Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Một số bạn học sinh cảm thấy không thoải mái khi sử dụng nhà vệ sinh trường học - Tranh minh họa được thực hiện bằng AI
Thám tử Sherlock Đỏ là nhân vật được ấn phẩm Khăn quàng đỏ xây dựng, để chia sẻ và giải quyết những vấn đề của học trò trong sinh hoạt và học tập. Kì này, thám tử Sherlock Đỏ nhận được một nhiệm vụ quan trọng: Điều tra xem nhà vệ sinh trường học có thực sự sạch không?
Bằng chứng đầu tiên
Ngay khi bước đến cửa nhà vệ sinh, bảng nội quy được dán ngay ngắn với những dòng chữ quen thuộc như “Giữ vệ sinh chung”, “Không xả rác bừa bãi”, “Xả nước sau khi sử dụng”. Những quy định này thật đơn giản, nhưng liệu có được thực hiện đúng như vậy?
Thám tử Sherlock Đỏ vừa bước tới cửa đã nhận ra vài tờ giấy chùi tay bị vo tròn rơi rải rác trên sàn. Bồn rửa tay phía trước vẫn còn in những vệt ố vàng, dấu hiệu của thời gian và việc vệ sinh chưa thật sự kỹ lưỡng.
Những nhân chứng nói gì?
Để làm rõ thực hư, thám tử Sherlock Đỏ đã hỏi thăm một số học sinh - những “nhân chứng” sử dụng nhà vệ sinh mỗi ngày.
-Bạn X.N (lớp 9) chia sẻ: “Nhà vệ sinh không sạch, nhất là giờ ra chơi. Nhiều bạn vào nhưng không dội nước, khiến mùi hôi cứ ám lại mãi”.
-Bạn M.T (lớp 9) đồng tình: “Thùng rác lúc nào cũng đầy ắp, nhiều bạn không bỏ giấy đúng nơi quy định, cứ tiện tay là vứt xuống sàn”.
- Bạn T.Q (lớp 7) lắc đầu ngán ngẩm: “Nhiều lúc mình khát lắm nhưng uống nhiều nước lại phải đi vệ sinh. Mình rất sợ mùi hôi ở nhà vệ sinh”.
Tiến sâu vào trong, Sherlock Đỏ nhanh chóng nhận ra thêm nhiều “điểm bất thường”. Góc nhà vệ sinh lờ mờ vì bóng đèn hỏng khiến bầu không khí chẳng khác gì một cảnh trong truyện trinh thám.
Một số phòng có mùi khó chịu. Cánh cửa nhà vệ sinh có phần lỏng lẻo, mỗi lần mở đều phát ra tiếng kêu ken két nghe có phần kinh dị.
Đáng chú ý hơn, một số bồn cầu vẫn còn dấu vết chưa được xả sạch. Phải chăng ai đó vội vàng rời đi mà quên mất nhiệm vụ quan trọng này?
Trường hợp nhà vệ sinh trường học không sạch sẽ rốt cuộc có liên quan đến ai? Sherlock Đỏ quyết định tổng hợp các dữ kiện và đưa ra những suy luận đầu tiên.
Suy luận 1: Lỗi ở phía học sinh?
Nhiều bạn vẫn chưa có thói quen giữ gìn vệ sinh chung. Có bạn vô tình xả rác lung tung, quên xả nước sau khi đi vệ sinh hoặc dùng giấy không bỏ đúng chỗ.
Một số bạn dù ý thức được vấn đề nhưng ngại nhắc nhở bạn bè khiến tình trạng này dần trở thành thói quen xấu khó sửa.
Suy luận 2: Lỗi do cô lao công?
Sherlock Đỏ đã có cuộc trò chuyện với cô M - nhân viên vệ sinh của trường N. Cô chia sẻ: “Cô lau dọn nhà vệ sinh thường xuyên nhưng số lượng học sinh quá đông nên rất khó để giữ sạch suốt cả ngày”.
Suy luận 3: Lỗi từ phía nhà trường?
Sherlock Đỏ đã trao đổi với thầy N - giáo viên trường H. Thầy cho biết: “Nhà trường luôn nỗ lực giữ vệ sinh nhưng việc duy trì sạch sẽ 24/7 gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, một số bạn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung khiến nhà vệ sinh không sạch sẽ”.
Vậy, ai mới là “thủ phạm” thực sự? Hay đây là một việc mà tất cả mọi người đều có phần trách nhiệm? Sherlock Đỏ vẫn đang tiếp tục điều tra.
Sau khi xâu chuỗi tất cả dữ kiện, Sherlock Đỏ không tìm thấy một “thủ phạm” duy nhất, mà thay vào đó, đây là cả một chuỗi nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhà vệ sinh chưa sạch không chỉ do ý thức của học sinh mà còn liên quan đến việc quản lý, bảo trì và điều kiện hỗ trợ chưa đầy đủ.
Sherlock Đỏ đã thu thập được những đề xuất từ chính những người trong cuộc để cải thiện tình trạng nhà vệ sinh trường học:
* Đặt hộp thư góp ý hoặc mã QR phản ánh: Học sinh có thể thông qua hộp thư góp ý hoặc nhóm phản ánh trên mạng nội bộ để báo cáo sự cố như: vòi nước bị hỏng hoặc cần xả cầu bị hư, giúp tình trạng được giải quyết nhanh chóng. - Đề xuất từ bạn X.N (lớp 9)
* Thành lập các đội kiểm tra vệ sinh tại từng lớp: Mỗi tuần, một nhóm học sinh sẽ phụ trách nhắc nhở và theo dõi tình trạng của nhà vệ sinh. Trường cũng có thể tổ chức các thử thách để học sinh hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh chung. - Đề xuất từ thầy P (Giáo viên)
* Tạo khu vực phân loại rác rõ ràng và khuyến khích hoạt động giáo dục về vệ sinh: Lắp thùng rác riêng biệt cho các loại rác như giấy, vỏ lon, chai nhựa và rác hữu cơ. Phát động phong trào Vứt rác đúng nơi quy định để nhắc nhở học sinh thực hiện thói quen giữ vệ sinh. Đưa bài học về vệ sinh môi trường vào chương trình học giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của việc giữ nhà vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ sức khỏe cá nhân. - Đề xuất từ bạn M.T (lớp 9).
Sau cuộc điều tra, Sherlock Đỏ kết luận: Nhà vệ sinh trường học không tự nhiên sạch, nhưng nếu mỗi người cùng góp sức, điều đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Lời nhắn từ Sherlock Đỏ: “Một ngôi trường sạch đẹp không chỉ nằm ở sân trường hay lớp học mà còn ở những nơi nhỏ nhặt như nhà vệ sinh. Khi mỗi học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi hay quên xả nước, nơi này sẽ luôn sạch và thoải mái cho tất cả mọi người”.
Vậy là vụ việc đã được giải quyết nhưng hành trình của Sherlock Đỏ chưa kết thúc. Hãy cùng chờ xem thám tử sẽ khám phá gì tiếp theo!
Sherlock Đỏ đã hỏi ý kiến bác sĩ Nhi khoa Tạ Đức Huy (Bệnh viện nhi Hà Nội). Bác sĩ nhấn mạnh: “Nhà vệ sinh không đảm bảo có thể gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì”.
Bác sĩ Nhi khoa Tạ Đức Huy - Ảnh: NVCC
Dưới đây là một số tác hại chính mà bác sĩ Huy liệt kê:
*Gây ra các bệnh về tiêu hóa, nhiễm trùng ruột: Nhà vệ sinh bẩn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn như E.coli, Salmonella và virus như Norovirus phát triển.
* Dẫn đến các bệnh về hô hấp: Mùi hôi và vi khuẩn trong không khí có thể gây ho, viêm phổi, dị ứng hoặc hen suyễn.
* Gây căng thẳng và khó chịu, ảnh hưởng kết quả học tập: Nhà vệ sinh bẩn tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý e ngại khi đi vệ sinh cho các bạn học sinh. Ngoài ra, nhịn đi vệ sinh dễ dẫn tới một vài bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu, đường tiêu hóa như viêm đường tiết niệu, viêm đường tiêu hóa.
* Giảm hiệu quả học tập: Trong môi trường làm việc hoặc học tập, nhà vệ sinh không sạch sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả học tập.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.
Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận