Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2023: Gặp bác sĩ trên... Tik Tok

avatar DUY LÊ

Thứ hai, 27/02/2023 11:47 (GMT+7)

Ở bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (H.Bình Chánh, TP.HCM) có một “anh” bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn đa năng với nhiều vai trò từ MC, viết báo đến làm TikToker triệu view… Đó là bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, người thầy thuốc quen thuộc của nhiều phụ huynh, bệnh nhi từ đời sống đến mạng xã hội.

Bác sĩ Vũ trong dịp công tác tại Phú Yên

#Bác sĩ: Bác sĩ Vũ đã gắn bó với ngành y gần 10 năm, chăm sóc chữa bệnh cho hàng ngàn em nhỏ khắp mọi miền đất nước, trong đó có nhiều trường hợp đặc biệt như cuộc đại phẫu tách rời cặp song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi được dư luận cả nước quan tâm vào tháng 7/2020.

“Điều khiến tôi hạnh phúc và trân quý ngành nghề của mình là được chăm sóc sức khỏe cho các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Những nơi mà phụ huynh tuy lam lũ nhưng rất thích được nghe bác sĩ chỉ dẫn cách bế con, hút mũi, cho con uống thuốc... hay thậm chí cả cách “skincare” cho các bé nhỏ còn chưa mọc răng”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

#Nghệ thuật: “Cây văn nghệ của bệnh viện” có lẽ là biệt danh phù hợp nhất dành cho bác sĩ Vũ. Với tinh thần đam mê ca hát của mình, bác sĩ “bật mí” hầu như năm nào Công đoàn Sở Y tế TP.HCM tổ chức các liên hoan văn nghệ, anh đều tham gia và “rinh” về kha khá giải thưởng từ nhất đơn ca cho đến ba song ca...

Trong các dịp đặc biệt tại bệnh viện như Tết, Giáng sinh, Trung thu bác sĩ cũng chẳng ngần ngại hóa thành chú Cuội, ông già Noel... làm MC tổ chức chương trình, mang nụ cười đến cho bệnh nhi của mình.

#Truyền thông: Bác sĩ Vũ còn được biết đến qua bút danh Dr. Nick Nguyễn Cát phía dưới các bài viết giáo dục sức khỏe, sáng tạo nội dung cho fanpage bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Đặc biệt bác sĩ còn là “cây bút” cộng tác quen thuộc với báo Mực Tím, Khăn Quàng Đỏ nhiều năm qua.

Bác sĩ Vũ nhớ lại: “Mối duyên tôi cộng tác với Mực Tím đã hơn ba năm, từ ngày mới bùng dịch Covid-19. Đó là những bài viết khuyến cáo teen phòng chống dịch an toàn tại học đường, cho đến các câu chuyện thực tế về sức khỏe của các bạn 15, 16 tuổi”...

#Thiện nguyện: Ngoài thời gian làm công tác từ thiện của cá nhân như phát quà, đồ ăn cho người vô gia cư tại TP.HCM, bác sĩ Vũ còn gắn bó với công tác xã hội của bệnh viên Nhi Đồng hơn 6 năm qua.

Những chuyến thiện nguyện khám và giáo dục sức khỏe của bệnh viện đến khắp các tỉnh nghèo, từ vùng cao đến biển xa như Bến Tre, Trà Vinh, Bình Thuận... đều có bóng dáng đồng hành của bác sĩ Vũ. Gần đây nhất bác sĩ đã cùng đồng nghiệp đến khám cho 1.000 trẻ em nghèo, đồng bào dân tộc tại Phú Yên.

#TikTok: “Sốt co giật”, “viêm dạ dày”, “xử trí khi bị bỏng”... - đó là những nội dung tuy chuyên môn nhưng được bác sĩ Vũ thể hiện hết sức hài hước, dễ hiểu qua kênh TikTok triệu view của mình. “Tôi chính thức làm TikTok từ tháng 3/2022.

Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi khám bệnh được nhiều phụ huynh nhận ra mình. Làm bác sĩ trong thời đại 4.0 ngoài chuyên môn thực tế mình cũng cần nắm bắt xu hướng, tham gia các nền tảng mạng xã hội để đưa kiến thức, thông tin đến gần mọi người hơn”.

BS Vũ và các bạn học sinh

Bên cạnh đó bác sĩ Vũ còn xem bệnh viện Nhi Đồng Thành phố nơi mình công tác như một lâu đài cổ tích mà ở đó có rất nhiều câu chuyện cảm động, nghị lực từ các em nhỏ. Và kênh TikTok chính là nơi bác sĩ Vũ lưu giữ, lan tỏa những câu chuyện ấy đến mọi người.

Phải sống mỗi ngày thật ý nghĩa

Tôi làm việc tại khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Chuyên ngành của tôi không chỉ giúp bệnh nhân giảm đau thể chất mà còn giảm nhẹ những căng thẳng tinh thần, cho dù tình trạng bệnh nhân có thể chữa khỏi hay không.


Có lần, tôi chữa trị cho bệnh nhân là một cô bé vừa tròn 16 tuổi, độ tuổi mới lớn rực rỡ nhiều ước mơ cho tương lai phía trước. Giữa những ngày chuẩn bị cho kì thi học kì I năm lớp 10, căn bệnh u não ập đến và cướp đi sự hoạt bát, vui vẻ của cô bé. Thay vì đến lớp như bạn bè thì em phải trải qua những ngày tháng sinh tử trong bệnh viện với những lần phẫu thuật, hóa xạ trị.


Cô bé nhập viện và được chúng tôi tích cực chữa trị để giảm nhẹ triệu chứng. Tuy nhiên, chứng phù não làm cho em đau đầu, nôn ói nhiều lần, yếu liệt tay trái. Chứng kiến cảnh em đau đớn vì bệnh tật mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng, tự biết mình sẽ phải làm những gì tốt nhất để níu kéo sự sống và giúp bệnh nhân giảm bớt sự đau đớn.


Tôi cứ ấn tượng mãi bởi đây là một nữ bệnh nhân chỉ mới 16 tuổi nhưng có ý chí và nghị lực vô cùng kiên cường. Cô bé luôn tin các bác sĩ sẽ giúp cho căn bệnh của mình thuyên giảm. Em ước ao đôi tay khỏe mạnh trở lại để viết tiếp những giấc mơ dang dở, ước ao trí não của mình còn minh mẫn để có thể tiếp thu kiến thức. Trong cô bé có một khát khao cháy bỏng, đó là khát khao được sống tiếp...


Lần cuối nhập viện, tình hình của cô bé tiến triển nặng, em không nói được, không ăn uống được. Tri giác không tỉnh táo, người lừ đừ, lơ mơ. Lúc đó, các đồng nghiệp của chúng tôi tại khoa Cấp cứu đã cố gắng điều trị cho cô bé để giảm nhẹ các triệu chứng đau đầu, nôn ói nhưng không thể chữa trị triệt để. Khi đó, khoa bệnh của chúng tôi lại quá tải, nên không thể tiếp nhận ca bệnh của em. Chúng tôi đành phải cam lòng chuyển em đến bệnh viện khác để được theo dõi và điều trị tiếp tục...


Tôi nghĩ, được sinh ra trên đời là một hạnh phúc và được sống khỏe mạnh là một niềm vui nhưng cuộc sống đâu ai lường trước được điều gì. Nên mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho thật ý nghĩa...

Bs Chuyên khoa II LƯƠNG VĂN ĐẾN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: