"Muốn học truyện Kiều theo cách sáng tạo hơn"

Thứ bảy, 08/04/2017 02:09 (GMT+7)

Đó là nguyện vọng của các bạn teen trường THPT Trần Quang Khải (Q.11) sau khi kết thúc dự án học môn Ngữ Văn "Vui học truyện Kiều".

Sau hơn một tháng, các bạn teen lớp 10A8 và lớp 10A9 đã có một buổi báo cáo tổng kết dự án "Vui học truyện Kiều" bằng nhiều hình thức cực kì sáng tạo như: làm tập san tóm tắt các đoạn trích trong sách giáo khoa, vẽ sơ đồ tư duy, sân khấu hóa trích đoạn "Trao duyên"... Các bạn ấy còn đưa thầy cô và cả lớp quay ngược về thời gian, tìm gặp cụ Nguyễn Du để nhờ cụ giải đáp các thắc mắc của mình về nội dung truyện Kiều được mọi người rất yêu thích. Kế đến là màn "song đấu" tranh luận giữa hai nhóm về nhân vật Hoạn Thư trong truyện là đáng thương hay đáng lên án khiến buổi báo cáo trở nên gay cấn, hấp dẫn hơn.

 
 
Teen hóa thân thành cụ Nguyễn Du để cùng "hỏi-đáp" tìm hiểu về truyện Kiều
 
 
Thúy Kiều trao kỉ vật của Kim Trọng cho Thúy Vân và nhờ em giữ trọn lời thề với chàng giúp mình. Teen diễn xuất sắc đền nỗi khiến cả lớp xuyến xao lòng. 
 

 

Và trong buổi báo cáo, teen cũng đã đưa ra những thông tin về thực trạng tiếp thu truyện Kiều của học sinh trong trường thông qua những con số khảo sát được thực hiện trên 120 bạn. Có đến 53% học sinh cảm thấy hứng thú với truyện Kiều nhưng chỉ có 3% học sinh đã đọc hết tác phẩm, tỉ lệ phần trăm còn lại thì chỉ đọc qua loa nên rất khó hiểu hết nội dung truyền tải của tác giả. Ngoài ra, các bạn trong nhóm còn thực hiện đoạn clip phỏng vấn các anh chị sinh viên, nhân viên văn phòng... hiểu biết về truyện Kiều. Và kết quả thật bất ngờ khi đa số nhân vật được phỏng vấn đều chỉ nhớ mang máng nội dung, có anh còn không biết tác giả sáng tác truyện Kiều là ai... qua đó ta thấy được phần nào tác hại của việc học vẹt. 

 Kết quả khảo sát do teen thực hiện, cho thấy tỉ lệ nghịch giữa niềm đam mê truyện Kiều với cách tiếp cận của teen trong học tập.

Từ đó, các bạn đã đề xuất những giải pháp giúp teen tiếp nhận truyện Kiều tốt hơn:

1/ Cần đọc trước tác phẩm, tóm tắt nội dung và tìm hiểu thêm thông tin về tác giả ở nhà để lên lớp tiếp thu bài tốt hơn, do ở lớp thời gian có hạn nên thầy cô không thể giảng giải cụ thể mọi vấn đề cho teen.

2/ Cần có cách học sáng tạo hơn như sân khấu hóa, diễn thuyết, đóng phim... để giúp các bạn có dịp hóa thân thành các nhân vật, như vậy dễ cảm được tâm tư, nỗi lòng của nhân vật nhiều hơn. 

Bài, ảnh: DI LINH

 

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: