Những tựa sách hay giúp bạn sống tích cực hơn

Thứ hai, 24/10/2022 19:33 (GMT+7)

Hai cuốn sách mới: Ảo tưởng tích cực và Mở khoá sáng tạo sẽ giúp bạn sống tích cực hơn, hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn với những bí kíp đến từ chuyên gia.

Ảo tưởng tích cực giúp bạn nuôi dưỡng niềm hi vọng và sống hạnh phúc hơn

Suốt những năm 1980, ngày càng nhiều nhà tâm lý học bắt đầu có cái nhìn đa chiều hơn về mối quan hệ kỳ lạ giữa trạng thái tinh thần khỏe mạnh và khả năng nhìn nhận thực tế về thế giới.

Nhiều người bắt đầu nhận thấy rằng, trong chừng mực nào đó, hành vi tự lừa dối không chỉ không có hại mà còn có lợi: Người khỏe mạnh là người nhìn thế giới theo cách làm nổi bật điều tích cực.

Một trong những người đề xuất lối suy nghĩ này, nhà tâm lý học Shelley Taylor đến từ Đại học California tại Los Angeles (UCLA), đã đưa ra thuật ngữ dành cho hành vi tự lừa dối nhân từ: ảo tưởng tích cực (positive illusion).

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự hiện diện của ảo tưởng tích cực dẫn đến “thu nhập cao hơn, động lực làm việc tốt hơn, tìm kiếm mục tiêu nhiều hơn, hành động thực tế hơn, có kế hoạch cụ thể hơn và ít tin vào định mệnh”.

Nằm ở tâm điểm trong mối quan hệ rắc rối của chúng ta với sự thật là một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Chúng ta cần có hy vọng để sống tiếp, nhưng thế giới trao cho chúng ta vô vàn lý do để thất vọng.

Đối với hầu hết mọi người trên hành tinh này, việc từ bỏ hành vi tự lừa dối sẽ dẫn đến sự tuyệt vọng và chứng rối loạn chức năng. Cơ chế tự lừa dối của bộ não giúp chúng ta duy trì các tương tác hằng ngày với mọi người xung quanh.

Nó có thể giải thích tại sao một số người sống lâu hơn những người khác, tại sao một số người sống hạnh phúc hơn, tại sao một số cộng đồng lại gắn kết với nhau trong khi những cộng đồng khác lại chia rẽ.

Và đó cũng chính là lý do quyển sách “Ảo tưởng tích cực” được ra đời, mục tiêu của cuốn sách này không phải để bác bỏ tính hợp lý – hay để bảo vệ những kẻ lừa đảo, những tay bịp bợm, dối trá – mà để chứng minh rằng, chỉ vì hành vi tự lừa dối có thể hủy hoại chúng ta, điều đó không có nghĩa rằng nó không góp phần khiến ta hạnh phúc.

Chứa đầy những câu chuyện mạnh mẽ và đúc kết từ những hiểu biết mới về tâm lý học, khoa học thần kinh và triết học, cuốn sách “Ảo tưởng tích cực” mang đến một chuyến tham quan hấp dẫn về ảo tưởng nhận thức của chúng ta về bản thân.

Mở khoá sáng tạo - bung ý tưởng trong mọi khoảnh khắc

“Mở khoá sáng tạo” gồm 2 phần: Phần 1. Những động lực sáng tạo, và Phần 2. Nhịp điệu sáng tạo.

Phần 1, bao gồm từ Chương 1 đến Chương 3, mô tả những áp lực của người làm công việc sáng tạo, và vì sao việc phải không ngừng sáng tạo từ ngày này qua ngày khác lại khó khăn đến vậy.

Phần 2, bao gồm từ Chương 4 đến Chương 10, sẽ giới thiệu những phương pháp giúp bạn khai phá sức sáng tạo. Có thể bạn sẽ nôn nóng đọc ngay Phần 2, nhưng tất nhiên là bạn nên bắt đầu đọc từ Phần 1 vì có những động lực ảnh hưởng đến hiệu quả sáng tạo nhưng chưa được nghiên cứu nhiều, trong khi chúng ảnh hưởng rất nhiều đến việc bạn có phát huy được tối đa sức sáng tạo của mình hay không.

Là một người sáng tạo, bạn cần học được cách liên tục tìm ra những ý tưởng hay ho kịp thời điểm quy định. Muốn làm được điều mà nhiều người cho là rất khó này, bạn cần bắt đầu quá trình tìm kiếm ý tưởng bằng cách ngược dòng về lại thời điểm bạn cảm thấy cần có một ý tưởng.

Bạn cũng cần thực hành thường xuyên các cách khơi dậy nguồn năng lượng sáng tạo trong mình. Nhiều người thường nghĩ sáng tạo là điều gì đó rất bí ẩn, mà không hề biết rằng khi luyện tập đúng cách và có mục tiêu, ta sẽ có được rất nhiều giây phút bùng nổ ý tưởng. Ngoài ra, ta còn có thể sáng tạo bền bỉ, tháng này qua tháng khác, năm này sang năm khác mà không rơi vào bi kịch cạn kiệt ý tưởng mà nhiều người hay gặp phải.

Sau khi gấp trang sách lại, chắc hẳn bạn có thể liên tục tìm ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời, cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo một khi bạn sẵn sàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hành quá trình sáng tạo một cách có chủ đích.

MINH MINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: