dĩ nhiên, khi chụp ảnh “dã chiến”, anh không thể trang bị đủ “đồ nghề” như khi chụp ảnh cưới được, chỉ mang theo một máy ảnh cùng một ống kính phổ thông nhất. Những bức ảnh chụp vội, không được bố cục kĩ, đôi khi không đủ ánh sáng do chụp trong màn đêm, màn mưa, hoặc qua đèn pin điện thoại…nhưng anh rất thích.

"Vũ điệu điều phối" của hoa hậu H'hen Niê.

Bé ơi, đừng sợ!

"Đêm chong đèn"ghi lại cảnh hai nữ tình nguyện viên đang làm việc dưới ánh sáng duy nhất từ flash điện thoại. Trời có chút mưa nhưng máy ảnh không đủ khả năng ghi lại.
MC Quỳnh Hoa dưới ống kính của Neo.

@ Bật mí về những bức ảnh khiến anh xúc động nhất nhé?

Anh không nói về bức ảnh mình thích, anh chỉ nói về khoảnh khắc mình thích thôi nhé, bởi bản thân nhân vật trong bức ảnh đã nói lên câu chuyện rồi, mình chỉ là người ghi lại thôi. Bức ảnh đầu tiên anh thích là bức ảnh ghi lại ánh mắt cười của một bạn tình nguyện viên khi thấy trời đổ mưa. Có thể nhiều người sẽ thắc mắc trời mưa có gì mà vui? Tuy nhiên, nếu bạn làm việc giữa trưa nắng, trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, mồ hôi đọng thành giọt trên mặt, trên kính chắn, bạn sẽ hiểu được một cơn mưa có tác dụng như thế nào. Bức ảnh có rất nhiều…nước, nước tụ trong bộ đồ bảo hộ, nước mưa ở bên ngoài…khiến nhiều người rưng rưng khi xem. Bức ảnh thứ hai anh thích là bức ảnh một em bé đang gục khóc trên vai mẹ sau khi được bác sĩ lấy mẫu, thương vô cùng. Và bức ảnh thứ ba anh thích là ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đang thổi kèn ở bệnh viện dã chiến, trước mặt là chiếc xe cứu thương chạy ngang qua….

Ánh mắt cười của tình nguyện viên khi cơn mưa xuất hiện.

Em bé gục khóc trên vai mẹ sau khi lấy mẫu.

@ Nói sâu hơn về bức ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cực kì viral trên mạng xã hội nhé anh?

Anh không có công gì trong bức ảnh này cả, khoảnh khắc đẹp đó thuộc về chú Trần Mạnh Tuấn. Anh may mắn có được góc đứng đẹp, chú Tuấn đang có tư thế biểu diễn rất đẹp (ngẩng cao đầu thổi kèn), đúng lúc có xe cứu thương chạy ngang quá…mọi thứ tình cờ trong tích tắc, và anh bấm được. Khi về xem lại ảnh, anh nổi da gà, không phải vì bức ảnh, mà vì nhớ không khí của của buổi biểu diễn ngày hôm ấy. Hôm đó chú Tuấn thổi bài “Quê hương’, anh thấy có nhiều nhân viên y tế rưng rưng, bởi đã lâu rồi họ không được về nhà. Sau khi mọi người đăng tải bức ảnh trên trang cá nhân, một người chị đã inbox cho anh, tự xưng là…cháu ruột của chú lái xe cứu thương trong ảnh, và chị muốn xin ảnh gốc để tặng chú làm kỉ niệm. Nhờ những phản ứng như thế, anh thấy việc chụp ảnh của mình có ý nghĩa.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn viral trên mạng xã hội.

@Là người có nhiều hình ảnh đẹp về đội tình nguyện nghệ sĩ, anh nhận ra điều gì ở họ?

Mình thấy nghệ sĩ cũng là…người bình thường thôi (cười). Dù là ca sĩ, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng…họ cũng ăn cơm hộp, ngồi vỉa hè như bao tình nguyện viên khác. Mình thấy vui khi những bức ảnh của mình được các nghệ sĩ chia sẻ trên trang cá nhân, và kêu gọi được thêm nhiều bạn tham gia công việc tình nguyện.

Ánh mắt buồn của H'hen Niê.

Diễn viên - người mẫu Hoàng Phi Kha ngồi bệt xuống đất nghỉ mệt sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ca sĩ Thy Lư tắm cồn sau ca làm việc.

Á Hậu Mâu Thủy điều phối xét nghiệm.

Ca sĩ Ngọc Hà trong bộ đồ đọng đầy hơi nước.

@Bật mí một ngày làm tình nguyện của anh nhé?

Đội tình nguyện nghệ sĩ của anh tham gia nhiều hoạt động, từ điều phối lấy mẫu, điều phối tiêm vắc xin đến tham gia các bếp ăn, cung cấp các suất cơm cho các y bác sĩ, người dân trong khu bị phong tỏa. Ngoài ra, tụi anh cũng mua hàng giúp dân, thậm chí kiêm luôn nhiệm vụ shipper nếu các shipper quá tải (cười). Buổi tối, các anh chị phụ trách sẽ nhận nhiệm vụ (tụi anh hay nói vui là nhận show), tụi anh sẽ đăng kí tham gia tùy theo khả năng, sức khỏe của mình.Thông thường, buổi sáng, sau khi làm công việc điều phối người dân lấy mẫu, khoảng 12g, tụi anh sẽ đến siêu thị giúp soạn hàng, còn sức thì đến phụ các bếp ăn, và cố gắng về nhà trước 18g theo qui định của thành phố. Nhóm tình nguyện tụi ảnh có câu slogan là: “Mệt chỉ là cảm giác” để động viên nhau hoàn thành công việc. Trong suốt những ngày đi tình nguyện, gần 120 thành viên, chưa có thành viên nào bỏ ngang hoặc làm chưa xong việc mà bỏ về cả. Cũng như anh, ai cũng nghiện đi tình nguyện.

Nhiếp ảnh Micheal Neo khi tham gia tình nguyện.

Và khoảnh khắc tháo bỏ lớp khẩu trang để ăn trưa (trái).

@Tham gia công việc tình nguyện có nguy cơ phơi nhiễm cao, anh làm thế nào để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình?

Tụi anh động viên nhau cố gắng giữ sức khỏe, bởi có khỏe mới hỗ trợ được nhiều người. Lúc làm nhiệm vụ, mọi người luôn nhắc nhau 5K, sát khuẩn kĩ càng. Những lúc hỗ trợ lấy mẫu, cởi bộ đồ bảo hộ ra, tụi anh không phải xịt cồn nữa mà là “tắm cồn” luôn (cười), phải thật kĩ vậy mới không lây lan cho người khác. Hơn nữa, cứ khoảng 3-5 ngày, đội tình nguyện lại được test covid một lần nên cũng yên tâm phần nào.

YÊN NGỌC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: