Nữ sinh chuyên Lý 9,5 điểm môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ năm, 05/08/2021 15:16 (GMT+7)

Xuất thân từ lớp chuyên Lý nhưng cô bạn Nguyễn Như Quỳnh (lớp 12CL trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) lại là một trong số ít các thí sinh đạt 9,5 điểm môn Văn trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cứ tưởng rằng “dân” Tự nhiên sẽ “nản” Xã hội, thế nhưng đối với Như Quỳnh, Văn học lại là một môn học yêu thích của cô bạn. Không chỉ khiến bạn bè ngưỡng mộ khi đạt 9,5 điểm môn Văn, Như Quỳnh còn xuất sắc đạt 9,6 điểm Tiếng Anh và 9 điểm Toán trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Như Quỳnh - cô bạn chuyên "Tự nhiên" đạt điểm cao môn Văn

Chia sẻ về cảm xúc khi kết quả thi THPT được công bố, Như Quỳnh cho biết bản thân vừa rất vui vì điểm môn Văn cao ngoài dự kiến nhưng cũng có phần hụt hẫng khi điểm môn Anh thấp hơn so với cô bạn tự chấm. Tuy nhiên vì đạt tổng điểm khá cao nên Quỳnh vẫn rất hài lòng. Cô bạn nhanh chóng báo với bố mẹ và nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ họ hàng, bạn bè cùng thầy cô giáo. “Mặc dù gần một giờ sáng thì Sở GD&ĐT tỉnh mới thông báo điểm nhưng lúc mình báo điểm thì bố mẹ vẫn chưa ngủ. Nghe mình báo điểm xong bố mẹ phấn khởi lắm, cũng không còn buồn ngủ nữa luôn.”, Quỳnh vừa cười vừa nhớ lại.

Nói về lý do đạt điểm cao với môn Văn, Như Quỳnh chia sẻ mặc dù là dân chuyên Lý nhưng cô bạn lại có đam mê với ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc nên trong khoảng thời gian ôn thi, Quỳnh đã quyết định chuyển hướng từ khối A1 sang khối D để có thể xét tuyển vào ngành học mình mong ước. Mặc dù chuyển khối ôn thi nhưng vì đã vạch sẵn cho bản thân một kế hoạch học tập và lộ trình ôn thi kỹ càng nên Quỳnh nhanh chóng nắm vững kiến thức để cải thiện điểm số.

Niềm đam mê với ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc là niềm động lực khiến cô bạn quyết định rẽ sang khối D

Nữ sinh 2k3 cũng tiết lộ bởi bản thân là người khó tập trung làm điều gì đó trong thời gian dài và thường xuyên có thói quen trì hoãn nên cô bạn chọn cách học thiên về chất lượng hơn là số lượng. Ngay từ đầu năm học, Quỳnh đã xác định bản thân phải học đến đâu chắc đến đấy, đặc biệt là đối với các phần cơ bản và ăn điểm để lúc ôn nước rút không bị rối.

Ngoài ra với môn Văn, cô bạn cũng có thêm một “mẹo” nhỏ là chuẩn bị sẵn và học thuộc tất cả các mở bài, hoàn cảnh sáng tác, phong cách sáng tác, đánh giá chung và kết bài của những tác phẩm cần ôn tập để lúc đi thi có thể tiết kiệm thời gian.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 trong 2 tháng cuối cùng của năm học ảnh hưởng một phần đến việc học của cô bạn. “Việc không được gặp bạn bè, thầy cô, không được trực tiếp giải đáp thắc mắc cũng như tiếp nhận kiến thức, dễ dẫn đến việc bị hổng một phần kiến thức nào đó. Đồng thời, việc học online cũng là một thử thách với người khó tập trung như mình. Bù lại việc học online cũng có mặt tốt, như là được chủ động hơn về thời gian và kiến thức mà mình sẽ học.”, Quỳnh chia sẻ.

Cô bạn luôn phân bổ thời gian hợp lý để vừa tự học, vừa có thể tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

Mặc dù tập trung vào học tập, tuy nhiên Như Quỳnh cũng cho rằng việc dành thời gian cho bản thân là điều rất quan trọng. Vì vậy sau những giờ học tập trên trường, cô bạn còn tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa để giải trí, thư giãn. Quỳnh từng là BTC của Trại hè Nghệ thuật SAC 2019: 1000; chương trình Vì tiếng cười trẻ thơ 2019 và 2020. Bên cạnh đó, nữ sinh trường chuyên còn thường xuyên tham gia một số hoạt động mà CLB trong trường tổ chức như chiếu phim và bàn luận, đêm nhạc, dạ hội... “Những hoạt động ấy giúp mình có thêm những kiến thức đời sống rất bổ ích, cũng như giúp mình quen thêm nhiều bạn mới.”, Quỳnh nói.

Với niềm đam mê, yêu thích với văn hoá và ngôn ngữ Trung Quốc từ nhỏ, cô bạn quyết định sẽ đăng ký học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ở trường Đại học Hà Nội. Quãng thời gian trên ghế nhà trường chắc hẳn sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng Quỳnh sẽ luôn cố gắng giữ kết quả học tập ở mức tốt. Cô bạn hy vọng có thể tham gia một CLB ở trường, thực hiện một vài dự án ở ngoài có liên quan đến ngôn ngữ Trung và làm quen được nhiều người bạn mới để phát triển bản thân.

ÁNH DƯƠNG

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: