Những điểm đáng chú ý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM

Thứ ba, 13/04/2021 06:29 (GMT+7)

Chiều 12/4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông báo về đề án tuyển sinh chi tiết vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022.

Theo đó, năm nay, cả 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều tính điểm hệ số 1. Thời gian làm bài với môn Ngữ văn, môn Toán là 120 phút/môn và môn Ngoại ngữ là 90 phút. Nội dung đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng vận dụng, kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của thí sinh trong giải quyết các vấn đề thực tế.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, được cho theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm xét tuyển của học sinh bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của trường mà học sinh đăng ký nguyện vọng. Nếu học sinh không đỗ theo nguyện vọng 1 sẽ tiếp tục xét tuyển với điểm chuẩn vào nguyện vọng 2, rồi đến nguyện vọng 3.

Đối tượng được dự kỳ thi là tất cả các học sinh đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố, nằm trong độ tuổi quy định, không phân biệt học sinh có hộ khẩu ở thành phố hay không. Học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên xét tuyển vào trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3, trừ 3 trường trung học phổ thông chuyên là Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và trường Phổ thông Năng khiếu trực thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Lịch thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2021.

Đồng thời, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng sẽ xét tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022 những học sinh đã học lớp 9 tại các trường THCS, phổ thông nhiều cấp học có lớp 9, có hồ sơ hợp lệ và có một trong những điều kiện sau đây:

Học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định;

Học sinh đạt các điều kiện: Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT. Giải quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; Giải quốc tế do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT cử đi dự thi.

Đối với học sinh đạt giải cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng chương trình GD phổ thông quốc gia được phép đăng kí nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên) và được Sở phê duyệt.

Sở GD-ĐT khuyến khích học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về thể dục thể thao tốt nghiệp trung học cơ sở tại TP.HCM đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao, Trường THPT chuyên Năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định và Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao huyện Bình Chánh để tiếp tục phát triển năng khiếu của học sinh. Khi vào học tại các trường này học sinh được miễn học phí và được hưởng các chế độ trong tập luyện và thi đấu cho thành phố.

Trong năm học tới, TP.HCM tuyển 1.680 chỉ tiêu lớp 10 vào 6 trường phổ thông có đào tạo chuyên.

Ngoài ra, năm học 2020-2021, TP.HCM tuyển sinh 12 môn thi chuyên gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tin học.

Đối với môn thi chuyên của lớp chuyên Tin học, học sinh có thể chọn thi phần lập trình Pascal hoặc môn Toán chuyên. Lớp chuyên Tin học dành 70% chỉ tiêu cho học sinh chọn thi phần lập trình Pascal và 30% cho học sinh thi môn Toán chuyên.

Riêng lớp chuyên tiếng Pháp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn học sinh trong các lớp chương trình song ngữ tiếng Pháp đã trúng tuyển của trường. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm Ngữ văn + điểm Toán + điểm Ngoại ngữ + (điểm môn chuyên nhân 2).

KIM HỒNG

(theo Mực Tím)

Nguồn: Cổng thông tin Sở GD&ĐT TP.HCM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: