Những cách để an toàn thoát khỏi đám cháy

Chủ nhật, 11/09/2022 20:20 (GMT+7)

Cháy, nổ làm hiểm họa không lường trước được. Do vậy, bạn nên biết cách phòng tránh và trang bị cho mình những kiến thức, kế hoạch ứng phó sẵn sàng khi xảy ra tai nạn không may xảy ra để bảo vệ mình và những người xung quanh.

1. Có một kế hoạch thoát hiểm và thực hành nó

Bạn nên có một sự chuẩn bị chu đáo từ trước đối với tất cả các thành viên trong nhà. Hãy giả định một tình huống hỏa hoạn xảy ra và đảm bảo rằng mọi người trong gia đình bạn biết phải làm gì trong trường hợp hỏa hoạn. Kế hoạch của bạn nên xác định tất cả các lối ra có sẵn từ mỗi phòng và các tuyến đường dẫn từ phòng đến một không gian thoáng, an toàn.

Đặc biệt, các lối thoát hiểm của bạn không dẫn đến một khu vực kín. Hãy chỉ cách cho mọi người trong gia đình bạn biết cách mở khóa hoặc mở chốt bất kỳ cửa ra vào, cửa sổ, cổng hoặc hàng rào nào. Thường xuyên kiểm tra bất kỳ và tất cả các chướng ngại vật tiềm ẩn và nên thực hiện kế hoạch của bạn vài tháng một lần, kể cả vào ban đêm.

2. Lập kế hoạch dựa theo khả năng của mọi người trong gia đình bạn

Khả năng mỗi người trong gia đình về việc di chuyển là khác nhau, đặc biệt là người lớn tuổi, người khuyết tật, hoặc cần phụ thuộc vào kính hoặc máy trợ thính và cần chúng để tìm đường thoát ra ngoài, hãy đảm bảo rằng họ luôn ở trên tủ đầu giường hoặc một vị trí thuận tiện khác. Tốt nhất cho những ai có vấn đề về di chuyển nên ngủ ở tầng trệt.

3. Ở vị trí thấp và bò đến một lối ra để tránh bị ngạt khói

Khói của đám cháy có thể khiến bạn ngạt thở, vì vậy hãy nằm càng thấp mặt đất càng tốt trong khi nhanh chóng tìm đường đến lối ra gần nhất, đặc biệt nếu có khói ở khu vực bạn đang ở. Ngoài ra, ở thấp bên dưới khói sẽ tăng khả năng nhìn rõ đường thoát hiểm.

4. Cảm nhận tay nắm cửa để xem chúng có nóng không

Lưu ý rằng không bao giờ mở cửa nếu tay nắm cửa cảm thấy nóng. Bởi lẽ rất có thể có một đám cháy đằng sau nó, và việc mở cửa sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm và cung cấp oxy cho ngọn lửa. Hãy tìm một lối đi khác hay cửa sổ để thoát hiểm nếu phương tiện thoát hiểm chính của bạn bị chặn bởi tay nắm cửa nóng.

Cách để nhận biết tay nắm nóng: Dùng mu bàn tay để sờ nắm cửa, thay vì lòng bàn tay. Da mỏng trên mu bàn tay nhạy cảm hơn với nhiệt, vì vậy bạn sẽ thấy nóng trước khi bị bỏng. Hãy mở từ từ cánh cửa mà bạn gặp đầu tiên, đóng lại nhanh khi gặp lửa hoặc khói.

5. Đừng trốn trong trường hợp hỏa hoạn

Đừng trốn dưới gầm giường, trong tủ quần áo hoặc những khe kẹt khi hỏa hoạn. Vì bạn trốn thì nhân viên cứu hỏa hoặc những người ứng cứu khác sẽ không biết bạn đang ở đâu. Cố gắng không hoảng sợ và cố gắng hết sức để giữ bình tĩnh và tìm đường ra khỏi nhà gần nhất.

6. Biết phải làm gì nếu các lối thoát hiểm của bạn bị chặn

Hãy nhớ số dịch vụ khẩn cấp 114 khi gặp hỏa hoạn và báo cho mọi người biết để được giúp đỡ. Những tín hiệu mà bạn có thể ứng biến nhanh nhất để báo là: chiếu đèn pin ra cửa sổ hoặc tìm một miếng vải hoặc quần áo sáng màu để báo hiệu ra khỏi cửa sổ.

Nếu bạn bị kẹt trong phòng, hãy che tất cả các lỗ thông hơi, đóng cửa và đặt khăn tắm, quần áo hoặc bất cứ thứ gì có thể che được mọi vết nứt xung quanh một cách thích hợp. Điều này sẽ giúp ngăn khói và lửa xâm nhập vào phòng.

THOÁT KHỎI ĐÁM CHÁY Ở MỘT TRƯỜNG HỢP RIÊNG BIỆT KHÁC

Thoát khỏi vụ cháy chung cư/tòa nhà cao tầng

Bạn nên biết các tuyến đường và quy trình sơ tán. Khi ở chung cư hoặc ở khách sạn xa lạ bạn nên tìm hiểu con đường ngắn nhất và nhanh nhất dẫn đến cầu thang gần nhất và biết vị trí của bất kỳ lối thoát hiểm thay thế nào. Đặc biệt, hãy đi cầu thang đừng đi thang máy vì chúng được dành cho lính cứu hỏa sử dụng. Quay lại nếu bạn nhận thấy khói bốc ra từ các tầng thấp hơn của cầu thang. Nếu có thể, hãy đi lên mái của tòa nhà. Hãy xem xét bất kỳ vấn đề di chuyển nào. Điểm lưu ý điều này ở hoàn cảnh người có sử dụng phương tiện di chuyển hỗ trợ: xe lăn, tó…Giữ chìa khóa và thẻ chìa khóa tiện dụng để thoát ra ngoài nhanh hơn

Thoát khỏi đám cháy rừng

Điều đầu tiên, hãy di chuyển xuống dốc và ngược dòng. Hãy nhớ di chuyển theo hướng gió thổi đến và xác định hướng này bằng cách nhìn xem nơi có khói thổi. Tìm kiếm khu vực không có vật liệu dễ cháy. Tránh xa những khu vực trống trải có cây bụi nhỏ hoặc bụi rậm. Tiếp theo, nên tìm hoặc đào rãnh nếu không thể thoát ra ngoài. Để làm được điều đó, bạn cần thực hành các phương pháp đi bộ đường dài và cắm trại an toàn. Nên nhớ không đốt lửa trại trong điều kiện khô ráo, đặc biệt nếu kiểm lâm viên của bạn cho bạn biết có lệnh cấm đốt tại địa phương. Và hãy sơ tán ngay khi bạn được lệnh nếu một trận cháy rừng đe dọa ngôi nhà của bạn.

KIM NGÂN tổng hợp

Nguồn: Wiki How to Escape From a Fire

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: