Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Hiện nay, nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu nổi tiếng khiến nhiều người hoang mang - Ảnh minh họa: AI
Gần đây, mạng xã hội như Facebook, TikTok tràn ngập tài khoản của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Jollibee, Popeyes, McDonald’s... Các tài khoản này mang tên và ảnh đại diện thương hiệu, đi "spam" bình luận khắp các bài viết, video.
Tuy nhiên, phần lớn các tài khoản đều là giả mạo. Nếu không để ý kỹ, nhiều người có thể lầm tưởng là các trang chính chủ.
Hàng loạt tài khoản mang tên và ảnh đại diện của Jollibee bình luận trong một video - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH
Ban đầu, các tài khoản này thường đăng tải bình luận với nội dung từ hài hước, gây cười cho dân mạng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số tài khoản để lại bình luận mang tính công kích, chê bai đối thủ, kêu gọi sử dụng sản phẩm của mình và ngược lại…
Ngay sau đó, các thương hiệu trên đã đồng loại lên bài viết cảnh báo về các kênh giả mạo thương hiệu và đang gây những hiểu lầm, thông tin sai lệch.
Fanpage của Jollibee Việt Nam đăng bài viết cảnh báo về các kênh giả mạo - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH
"Các tài khoản này sử dụng trái phép tên và hình ảnh Jollibee, lan truyền thông tin sai lệch, gây hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.
Mọi thông tin chính thức chỉ được công bố trên các kênh đã được tích xanh và thuộc quyền quản lý trực tiếp của thương hiệu", trang mạng xã hội của Jollibee đưa ra cảnh báo.
Theo GS.TS Nguyễn Trường Thịnh (viện trưởng Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác, Đại học Kinh tế TP.HCM) tình trạng tài khoản giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo… đang diễn ra ngày càng tinh vi và phổ biến.
GS.TS Nguyễn Trường Thịnh trong một tiết dạy cho sinh viên - Ảnh: NVCC
Việc làm này đe dọa đến an toàn thông tin cá nhân cũng như tài sản của người dùng. Theo thầy Trường Thịnh, để nhận biết tài khoản giả mạo, người dùng cần chú ý một số dấu hiệu cơ bản sau:
Các tài khoản giả mạo thường có tên giống người nổi tiếng, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức hoặc kể cả người quen của bạn, nhưng thông tin hồ sơ sơ sài, ảnh đại diện mờ hoặc lấy từ nguồn công khai.
Thời gian tạo tài khoản thường rất mới, không có nhiều bài đăng thật hoặc tương tác bất thường (ít bình luận, toàn chia sẻ nội dung quảng cáo, link lạ).
Những tài khoản giả mạo thường chủ động nhắn tin trước, dùng ngôn ngữ máy móc, sai chính tả, hoặc đưa ra yêu cầu lạ như chuyển tiền, nhờ giúp đỡ, nhấn vào đường link, nhận thưởng, tham gia đầu tư tài chính “siêu lợi nhuận”…
Đây là những dấu hiệu cần cảnh giác cao độ.
Với những tài khoản mạo danh người nổi tiếng, doanh nghiệp hay tổ chức, bạn nên kiểm tra dấu xác thực của nền tảng (tick xanh). Nếu không có, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.
Bên cạnh mục đích "cho vui", các tài khoản giả mạo có thể được lập ra với mục đích xấu, lừa đảo. Thầy Trường Thịnh cảnh báo tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu, mã QR hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua tin nhắn hay điện thoại.
Bên cạnh đó, bạn không nhấp vào các đường link lạ, kể cả khi chúng được gửi từ “người quen”, vì có thể tài khoản đó đã bị chiếm quyền. Bạn hãy luôn kiểm tra 2-3 lần thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
Ngoài ra, người dùng nên kích hoạt xác thực 2 lớp trên các nền tảng mạng xã hội và thường xuyên đổi mật khẩu mạnh, không dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản.
Trong trường hợp nghi ngờ bị giả mạo hoặc lừa đảo, cần báo cáo ngay với nền tảng và cơ quan chức năng.
"Công nghệ mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm rủi ro nếu người dùng thiếu cảnh giác. Vì vậy, nâng cao nhận thức an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân chính là kỹ năng sống thiết yếu trong thời đại số ngày nay", thầy Thịnh chia sẻ.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận