Những trải nghiệm phải thử ở Hà Giang

Thứ tư, 11/09/2019 16:41 (GMT+7)

Người ta bảo đừng đi Hà Giang, đi về sẽ bị “nghiện” đấy. Lúc đầu mình còn chẳng tin, cao nguyên đá thì có gì ngoài đá chứ, đi một lần cho biết thôi. Ai ngờ đâu, giờ mình đã đi Hà Giang tận 3 lần. Những trải nghiệm ở vùng đất này hình như chưa bao giờ là đủ!

Đi hết những mùa hoa ở Hà Giang

Mỗi mùa đến Hà Giang đều được chiêm ngưỡng những sắc hoa khác nhau: mùa đông bừng sáng sắc hoa tam giác mạch, tháng 3 hoa gạo nở đỏ triền sông, mùa hoa cải dầu, hoa cúc cam rực rỡ. Vào mùa xuân, hoa đào, hoa mận khoe sắc giữa núi rừng, rung rinh trên những mái nhà, nhấp nhô bên rào đá…

Chạy xe trong mưa phùn và những cơn gió

Nhiệt độ ở vùng núi này thay đổi nhanh không ngờ. Chỉ qua một đêm mưa, ngày hôm sau nhiệt độ đã hạ thấp dưới 10 độ. Chạy xe máy trên đường cảm nhận cái rét len lỏi thấm sâu vào từng lớp áo khoác. Đang chạy xe mà gặp mưa phùn mùa xuân nữa thì chúc mừng bạn đã được thưởng thức “đặc sản” của núi rừng. Chống chỉ định bạn nào không chịu được lạnh, dễ cảm ho sổ mũi nhé.

Lang thang vào một bản làng xa đường quốc lộ

Lên Hà Giang, nếu đã thăm thú hết các địa danh nổi tiếng thì hãy thử một lần vào bản, vào thăm nhà một người đồng bào, trò chuyện cùng họ. Những con người ngày ngày đeo gùi lên nương lúc nào cũng cúi gằm mặt vào đất, vào đá núi nhưng nụ cười thì luôn thường trực trên môi, phút trước còn ngại ngùng e dè vì người lạ, phút sau câu chào hỏi đã mời mình cạn cùng họ một chén rượu ngô đầy ắp ân tình giữa tiết trời rét căm.

Leo đỉnh Chiêu Lầu Thi

Đỉnh Chiêu Lầu Thi ẩn hiện giữa những tầng mây, là thử thách cho những tay lái bởi chặng đường mòn off road lẫn trekking lên đỉnh. Vượt qua những thử thách khắc nghiệt, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những bức tường rêu mọc trên đá, những rừng cây tống quán sủ trăm năm, những cây chè san tuyết cổ thụ, những sáng bình minh với biển mây đẹp đến nao lòng trên đỉnh núi.

Tận hưởng buổi chiều biên giới

“Chiều biên giới em ơi, có nơi nào cao hơn, như đầu sông đầu suối, như đầu mây đầu gió, như trời quê biên cương”. Cột cờ Lũng Cú đi lúc nào cũng được, nhưng hãy thử đi vào buổi chiều như mình, mở bài hát Chiều biên giới, rồi cứ thế mà lặng nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay cao trong gió, nhìn ruộng đồng bát ngát, bản làng bình yên xung quanh.

Đi chợ phiên cuối tuần

Bạn sẽ không bao giờ biết được đi chợ phiên vui và lạ như thế nào cho đến khi bạn “thử” một lần. Đàn ông tập trung ở khu bán heo, trâu bò, đàn bà lại xúm xít ở những hàng quần áo, rau củ. Người ôm ra chợ một đàn chó, người gùi ra mấy quả lê, bó rau cải mèo đi bộ từ khi trời còn chưa sáng… Thuận mua vừa bán xong thì tất cả kéo nhau vào ngồi bên chảo thắng cố, ăn mèn mén…

Ăn những món lạ

Đến Hà Giang nhất định phải một lần ăn thử mèn mén - dù có thể bạn sẽ không bao giờ ăn lại lần thứ hai, ăn bánh tam giác mạch, bánh cuốn trứng ở Đồng Văn, ghé Tráng Kìm ăn món phở tráng tay thủ công, uống thử cà phê Cực Bắc ngắm cột cờ Lũng Cú…

Thăm nhà Pao

Nếu là người yêu thích những bộ phim lấy bối cảnh từ Hà Giang, bạn hẳn sẽ không thể bỏ qua địa danh Nhà của Pao gắn liền với bộ phim Chuyện của Pao. Giữa đá núi trập trùng, ngôi nhà gỗ bốn bề là bờ rào đá và những ruộng cải, vườn hồng như một nét chấm phá lãng mạn.

GHÉ Dinh thự nhà Vương

Dinh thự nhà họ Vương - gắn với câu chuyện về Vương Chính Đức, người duy nhất được đồng bào các dân tộc ở Hà Giang suy tôn là vua Mèo đầu thế kỉ 20. Mái ngói âm dương, những đế cột chạm khắc bằng bạc Đông Dương, bồn tắm sữa dê làm bằng đá nguyên khối… tất cả đều là chứng nhân của lịch sử, đều chứa đựng những câu chuyện thăng trầm cùng thời gian.

Check in Mã Pí Lèng, chạm tay vào sông Nho Quế

Mã Pí Lèng là con đèo được làm nên bởi lòng dũng cảm. Ngày xưa đường chỉ rộng đủ một con ngựa đi qua giờ đây đã
trở thành tuyến đường huyết mạch với hai làn xe kiên cố nối Đồng Văn và Mèo Vạc. Đứng từ vị trí cao nhất trên Mã Pí Lèng nhìn xuống, dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích đúng như chữ cụ Nguyễn Tuân năm xưa dùng để miêu tả về dòng sông Đà.

Mình sẽ còn quay lại Hà Giang rất nhiều lần để đi chợ tình Khâu Vai, để ngắm lúa Hoàng Su Phì chớm thu, đi thuyền trên sông Nho Quế và rất nhiều điều trải nghiệm nữa chưa có cơ hội thử ở nơi này. Ôi đẹp tuyệt vời vùng đất địa đầu của Tổ Quốc.

HUYỀN TRẦN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: