Những lời khuyên về an toàn dưới nước người lớn thường lơ là

Thứ tư, 14/08/2019 09:55 (GMT+7)

Theo Liên minh Phòng chống Đuối nước Quốc gia, tình trạng đuối nước xếp ở vị trí thứ 5 trong các nguyên nhân vô tình gây thương vong tại Hoa Kỳ và trẻ nhỏ không phải là nạn nhân duy nhất.

Các chuyên gia về an toàn dưới nước chia sẻ các quy tắc mà người lần cần biết:

1. Không bơi một mình

Để ngăn chặn rơi vào tình huống khẩn cấp, người bơi nên bơi cùng với một người bạn lí tưởng trong khu vực có nhân viên cứu hộ túc trực. Caitlin Hoff, điều tra viên về sức khỏe và an toàn ConsumerSafety.org giải thích: “Nếu người bơi đơn lẻ gặp bất kể thương tích nào trong lúc đang ở dưới nước hoặc rơi vào tình trạng nguy hiểm, họ khó có thể được giúp đỡ nhanh chóng và nguy cơ bị đuối nước càng cao hơn”.

2. Chỉ định “người canh nước”

Cần chắc chắn sẽ có một người lớn khác quan sát khi bạn hoặc đứa trẻ đang bơi. “Người canh nước” phù hợp nhất phải là người cứu hộ có chứng nhận. Đề xuất cho rằng, “người canh nước” nên là người có thể tránh xa điện thoại, chuyện phiếm, tạp chí hay tất cả những gì khác gây mất tập trung cho họ trong lúc quan sát người bơi.

3. Không đánh giá quá cao khả năng bơi lội

Đây là điều cực kì quan trọng nếu bạn không tham gia hoạt động bơi lội nào trong nhiều năm. Đa số người trưởng thành thường “tự tin thái quá các kĩ năng dưới nước và thời điểm họ cảm thấy lo lắng thì đã rơi vào hiểm nguy”.

Nichole Steffens, nhà quản lí sản phẩm thủy sinh tại Hội chữ thập đỏ Hoa Kì, cho biết: “Bơi ở biển, hồ hoặc sông đều phát sinh các yếu tố phụ như nhiệt độ lạnh, dòng nước và mối nguy hiểm dưới nước. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn có đủ kỹĩnăng ứng phó với các loại môi trường”.

4. Không bao giờ là trễ để học bơi


Nếu bạn chưa được học bơi từ nhỏ, không có thời điểm nào thích hợp hơn hiện tại. Để bảo vệ bản thân khỏi đuối nước, mỗi người nên đầu tư một lượng thời gian để học bơi.

5. Không xuống nước sau khi uống


Steffens cảnh cáo: “Thức uống có cồn làm suy yếu khả năng phán đoán, cân bằng, phối hợp, ảnh hưởng đến kĩ năng bơi lội, làm giảm khả năng giữ ấm cơ thể”. Nếu bạn có ý định sẽ uống trong lúc cắm trại gần khu vực có nước, hãy đảm bảo tỉnh táo trước khi xuống nước.

6. Không cắm đầu tiếp nước tại vùng chưa xác định

Nếu bạn không chắc chắn được độ sâu của mực nước nơi đó, hoặc cái gì có thể nằm dưới bề mặt nước, hãy bước xuống nước ướm trước mực nước. Hoff cho biết: “Chúi đầu xuống bơi tại khu vực nước nông hoặc có đá có thể gây hậu quả chấn thương tủy sống nghiêm trọng”.

7. Mặc áo phao khi du thuyền
Áo phao chỉ dành cho người hoặc động vật không biết bơi là nhận định hoàn toàn sai. Elizabeth Malson, huấn luyện viên PADI Master Scuba Diver Training, Chủ tịch Viện Amslee giải thích: “Kể cả là người bơi khỏe nhất cũng được cứu bằng áo phao khi thuyền lật hoặc khi bị cuốn vào dòng nước xoáy”.

8. Chỉ bơi trong khu vực cho phép

Nếu vùng bơi có chăng dây giới hạn, hãy chỉ bơi trong khu vực ấy. Trong phạm vi cho phép sẽ không có tàu thuyền qua lại, hạn chế nguy hiểm tiềm tàng dưới nước, không dòng chảy xiết và luôn túc trực bởi đội ngũ cứu hộ.

9. Hạn chế phơi nắng

Nước có thể phản chiếu các tia phụ lên da. Vì thế, nên sử dụng kem chống nắng và bôi lại mỗi 60 đến 90 phút. Đội mũ, kính râm, mặc áo bơi thể thao có thể hạn chế tác động mặt trời khỏi tia sáng mạnh nhất từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

10. Tôn trọng các quy tắc
Quy tắc được tạo dựa trên các bài học thực tiễn. Không bơi trong khu vực nước nông của hồ hoặc bắt đầu bơi mà không nắm được độ sâu và an toàn của nước. Khi xuất hiện có dòng chảy xiết, tìm cách tránh xa khu vực ấy. Ngoài ra, chú ý cờ cảnh báo.

11. Tạo dựng và tập huấn tình huống khẩn cấp
Khi đến nơi có nước, nên dành vài phút nói về kế hoạch khẩn cấp như: Đâu là nơi quay lại gặp nhau? Liệu có điện thoại cố dịch hoặc dịch vụ gọi thoại để liên lạc khi cần giúp đỡ? Ai là người giữ trách nhiệm trông trẻ nhỏ?


Không ai muốn trải nghiệm tình huống khẩn cấp nhưng sự chuẩn bị đó có thể cứu sống bao mạng người. Học cách sơ cứu khẩn cấp và lớp CPR (hồi sức tim phổi) để sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết.

HÀ ĐẶNG
Nguồn: Reader’s Digest
Đồ họa: Mạnh Khang

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: